Henry Kissinger sẽ giúp Nga - Mỹ tìm được tiếng nói chung?

Được đánh giá là một chính trị gia lão luyện và là một người am hiểu về nước Nga, cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger được kỳ vọng sẽ giúp Tân Tổng thống Donald Trump cải thiện quan hệ với Nga.

Trong bài báo gần đây, tờ Politico của Mỹ đưa tin rằng cựu Ngoại trưởng Mỹ Kissinger có thể làm trung gian cho việc bình thường hóa quan hệ giữa Nga và Hoa Kỳ sau lễ nhậm chức của ông Donald Trump vào tháng 1/2017. Tờ báo cho biết, nhà ngoại giao Mỹ kỳ cựu 93 tuổi này có bề dày kinh nghiệm và có mối quan hệ cá nhân tốt với nhà lãnh đạo Nga.

Henry Kissinger sẽ giúp Nga - Mỹ tìm được tiếng nói chung? - ảnh 1

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Kissinger

Xét theo những phát ngôn gần đây của ông Kissinger và các cuộc gặp gỡ cá nhân của cựu Ngoại trưởng với Tân Tổng thống Trump, thì nhà ngoại giao lão luyện này chính là ứng cử viên thích hợp làm trung gian trong việc bình thường hóa quan hệ giữa Moscow và Washington.

Ông Kissinger đã duy trì được mối quan hệ thân thiện với Tổng thống Putin. Và ngay trong thời kỳ quan hệ song phương bị nguội lạnh thì cùng với Bộ trưởng Ngoại giao tương lai của Mỹ là Rex Tillerson, ông vẫn gặp gỡ nhà lãnh đạo Nga.

Một số chuyên gia cho rằng "một trí tuệ tinh hoa" như ông Kissinger có thể kết hợp cùng với "nét sắc sảo và thẳng thắn" như ông Trump. Tuy nhiên, thực tế thì Tân Tổng thống Hoa Kỳ có thể là tác giả của 70% cơ hội thực hiện kế hoạch lâu dài nhằm kết nối đối thủ trong Chiến tranh Lạnh trước đây.

Cựu Ngoại trưởng Kissinger từ lâu đã có chủ trương cải thiện quan hệ giữa Mỹ và Nga, bởi ông tin rằng điều này sẽ góp phần ổn định toàn cầu. Có nhiều người phản đối phương thức này, bởi họ tin rằng Hoa Kỳ sẽ phải từ bỏ đi việc phát huy các giá trị của mình.

Tuy nhiên, ông Kissinger, người vốn được biết đến với thái độ thực tế đối với các vấn đề chính sách quốc tế, có suy nghĩ khác. Tờ Politico dẫn lời người đứng đầu trung tâm phân tích Cicero Foundation của Hà Lan, ông Marcel van Gerpena cho biết: "Ông ấy là một người thực tế. Đối với ông, điều quan trọng nhất là duy trì sự cân bằng trên thế giới, không cần bàn cãi về nhân quyền hay dân chủ".

Ngoài việc tạo ra một thế giới đa cực, trong đó Nga sẽ đóng một vai trò quan trọng, ông Kissinger còn kêu gọi sự hợp tác giữa hai nước trong vấn đề Syria. Theo ông, những nỗ lực chung của các cường quốc trên thế giới "có thể là một mô hình giải quyết các xung đột ở Trung Đông".

Đối với vấn đề Ukraine, cựu Bộ trưởng Ngoại giao cũng thể hiện tầm nhìn riêng của mình. Trả lời phỏng vấn trên Politico, ông cho biết: "Ukraine cần phải tích hợp với cộng đồng châu Âu và quốc tế, qua đó nước này sẽ trở thành cầu nối giữa Nga và phương Tây, chứ không phải là tiền đồn của một trong các bên".

Henry Kissinger sẽ giúp Nga - Mỹ tìm được tiếng nói chung? - ảnh 2

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump

Ngoài ra, cựu quan chức ngoại giao Mỹ cũng tự hào về mối quan hệ cá nhân thân thiện với cả hai nhà lãnh đạo. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên đài truyền hình SBS, ông đã kể về những ấn tượng với Tổng thống Putin và gọi nhà lãnh đạo Nga là "người anh hùng trong tiểu thuyết của Dostoevsky".

Về phần mình, phát ngôn viên của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết rằng ông Kissinger rất thông thuộc lịch sử và triết học Nga. Ông Peskov nhận định: "Việc ông ấy hiểu rõ nước Nga không có nghĩa rằng sẽ hoàn toàn đồng thuận với Nga. Không thể mong đợi điều đó từ ông ấy được. Nhưng chí ít ông ấy đã không hiểu biết hời hợt mà nắm được những thông tin có chiều sâu".

Về phần ông Trump, trong một cuộc phỏng vấn, ông Kissinger nhận xét rằng vị tỷ phú có cơ hội được ghi danh là một "tổng thống tốt" của Hoa Kỳ. Ông cũng đề cao việc bổ nhiệm ông Rex Tillerson làm người đứng đầu Bộ ngoại giao. Politico dẫn lời một nguồn tin từ đội ngũ hỗ trợ bầu cử của Tổng thống Mỹ, cho biết ông Trump rất coi trọng ý kiến của cựu Ngoại trưởng về vấn đề chính sách đối ngoại.

Henry Kissinger từng là Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ những năm 1970. Ông là một trong những tác giả của chính sách điều hòa quan hệ với Liên Xô. Trong nhiều thập kỷ qua, ông Kissinger là một trong những chính trị gia có ảnh hưởng nhất về chính sách đối ngoại của Mỹ.

Đức Dũng (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !