Kiev tố binh sĩ Nga vẫn ở trong lãnh thổ Ukraine

Gần 9.000 binh sĩ và nhân viên tình báo Nga vẫn hoạt động trong lãnh thổ Ukraine dù điện Kremlin lên tiếng phủ nhận, hai quan chức cấp cao Ukraine tuyên bố trong chuyến thăm tới Washington hôm 17/6.

Washington Times cho hay phát biểu tại Trung Tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế tại Washington, người đứng đầu Cơ quan An ninh ở Ukraine, ông Vitaliy Naida tuyên bố 8.960 binh  sĩ Nga hoạt động trong lãnh thổ Ukraine cùng với 54 trại huấn luyện ở hai thành phố miền đông là Donetsk và Luhansk. 

"Mối đe dọa về một cuộc tấn công tổng lực vẫn tồn tại", ông Naida nói. 

Kiev tố binh sĩ Nga vẫn ở trong lãnh thổ Ukraine - ảnh 1

Ukraine tố binh lính Nga vẫn hoạt động trong lãnh thổ nước này.

Kể từ khi cuộc chiến ở miền đông Ukraine bùng phát hồi tháng 4/2014, chính quyền Ukraine đã nhiều lần lên tiếng cáo buộc Moscow hỗ trợ phe ly khai chống lại quân chính phủ Kiev. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin và giới chức Nga đã lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc liên quan tới cuộc chiến ở miền đông Ukraine. 

Cũng theo ông Naida, Nga đã tiến hành hàng chục chiến dịch khủng bố và tình báo bí mật tại khu vực biên giới như vụ tai nạn của chuyến bay MH17 của hãng Malaysian Airlines ở miền đông Ukraine. Theo Kiev, chính phe ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine là thủ phạm bắn rơi MH17 cướp đi sinh mạng của 298 người. 

Thậm chí, chính quyền Ukraine đã nhiều lần cố gắng thuyết phục châu Âu và các đồng minh của Mỹ tin rằng Nga đã phớt lờ những quy định về đường biên giới quốc tế để xâm nhập trái phép vào lãnh thổ Ukraine. 

"Chúng tôi không lo ngại về sự xâm nhập của Nga mà lo sợ về các cuộc khủng bố", ông Andriy Taranov, một quan chức thuộc Cơ quan An ninh Ukraine nói.  

Hôm 16/6, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, bà Samantha Power cho hay khoảng 6.300 người dân và binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh ở miền đông Ukraine. Theo bà Power, số người chết trong thực tế còn cao hơn nhiều bởi giới quan sát viên quốc tế không thể tiếp cận thông tin từ phe ly khai ở miền đông Ukraine. 

Hồi tuần trước, Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden đã đàm phán qua điện thoại với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko về việc Washington tiếp tục gửi các gói hỗ trợ tài chính và quân sự cho Kiev. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Washington Times, nhật báo khổ lớn được phát hành tại Mỹ kể từ năm 1982. 


MINH THU (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !