Hải quân Mỹ điều tàu sân bay ở châu Á tới Trung Đông làm gì?

Hải quân Mỹ sẽ cho điều động tàu sân bay USS Ronald Reagan từ châu Á tới Trung Đông trong mùa hè này để hỗ trợ quá trình rút quân khỏi Afghanistan.

Theo Wall Street Journal, tàu USS Ronald Reagan sẽ di chuyển từ khu vực châu Á – Thái Bình Dương để tới khu vực Hạm đội 5 của hải quân Mỹ quản lý. Cụ thể, tàu sân bay USS Ronald Reagan sẽ hoạt động trong phạm vi kiểm soát của Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) khoảng 4 tháng.

{keywords}
Tàu sân bay USS Ronald Reagan của hải quân Mỹ được điều động tới Trung Đông 4 tháng. (Ảnh: Navy Times)

Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho hay, quyết định điều động tàu sân bay USS Ronald Reagan được hải quân Mỹ đưa ra sau yêu cầu của Tư lệnh CENTCOM là Tướng Frank McKenzie. Ông McKenzie đã đề nghị để tàu USS Ronald Reagan thay thế tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhowe đang hoạt động ở Trung Đông, nhưng phải quay về quân cảng để bảo dưỡng vào tháng Bảy tới. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng đã chấp nhận lời đề nghị của Tướng McKenzie.

Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết thêm, tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower không thể hoạt động một cách an toàn nếu như vẫn phải có mặt ở Trung Đông quá tháng Bảy. Con tàu này đã được triển khai tới Trung Đông vào năm 2020 và một lần nữa có mặt ở khu vực này vào tháng Hai năm nay.

Hiện Hạm đội 5 của hải quân Mỹ chưa lên tiếng bình luận về việc tàu sân bay USS Ronald Reagan sẽ tới hỗ trợ hoạt động.

Còn vào tuần trước, hải quân Mỹ cho biết tàu USS Ronald Reagan đã rời khỏi quân cảng ở thành phố Yokosuka của Nhật Bản để “hỗ trợ an ninh và ổn định tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương” và đây là một phần trong “kế hoạch đi biển thường xuyên”.

“Sự hiện diện linh động của tàu sân bay USS Ronald Reagan là yếu tố chính giúp trấn an các đồng minh và đối tác trong khu vực rằng, Mỹ vẫn duy trì cam kết đảm bảo tự do hàng hải. Trên khắp thế giới, thủy thủ đoàn trên tàu sân bay USS Ronald Reagan muốn duy trì ‘hòa bình thông qua sức mạnh’ và sẵn sàng đáp lại lời kêu gọi”, Đô đốc Fred Goldhammer, sĩ quan chỉ huy tàu sân bay USS Ronald Reagan nhấn mạnh.

Đây sẽ là lần đầu tiên tàu sân bay USS Ronald Reagan rời Thái Bình Dương kể từ năm 2015. Ngoài ra, việc điều tàu USS Ronald Reagan đến Trung Đông cũng cho thấy áp lực của hải quân Mỹ khi phải thực hiện các nhiệm vụ trên khắp thế giới, nhưng số lượng tàu sân bay lại chỉ có hạn.

Trước đó, trong tuyên bố hồi tháng Tư, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết “giờ đã đến lúc chấm dứt cuộc chiến dài nhất của nước Mỹ”. Theo đó, quân đội Mỹ sẽ rời khỏi Afghanistan trong tháng Chín tới.

Tình hình Syria: Chuyện chưa từng làm của dàn oanh tạc cơ 'khủng' Nga ở Syria

Tình hình Syria: Chuyện chưa từng làm của dàn oanh tạc cơ 'khủng' Nga ở Syria

Dàn oanh tạc cơ Tu-22M3 của Nga lần đầu hạ cánh xuống Syria; Bầu cử Tổng thống Syria bị nghi ngờ là những diễn biến mới của tình hình Syria.   

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !