Hé lộ tình tiết mới trong vụ ám sát tướng Qasem Soleimani

Một chiếc điện thoại di động có cài phần mềm gián điệp đã được đưa vào đoàn tùy tùng của Tướng Qasem Soleimani, nhưng nó chỉ có tác dụng tạm thời vì các thiết bị này thường được thay thế ngay sau đó.

Thông tin trên được Yahoo News trích dẫn một báo cáo từ tình báo Mỹ tiết lộ.

Theo các nguồn tin, 6 giờ trước khi máy bay chở vị tướng Iran hạ cánh xuống sân bay ở Baghdad, người Mỹ đã có số điện thoại của 3 chiếc điện thoại di động mà ông Soleimani đang sử dụng. Các báo cáo cho rằng, những số điện thoại này được kiểm soát bởi các chuyên gia CIA ở Baghdad.

{keywords}
Tướng Qasem Soleimani từng là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất Iran và bị Mỹ cùng các đồng minh coi là một trong những kẻ thù nguy hiểm nhất. (Ảnh: AP)

Ngoài ra, nguồn tin cho hay, khu vực phía đông của sân bay Baghdad được cho là đã đóng cửa để huấn luyện, trong khi 3 nhóm lính bắn tỉa của Delta đang làm việc trên mặt đất. Đồng thời, một trong những nhóm bí mật đang truyền dữ liệu hình ảnh từ sân bay đến sở chỉ huy chiến dịch. Sau khi máy bay hạ cánh, Tướng Soleimani đã được xác định bởi các đặc nhiệm của lực lượng đặc biệt người Kurd do liên minh Mỹ cải trang thành nhân viên sân bay.

Cũng theo nguồn tin trên, vào thời điểm này, 3 máy bay không người lái (UAV) MQ-9 Reaper đang làm nhiệm vụ trên bầu trời Baghdad. Sau khi nhận lệnh, hai tên lửa không đối đất đã bắn trúng đoàn xe ô tô chở Tướng Qasem Soleimani, Chỉ huy lực lượng đặc biệt al-Quds của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) và Abu Mahdi al-Muhandis, Phó thủ lĩnh lực lượng dân quân Shiite Iraq “Al-Hashd al-Shaabi”.

Chiếc xe thứ hai tăng tốc để thoát khỏi cú va chạm, nhưng sau đó vài mét thì nó bị một tay súng bắn tỉa của Delta bắn trúng. Sau khi dừng lại, chiếc ô tô cũng bị phá hủy bởi một tên lửa.

Lệnh ám sát tướng Iran được đích thân cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra. Washington giải thích vụ tấn công là hành động tự vệ, bởi vì trước đó, Tehran bị cáo buộc đã thực hiện một số cuộc tấn công vào các căn cứ của liên minh quốc tế và đại sứ quán Mỹ.

Để trả thù cho Tướng Soleimani, vào rạng sáng ngày 8/1/2020, Iran đã cho phóng hàng chục tên lửa nhằm vào các cơ sở hoạt động của quân đội Mỹ ở thành phố Erbil và căn cứ không quân Ayn al-Asad ở Iraq.

Việc Tướng Soleimani thiệt mạng là cú sốc lớn với chính quyền Tehran và là bước leo thang mới trong chiến dịch “gây sức ép” của chính quyền Mỹ đối với Iran, ban đầu xuất phát bằng cấm vận kinh tế và đang chuyển dần sang các biện pháp quân sự.

Tướng Qasem Soleimani gia nhập IRGC năm 1979, đến năm 1980, khi Saddam Hussein phát động cuộc chiến nhằm vào Iran, khởi đầu Chiến tranh Iraq - Iran (1980 -1988), ông Soleimani tham gia chiến trường với tư cách là thủ lĩnh của một lực lượng “sát thủ” bí mật. Cũng trong thời gian này, ông Soleimani đã thiết lập quan hệ với các nhà lãnh đạo người Kurd ở Iraq và Tổ chức Shia Badr.

Năm 1999, ông Soleimani cũng đã ngăn chặn thành công một cuộc đảo chính ở Iran nhằm chống lại Tổng thống Mohammad Khatami, kể từ đó ông trở thành nhà kế vị hàng đầu của chức Tổng tư lệnh IRGC. Tháng 1/2011, ông Soleimani được lãnh đạo tối cao Ali Khamenei thăng cấp lên Thiếu tướng và gọi ông Soleimani là “liệt sĩ sống”.

Elon Musk ‘bốc hơi’ hàng chục tỉ USD sau khi tham gia chương trình truyền hình

Elon Musk ‘bốc hơi’ hàng chục tỉ USD sau khi tham gia chương trình truyền hình

Theo tạp chí Forbes, doanh nhân sở hữu Tập đoàn công nghệ Tesla và SpaceX, tỷ phú Elon Musk, đã mất hơn 20 tỉ USD kể từ khi xuất hiện trên chương trình Saturday Night Live của NBC.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !