Động thái mới từ em gái Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un

Bà Kim Yo-jong, em gái Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un lần thứ hai trong tháng Ba có tuyên bố chính thức nói về mối quan hệ Mỹ - Triều.

Theo tờ Korea Herald, hôm 22/3, bà Kim Yo-jong cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi thư cho Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Trong thư, ông Trump bày tỏ sẵn sàng tăng cường hợp tác với Bình Nhưỡng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Bà Kim Yo-jong, em gái Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: Yonhap)

“Bức thư cho thấy mối quan hệ đặc biệt giữa nhà lãnh đạo hai nước”, bà Kim Yo-jong nhận định và nói thêm vẫn đang chờ xem liệu mối quan hệ giữa Washington và Bình Nhưỡng có thể tốt đẹp hơn nhờ quan hệ cá nhân giữa ông Trump và ông Kim.

Tuyên bố hôm 22/3 của bà Kim Yo-jong được đưa ra sau hai tuần em gái Chủ tịch Kim Jong-uncó lời bình luận công khai đầu tiên vào đầu tháng Ba. Cụ thể, trong bài phát biểu vào tối ngày 3/3, bà Kim Yo-jong đã lần đầu tiên chỉ trích mạnh mẽ văn phòng của Tổng thống Hàn Quốc về những lời phàn nàn liên quan tới đợt phóng thử tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên.

Trước đó, vào ngày 2/3, Triều Tiên đã cho phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Đây là vụ phóng thử tên lửa lần đầu tiên trong 3 tháng qua của Triều Tiên. Sau đó, truyền thông Triều Tiên xác nhận quân đội nước này đã tiến hành một cuộc tập trận bắn pháo tầm xa dưới sự chỉ đạo và giám sát của Chủ tịch Kim Jong-un.

Giới quan sát cho rằng, bà Kim Yo-jong sẽ không thể đưa ra những lời chỉ trích mạnh mẽ như vậy nếu như không có sự chấp thuận từ Chủ tịch Kim Jong-un. Đây cũng là động thái cho thấy vị thế của bà Kim Yo-jong đã được nâng tầm và có thể trở thành phát ngôn viên của Chủ tịch Kim Jong-un. Hiện bà Kim Yo-jong đang giữ chức Phó trưởng ban thứ nhất của Ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên.

Bà Kim Yo-jong lâu nay được xem là nhân vật chủ chốt thực hiện bình thường hóa quan hệ Hàn – Triều và là người đưa lãnh đạo hai nước tiến hành 3 hội nghị thượng đỉnh vào năm 2018. Hồi tháng 10/2019, bà Kim Yo-jong cũng đã gửi lời chia buồn và hoa tới đám tang của mẹ Tổng thống Moon Jae-in.

Hồi tháng 6/2019, bà Kim Yo-jong còn tháp tùng Chủ tịch Kim Jong-un tới gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trumptại làng đình chiến Bàn Môn Điếm thuộc vùng phi quân sự liên Triều. Sau đó, bà Kim Yo-jong cũng có mặt trong cuộc gặp giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ngoài ra, bà Kim Yo-jong cũng nhiều lần xuất hiện bên cạnh anh trai trong các vụ thử nghiệm vũ khí của Triều Tiên bao gồm sự kiện mới nhất hôm 21/3, khi Bình Nhưỡng cho phóng thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn cùng thời điểm Mỹthử nghiệm tên lửa đất đối đất ATACMS.

Bản báo cáo mới nhất từ Viện Chiến lược An ninh quốc gia thuộc Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc cho hay, bà Kim Yo-jong sẽ sớm được thăng chức và trở thành một thành viên chủ chốt trong đảng Lao động Triều Tiên.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !