Israel: Iran là thủ phạm vụ tấn công các nhà ngoại giao

Israel hôm thứ Hai (13/02) đã đặt các cơ quan ngoại giao của mình trong tình trạng cảnh giác cao độ sau các vụ đánh bom nhằm vào các quan chức ngoại giao của mình, và cáo buộc Iran đứng sau các vụ này

Israel: Iran là thủ phạm vụ tấn công các nhà ngoại giao

Mỹ: Iran chuẩn bị thuyền đánh bom tự sát ở vùng Vịnh

Tổng thống Pháp phản đối tấn công quân sự tại Iran

Hoa Kỳ phong tỏa tài sản của Iran

Israel: Iran là thủ phạm vụ tấn công các nhà ngoại giao

Hiện trường vụ tấn công phái đoàn ngoại giao ở Ấn Độ

Vụ nổ xảy ra tại New Delhi của Ấn Độ khiến một chiếc ô tô bốc cháy, làm bị thương bốn người, trong đó có vợ một quan chức ngoại giao tại Đại sứ quán Israel. Một quả bom khác ở Georgia đã được phát hiện và tháo ngòi nổ kịp thời.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ bảo vệ Israel. Ông cho biết, Israel đã nỗ lực vô hiệu hóa các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu của Israel tại A-giéc-bai-gian và Thái Lan.

Khi trao đổi với các nghị sỹ Đảng Likud, ông Netanyahu phát biểu, “Iran đứng đằng sau các cuộc tấn công này, và là nước cử khủng bố ra nước ngoài lớn nhất thế giới”.

Khi Iran đang đẩy nhanh tốc độ chương trình làm giàu uranium để sản xuất vũ khí, và nếu các biện pháp trừng phạt không có hiệu quả thì Israel có thể sẽ tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta gần đây cho biết, ông tin rằng Israel có thể quyết định tấn công Iran trong vòng vài tháng tới, để tiêu diệt các cơ sở hạt nhân tại Iran mà Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ James Clapper cho rằng đang “đi đến con đường” hướng đến vũ khí.

Các tính toán của Israel “chủ yếu dựa vào việc quân đội Israel cảm thấy Iran có khả năng khởi động lại chương trình hạt nhân của mình”, và dựa vào các thông báo từ phía Mỹ.

Iran cho hay, chương trình hạt nhân của họ là vì mục đích hòa bình. Nghị sỹ Iran Avaz Heidarpour cho biết, cáo buộc của Netanyahu là một sự biện minh cho các hoạt động chống lại Iran trong tương lai.

Ông nói, “Rất có khả năng rằng nhà nước Do Thái đang mở đường để thực hiện vụ tấn công ở nước ngoài hoặc tại Iran. Vì vậy, họ đang chuẩn bị cho việc này”.

Giám đốc Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ điều trần trước Thượng viện rằng, hoạt động làm giàu uranium của Iran đã vượt qua sự cần thiết cho một chương trình hạt nhân vì hòa bình.

Các cuộc tấn công hôm thứ Hai là vụ việc mới nhất trong chuỗi những vụ tấn công nhằm vào người Israel và những người Do Thái sống ở nước ngoài, và các quan chức Israel đổ lỗi cho Iran và tổ chức khủng bố Hezbollah chỉ đạo thực hiện.

Iran thì cáo buộc Israel về vụ ám sát các nhà khoa học hạt nhân của Iran, và nước này đã nhiều lần cảnh cáo sẽ tấn công Israel bằng vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Ayatollah Ali Khamenei, Lãnh tụ tối cao của Iran tuần trước cho hay, Iran sẽ “giúp đỡ bất kì quốc gia nào hoặc bất kì nhóm nào dám đương đầu chống lại nhà nước Do Thái. Chúng tôi không chút lo sợ khi thể hiện điều này”.

Một số nhà phân tích cảnh báo tằng, tình hình căng thẳng giữa hai nước đang leo thang.

Michael Adler, chuyên gia nghiên cứu về Iran tại Trung Tâm Woodrow Wilson ở Washington bày tỏ với Cơ quan điện báo Do Thái rằng, “Điều chưa rõ ràng là bao lâu nữa sẽ xảy ra”. “Nếu Iran chỉ đạo tiêu diệt Israel, điều đó có thể dẫn tới một phản ứng leo thang từ phía Israel”.

Hòa Phong

(Tổng hợp)

(Tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !