Hàng nghìn tình nguyện viên từ chối tham dự Thế vận hội Tokyo

Newsweek đưa tin, thế vận hội Olympic Tokyo gặp khó khăn mới khi hàng nghìn tình nguyện viên đăng ký tham gia đã thay đổi kế hoạch.

Theo đó, ở nhiều khía cạnh, sự từ chối hàng loạt của các tình nguyện viên là do lo ngại về đại dịch Covid-19, cũng như sự thất bại của chính quyền địa phương trong việc tiến hành chiến dịch tiêm chủng.

{keywords}
Hàng nghìn tình nguyện viên từ chối tham dự Thế vận hội Tokyo. (Ảnh: Reuters)

NHK cho hay, khoảng 10.000 trong số 80.000 tình nguyện viên được cho là sẽ giúp đỡ ban tổ chức trong suốt Thế vận hội Olympic và Paralympic đã thay đổi kế hoạch. Số liệu này được kênh truyền hình Nhật Bản trích dẫn dữ liệu nhận được từ ban tổ chức Thế vận hội.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Thế vận hội mùa hè Tokyo 2020 Toshiro Muto, thừa nhận rằng việc tình nguyện viên từ chối tham dự cũng có thể do lo ngại về đại dịch Covid-19.

Vào tháng 3 năm ngoái, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) và ban tổ chức Thế vận hội Tokyo đã đưa ra một quyết định chưa từng có là hoãn Olympic trong 12 tháng trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Hiện tại, Nhật Bản dự kiến ​​sẽ tổ chức lễ khai mạc vào ngày 23/7, đúng một năm sau ngày khởi tranh dự kiến ​​ban đầu cho Thế vận hội.

Tuy nhiên, phần lớn người Nhật phản đối mạnh mẽ Thế vận hội. Đặc biệt, theo các cuộc thăm dò gần đây 83% người được hỏi phản đối việc tổ chức Olympic.

Phần lớn là do sự tập trung của các vận động viên, các đoàn Olympic và các nhà báo ở một nơi có thể dẫn đến sự gia tăng mạnh mẽ về tỷ lệ mắc bệnh trong nước. Đồng thời, ban đầu Nhật Bản tự tin chống lại đại dịch, nhưng quốc gia này sau đó đã trở thành mục tiêu chỉ trích do việc triển khai chiến dịch tiêm chủng chậm chạp.

Hiện tại, Nhật Bản ghi nhận dưới 750 nghìn trường hợp mắc Covid-19 với hơn 13 nghìn trường hợp tử vong. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 2,3% dân số đã hoàn thành quá trình tiêm chủng. Hiện tại, 9 trong số 47 quận, bao gồm cả Tokyo, đang trong tình trạng chống dịch khẩn cấp.

Trước đó, các tình nguyện viên bắt đầu từ chối tham gia từ hồi tháng 2, nguyên nhân là do người đứng đầu Ban tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo Yoshiro Mori từ chức vì những phát ngôn phân biệt giới tính. Các lý do khác cũng được nêu ra, chẳng hạn như sợ mắc Covid-19, cũng như những thay đổi trong lịch trình cá nhân hoặc công việc.

Ban tổ chức dự định giải quyết vấn đề bằng cách đề xuất một phần tình nguyện viên làm việc tại cả hai sự kiện Olympic và Paralympic. Theo dự kiến đây là Thế vận hội lớn nhất về số lượng môn thi đấu - 33 môn và 339 nội dung thi đấu.

Nhật Bản ước tính thiệt hại trong trường hợp hủy bỏ Thế vận hội Tokyo

Nhật Bản ước tính thiệt hại trong trường hợp hủy bỏ Thế vận hội Tokyo

Theo Wall Street Journal, Nhật Bản đã phải gánh chịu hậu quả từ việc áp dụng các biện pháp bổ sung tại Thế vận hội liên quan đến sự lây lan của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, nhiều người Nhật vẫn ủng hộ việc hủy bỏ sự kiện này.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !