Kim Jong Un rất giỏi che mắt Mỹ

Khi Kim Jong Un lên nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên, nhiều chuyên gia cho rằng đó là cơ hội để phương Tây phá vỡ “thành trì cuối cùng của chủ nghĩa cộng sản cứng rắn”.
Kim Jong Un rất giỏi che mắt Mỹ - ảnh 1

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thị sát một chương trình tập huấn không quân ngày 22/4/2014.

Họ tin rằng, nhà lãnh đạo mới chưa có bất kỳ kinh nghiệm nào sẽ né tránh đối đầu với Mỹ, thậm chí là cả với Hàn Quốc. Tuy nhiên, có vẻ họ đã có cái nhìn sai lầm nghiêm trọng.

Nhà báo Peter Sanger của tờ New York Times từng nhận định về Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, người được cho là chỉ mới bước qua tuổi 30, đã chứng minh là “tàn nhẫn hơn, hung hăng hơn, có chiến thuật và kinh nghiệm cao hơn bất cứ ai từng hình dung”.

Tờ BusinessInsider cũng đưa ra 8 sự kiện điển hình mà nhà lãnh đạo tối cao Triều Tiên đã thực hiện trong 18 tháng cầm quyền. Chúng đều khiến thế giới tỏ ra bất ngờ và làm lộ rõ những suy yếu của Mỹ.

1. Mỹ từng dự kiến Kim Jong Un có thể đạt được trình độ sản xuất vũ khí hạt nhân, nhưng không thể ngờ rằng Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ ba hồi tháng 2/2013. Nhà lãnh đạo Kim hiện đang mở rộng sản xuất và làm giàu uranium, tạo ra nguồn cung dồi dào hơn về nhiên liệu hạt nhân. Gần đây, quốc gia này đe dọa sẽ tiến hành "một vụ thử hạt nhân mới".

2 . Khi thế giới nghĩ rằng mọi vụ phóng tên lửa của Triều Tiên sẽ chỉ là một trò hề, Bình Nhưỡng đã cho bắn thử một tên lửa tầm xa 2.600km vào tháng 12/2012. Sự kiện này được nghi là một vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm xa, chiến lược mà nhà lãnh đạo Kim muốn sử dụng như một mối đe dọa cho Mỹ và các đồng minh của họ.

3 . Vào tháng 4/2013, Cơ quan tình báo quốc phòng Mỹ cho biết họ tin rằng Triều Tiên đã có thể sản xuất đầu đạn hạt nhân để gắn vào một tên lửa đạn đạo, và đang ở “mức tin cậy thấp”. Nếu điều đó xảy ra đồng thời với khả năng tên lửa đạn đạo tầm xa, sức mạnh của Triều Tiên dự kiến sẽ vươn tới một tầm cao mới.

4. Ngày 27/4, New York Times đưa tin: “Các quan chức quốc phòng cho biết họ đã ít đưa ra những cảnh báo về các vụ phóng tên lửa cách đây 2-3 năm vì nhà lãnh đạo Kim đã đưa các nguồn lực lên các bệ phóng di động, thường xuyên cho di chuyển từ đường hầm này sang đường hầm khác. Điều này khiến cho vệ tinh Mỹ rất khó khăn khi theo dõi các động thái từ họ”.

5. Tổng thống Obama từng dự đoán rằng chú của Kim Jong Un – ông Jang Song Thaek sẽ ‘để mắt’ đến hoạt động của cháu mình. Giờ đây, nhà lãnh đạo Kim đã xử tử ông Jang – người được cho là một nhà ngoại giao có kinh nghiệm và rất thân thiết với Trung Quốc.

6. Rất nhiều người chờ đợi nền kinh tế Triều Tiên sụp đổ vì các lệnh trừng phạt, nhà lãnh đạo Kim đã xây dựng một nền kinh tế ngầm khá phát triển. Triều Tiên giờ đây là một trung tâm toàn cầu chất lượng cao. Đó là một vấn đề ngày càng tăng cho cả khu vực Đông Á và Mỹ.

8. Bất chấp các lệnh cấm vũ khí quân sự, Triều Tiên vẫn có máy bay để do thám Hàn Quốc. Thậm chí, công nghệ còn tốt hơn cả của Hàn Quốc.

Tính ra, Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã tiếp tục theo đuổi con đường mà ông và cha của ông một cách mạnh mẽ. Kim Jong Un còn làm tốt hơn cả các thế hệ trước khi khiến cho hệ thống thu thập tin tình báo của Mỹ bị bao phủ trong bóng tối. Quả thực, sẽ là điều tệ hại đối với nước Mỹ nếu phán đoán Triều Tiên là một nhà nước hạt nhân thất bại.

Kim Jong Un rất giỏi che mắt Mỹ - ảnh 2

Kim Jong Un chụp ảnh cùng các quan chức cao cấp và Lực lượng không quân Triều Tiên ngày 20/4/2014. Ảnh: KCNA

MINH ANH (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !