Hàng ngàn lính Vệ binh Mỹ 'bị đuổi' xuống hầm để xe sau lễ nhậm chức

Sau lễ nhậm chức của tân Tổng thống Biden, hàng ngàn binh sĩ Vệ binh Quốc gia Mỹ bị điều xuống hầm để xe để nghỉ ngơi. 

Hàng ngàn thành viên thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ đã phải di chuyển xuống hầm để xe, sau khi nhận được thông báo họ không còn được sử dụng không gian bên trong tòa nhà Điện Capitol bao gồm các khu vực như khu căng-tin của tòa nhà Thượng viện Mỹ vốn được trưng dụng làm nơi nghỉ ngơi trước đây.

Trước buổi sáng ngày 21/1, một số khu vực trong tòa nhà Quốc hội Mỹ được dùng làm nơi nghỉ ngơi cho các thành viên Vệ binh thay ca trong quá trình bảo vệ Điện Capitol.

{keywords}
Hàng ngàn lính Vệ binh Quốc gia Mỹ bị điều xuống hầm để xe sau lễ nhậm chức của Tổng thống Joe Biden. (Ảnh: CNN)

Theo nguồn tin từ Vệ binh Quốc gia Mỹ, tới chiều cùng ngày, nghĩa là khi vừa kết thúc buổi lễ nhậm chức của tân Tổng thống Joe Biden, họ nhận được thông tin các khu vực được dùng làm nơi nghỉ ngơi nay đã bị dọn dẹp và di dời.

“Thành thật, chúng tôi cảm thấy như bị phản bội. Sau khi mọi thứ diễn ra suôn sẻ, chúng tôi dường như trở thành đồ thừa và bị ném xuống hầm để xe”, một lính Vệ binh Quốc gia Mỹ chia sẻ với CNN.

Những bức ảnh được gửi tới CNN cũng cho thấy, các lính Vệ binh đang ngồi hoặc nằm ngay trên sàn trong khu vực được quây dây cảnh báo. Một vài người dường như đang ngủ khi dựa lưng vào cột bê tông trong hầm để xe và chỉ cách chỗ các xe ô tô đang đỗ vài mét.

Nguồn tin cho biết thêm, chỉ có một ổ cắm điện và 1 phòng vệ sinh phục vụ cho khoảng 5.000 người.

Dù phần lớn lính Vệ binh đeo khẩu trang, nhưng có một số người không đeo. Theo họ, việc có quá đông binh sĩ tập trung trong hầm để xe là trái với quy định phòng chống dịch Covid-19 và còn làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh. “Chuyện này hoàn toàn không thể chấp nhận được”, một thành viên Vệ binh nhấn mạnh.

“Theo chỉ dẫn, nếu như không đang ăn hay uống, chúng tôi cần phải đeo khẩu trang. Một vài thành viên trong đơn vị của chúng tôi từng có kết quả dương tính khi xét nghiệm Covid-19. Nhưng giờ họ để chúng tôi tập trung đông đúc ở các khu vực chập hẹp bị quây dây cảnh báo. Và đây là nơi duy nhất chúng tôi được phép nghỉ ngơi”, người này nói thêm.

Trước đó, khoảng 25.000 binh sĩ Vệ binh được huy động từ 50 bang, 3 vùng lãnh thổ và Quận Columbia tới thủ đô Washington để tham gia bảo vệ an ninh cho lễ nhậm chức của Tổng thống Joe Biden.

Trong khoảng thời gian làm nhiệm vụ, phần lớn lính Vệ binh sử dụng quán cà phê trong Tòa nhà Văn phòng Thượng viện Dirksen, nằm ở phía tây bắc Điện Capitol làm nơi nghỉ ngơi, sạc điện thoại và lướt internet không dây.

Nhưng tới chiều ngày 21/1 sau khi kết thúc lễ nhậm chức, các binh sĩ Vệ binh đã không còn được sử dụng khu vực này nữa, mà thay vào đó bị di dời xuống hầm để xe gần Trung tâm Thurgood Marshall.

Theo Cục Vệ binh quốc gia Mỹ, hoạt động di dời binh sĩ chỉ làm tạm thời bởi Quốc hội đang họp.

“Các thành viên Vệ binh Quốc gia đang tiếp tục đảm bảo và hỗ trợ cảnh sát Điện Capitol. Trong quá trình Quốc hội họp, cảnh sát Điện Capitol đã yêu cầu các binh sĩ Vệ binh chuyển nơi nghỉ ngơi. Họ tạm thời được di dời tới hầm để xe của Trung tâm Thurgood Marshall có trang bị hệ thống sưởi và nhà vệ sinh. Chúng tôi vẫn duy trì lực lượng linh động hỗ trợ an ninh cho Điện Capitol và các khu vực lân cận”, tuyên bố từ Cục Vệ binh quốc gia Mỹ cho hay.

Cách đây một tuần, hình ảnh các lính Vệ binh nằm la liệt trên sàn nhà Quốc hội Mỹ cũng đã vấp phải sự chỉ trích của dư luận. Theo phát ngôn viên Vệ binh Quốc gia Mỹ, các binh sĩ chỉ ngồi trên sàn nghỉ ngơi giữa các ca làm việc, chứ không phải ngủ tại đây.

Trong tuyên bố hôm 21/1, Cục Vệ binh Quốc gia Mỹ cho biết hơn 25.000 lính Vệ binh Quốc gia Mỹ tham gia bảo vệ cho lễ nhậm chức của Tổng thống Biden sẽ được đưa về nhà trong khoảng từ 5 – 10 ngày. Cụ thể, gần 15.000 binh sĩ sẽ trở về nhà “sớm nhất có thể”. Còn khoảng 7.000 người khác có thể sẽ vẫn ở lại thủ đô Washington cho tới cuối tháng này. 

Mỹ loại 12 lính Vệ binh quốc gia để phòng mối họa trước lễ nhậm chức

Mỹ loại 12 lính Vệ binh quốc gia để phòng mối họa trước lễ nhậm chức

Ngay trước lễ nhậm chức của ông Biden, Mỹ đã loại 12 thành viên Vệ binh Quốc gia trước nghi vấn có liên quan tới các tổ chức cực đoan. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !