Khi đàn ông 'lấn sân' làm công việc của phụ nữ

Công ty dọn vệ sinh với nhân viên toàn là nam giới được thành lập nhằm xóa bỏ quan niệm lâu nay đây là công việc "thấp kém" và chỉ có phụ nữ làm. 

Cặp anh em sinh đôi nhà Shao quyết định thành lập công ty cung cấp dịch vụ dọn vệ sinh nhà ở vào năm ngoái. Nhưng điều đặc biệt là toàn bộ nhân viên đều là nam giới thay vì nữ giới như quan niệm lâu nay chỉ có phụ nữ mới làm việc nhà của người dân Trung Quốc.

Với niềm tin đàn ông nên tham gia nhiều hơn vào công việc nhà, hai anh em sinh đôi Shao Qiang và Shao Gang đều 32 tuổi đã cho thành lập công ty dịch vụ vệ nhà sinh nhà ở mang tên Shenshi Domestic Help tại thành phố Hàng Châu thuộc tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc. Nhân viên làm việc tại công ty đều là nam giới có độ tuổi trung bình là 25.

{keywords}
Nhân viên làm việc trong công ty dọn vệ sinh do anh em nhà Shao thành lập đều là nam giới. (Ảnh: QQ.com)

Nhằm thay đổi quan niệm lâu nay phụ nữ từ trung niên trở đi chiếm đa số trong ngành dọn dẹp vệ sinh, anh Qiang cho hay công ty hướng tới cung cấp dịch vụ dọn dẹp những căn nhà mới và nhà đã qua sử dụng trước khi chủ nhân dọn vào ở, bởi phần lớn công việc này đòi hỏi sức khỏe chân tay.

“Thật không công bằng khi nghĩ chỉ phụ nữ mới làm nghề dọn dẹp nhà. Tôi nghĩ công việc này cả đàn ông và phụ nữ nên cùng nhau gánh vác”, anh Qiang nói với Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP).

Về mức giá từ 25 – 45 nhân dân tệ/m2 (3,7 USD – 6,6 USD/m2), anh Qiang thừa nhận con số này là cao hơn gấp đôi so với mặt bằng chung giá dọn nhà bình thường. Nhưng công ty của anh Qiang thuê nhiều thanh niên khỏe mạnh, bởi công việc dọn dẹp những căn nhà mới hoặc đã qua sử dụng cần người có sức khỏe tốt và kỹ năng cao.

Với phương châm “dọn sạch mọi thứ từ bụi trên đèn cho tới những vết ố bẩn cứng đầu trong nhà vệ sinh và không để sót bất cứ ngóc ngách bẩn nào trong nhà”, anh Qiang cho biết thông thường chỉ cần 3 người đàn ông làm việc trong 9 tiếng đồng hồ đã dọn sạch căn nhà rộng 100 m2.

Đơn hàng có giá trị lớn nhất mà công ty anh Qiang từng nhận được là dọn vệ sinh cho một căn villa có diện tích 2.500 m2. Theo đó, công ty đã phải điều 12 nhân viên làm việc trong 3 ngày để hoàn thành công việc. Chủ căn villa đã trả cho công ty 90.000 nhân dân tệ (13.300 USD).

Dù nhiều người dân Trung Quốc vẫn quan niệm việc nhà là công việc “thấp kém”, song anh Qiang nhấn mạnh công ty cho thuê những thanh niên trẻ khỏe để giúp thay đổi quan niệm về nghề dọn vệ sinh.

“Việc nhà rất mệt và bẩn, nó không nên chỉ gán cho phụ nữ làm. Tôi hy vọng công ty sẽ giúp xóa bỏ quan niệm một số người vẫn cho rằng phụ nữ đã kết hôn chỉ là những bà nội trợ và ở nhà chăm con”, anh Qiang nói.

{keywords}
 

Bà Li Daofang đã ngoài 50 tuổi và làm nghề dọn dẹp vệ sinh ở Thượng Hải được hơn 10 năm qua cho hay, bà chưa từng gặp một nam đồng nghiệp trong ngành.

“Tôi nghĩ cả đàn ông và phụ nữ đều có thể làm việc nhà, dù đây là công việc được trả lương hay việc nhà không lương”, bà Li chia sẻ.

“Tôi không lấy làm lạ khi đàn ông tham gia nghề này. Mọi người đều được trả lương theo năng lực. Đối với việc nhà không được trả lương, tôi nghĩ đàn ông cần tham gia nhiều hơn, bởi phụ nữ đang phải gồng gánh quá nhiều trách nhiệm”, bà Li nói thêm.

Theo cuộc điều tra vào năm 2020 của trang rao vặt trực tuyến hàng đầu Trung Quốc 58.com, hơn 70% nhân viên làm nghề dọn vệ sinh ở nước này là nữ giới và gần 1/2 trong số này trên 45 tuổi.

Trong khi đó, với những việc vặt ở nhà, đàn ông Trung Quốc thường làm chưa tới 1/3 so với khối lượng phụ nữ đảm nhận. Đây là kết quả của cuộc điều tra về cách người dân trên toàn lãnh thổ Trung Quốc sử dụng thời gian vào năm 2018.

Trong báo cáo vào tháng Năm của trang tuyển dụng 51job.com, nhiều phụ nữ Trung Quốc đang đối mặt với sức ép ngày càng lớn liên quan tới chuyện chăm sóc cho gia đình trong những năm gần đây giữa lúc dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Tính trung bình, những người phụ nữ có công ăn việc làm ở Trung Quốc hiện phải dành thêm 32 phút cho việc nhà và chăm con so với năm 2021.

Kiếm sống bằng nghề thuyết phục ‘tiểu tam’ buông tha đàn ông đã có gia đình

Kiếm sống bằng nghề thuyết phục ‘tiểu tam’ buông tha đàn ông đã có gia đình

Nữ chuyên gia cho biết chỉ trong 1 năm, cô đã thuyết phục hơn 800 "tiểu tam" từ bỏ những người đàn ông đã có gia đình.

Nữ người mẫu đã có chồng giăng bẫy lừa tình và tiền của 18 người đàn ông

Nữ người mẫu đã có chồng giăng bẫy lừa tình và tiền của 18 người đàn ông

Dù đã kết hôn và có con trai 2 tuổi, nữ người mẫu vẫn dùng nhiều chiêu trò ranh mãnh để lừa tình và tiền của 18 người đàn ông. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !