Hình ảnh mới nhất ở Italy những ngày đầu nới lỏng phong tỏa

Sputnik đưa tin, theo sắc lệnh mới, từ ngày 4/5, người dân Italy có thể di chuyển trong khu vực sinh sống, song vẫn không được phép di chuyển tới các vùng khác ngoại trừ lý do khẩn cấp về sức khỏe hoặc công việc.

Theo đó, trải qua 55 ngày phong tỏa trên toàn quốc, từ ngày 4/5, Italy chính thức bước vào giai đoạn 2 tình trạng khẩn cấp dịch Covid-19, giai đoạn sống chung cùng virus SARS-CoV-2. Ủy viên đặc biệt về tình trạng khẩn cấp của Italy, Domenico Arcuri nhấn mạnh, bắt đầu giai đoạn 2 đồng nghĩa với việc bắt đầu một thách thức khó khăn hơn nữa.

{keywords}
Trong ngày 5/5, Anh đã chính thức vượt qua Italy trở thành quốc gia có số nạn nhân thiệt mạng vì Covid-19 cao nhất châu Âu.
{keywords}
Với gần hơn 29 nghìn ca tử vong do Covid-19, Italy hiện là nước có số ca tử vong cao thứ ba thế giới, chỉ sau Mỹ và Anh. Đến nay, Italy đã ghi nhận 213.561 ca bệnh và là vùng dịch lớn thứ ba trên thế giới, đứng sau Mỹ và Tây Ban Nha.
{keywords}
Ông Domenico khuyến cáo người dân duy trì giãn cách xã hội, giữ vệ sinh cá nhân tối đa và đeo khẩu trang.
{keywords}
Ngoài ra, theo thỏa thuận với các nhà thuốc, hãng được phẩm, Tổng liên đoàn thương mại Italy (Confcommercio)…, kể từ ngày 4/5, người dân Italy có thể mua khẩu trang y tế với giá thống nhất 50 cent tại hệ thống 50 nghìn cửa hàng trên toàn quốc.
{keywords}
Trong một thông báo, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte cho hay: “Hơn 4 triệu người dân Italy sẽ quay trở lại làm việc, di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng, nhiều công ty, nhà máy sẽ bắt đầu trở lại làm việc và nhiều nguy cơ lây nhiễm có thể xảy ra”.
{keywords}
Các công viên được phép mở cửa trở lại. Các đám tang có thể được tổ chức nhưng tối đa 15 người tham dự.
{keywords}
Tất cả các hoạt động tụ tập đông người nơi công cộng và cá nhân đều bị cấm. Yêu cầu đeo khẩu trang là bắt buộc trên các phương tiện giao thông công cộng, các cửa hàng, công sở và duy trì khoảng cách an toàn.
{keywords}
Ngày 2/5, Bộ Giáo dục Italy khẳng định trường học sẽ mở cửa trở lại vào tháng 9 tới và bộ đang xem xét áp dụng phương pháp giảng dạy hỗn hợp.
{keywords}
Theo kế hoạch được công bố trên nhật báo “Corriere della Sera” hôm 2/5, các trường mẫu giáo và nhà trẻ có thể hoạt động trở lại vào tháng 6 tới với các nhóm nhỏ trẻ từ 0-6 tuổi.
{keywords}
Thủ tướng Italy Giuseppe Conte nhấn mạnh trẻ em có nguy cơ lây nhiễm bệnh rất cao. Một phần lý do tiếp tục đóng cửa các trường học là nguy cơ nhiễm bệnh đối với những giáo viên cao tuổi.
{keywords}
Theo thống kê, giáo viên tại Italy có tuổi trung bình cao nhất trong số các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), với gần 60% giáo viên trên 50 tuổi.
{keywords}
Các quán bar, tiệm làm tóc và nhà hàng sẽ chỉ được phép mở lại vào ngày 1/6, nếu tỷ lệ lây nhiễm tiếp tục có xu hướng giảm.
{keywords}
Thủ tướng Conte cho biết, khi bước vào giai đoạn hai, Italy sẽ thực hiện nhiều xét nghiệm hơn để phát hiện người nhiễm virus SARS-CoV-2. Nhà chức trách sẽ chuyển 5 triệu bộ xét nghiệm tới các vùng trong cả nước trong hai tháng tới.
{keywords}
Ngoài ra, từ tuần này, khoảng 150 nghìn xét nghiệm máu sẽ được thực hiện để xác nhận số lượng người Italy đã có kháng thể Covid-19.
{keywords}
Cửa hàng, bảo tàng và thư viện sẽ mở cửa từ ngày 18/5, tiệm làm tóc và phòng tập thể dục trở lại hoạt động từ 1/6.
{keywords}
Trước đó, những đoạn clip do The Guardian đăng tải cũng cho thấy, người dân thành phố Milan hạnh phúc xuống đường nhảy múa sau nhiều tháng không được ra ngoài.
{keywords}
Một tụ điểm du lịch đông đúc trở lại sau chế độ phong tỏa đất nước.
{keywords}
Người dân tại Venice đứng trên cầu vỗ tay chúc mừng quyết định nới lỏng phong tỏa của chính phủ.
{keywords}
Người dân Italy tại các bến xe bus. Ảnh: Sputnik (tổng hợp)

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !