Quân đội Nhật Bản có 'động thái lạ' tăng cường đối phó Trung Quốc

Lần đầu tiên sau gần 30 năm, Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản tổ chức diễn tập trên cả nước nhằm tăng cường năng lực đối phó với Trung Quốc. 

Hôm 15/4, Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (GSDF) tuyên bố lần đầu tiên trong gần 30 năm qua, lực lượng này sẽ huy động tất cả đơn vị trực thuộc trên cả nước tổ chức tập trận nhằm tăng cường năng lực ngăn chặn và cải thiện sức mạnh chiến đấu.

Giữa lúc Trung Quốc liên tục có hành động hung hăng nhằm khẳng định tuyên bố chủ quyền đơn phương trên các vùng biển ở khu vực, cuộc tập trận của GSDF bao gồm nội dụng vận chuyển thiết bị và nâng cấp các hệ thống thông tin liên lạc sẽ diễn ra từ tháng 9 – 11 với quy mô trên cả nước.

{keywords}
Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản tổ chức diễn tập trên phạm vi cả nước lần đầu tiên sau gần 30 năm. (Ảnh: Kyodo)

GSDF hiện có khoảng 140.000 binh sĩ. Cuộc tập trận gần nhất mà lực lượng này tiến hành là vào năm 1993 sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Nhật Bản hiện chú trọng tăng cường sức mạnh cho tất cả các lực lượng phòng vệ quốc gia để bảo vệ những hòn đảo nằm ở khu vực xa xôi hẻo lánh đang xảy ra tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc, mà đặc biệt là quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông vẫn đang là điểm nóng gây căng thẳng cho quan hệ Nhật – Trung. Senkaku/Điếu Ngư được biết tới là khu vực giàu tài nguyên cá, khoáng sản và khí đốt.

Thậm chí, hồi tháng Hai, Trung Quốc đã thông qua bộ luật mới cho phép lực lượng hải cảnh nước này “sử dụng mọi biện pháp cần thiết” bao gồm vũ khí để chống lại các tổ chức và cá nhân nước ngoài vi phạm cái mà Bắc Kinh gọi là chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia.  

Sau đó, các quan chức Nhật Bản xác nhận Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản hoàn toàn có thể nổ súng vào các tàu thuyền nước ngoài chiểu theo những bộ luật hiện hành liên quan tới những tàu thuyền có ý định xâm phạm các hòn đảo ở Nhật Bản như Senkaku/Điếu Ngư. Bởi theo Nhật Bản, đây được xem là hành vi phạm tội bạo lực.

Kể từ đây, Nhật Bản cũng thường xuyên bày tỏ mối quan ngại về tình hình an ninh với Mỹ và các quốc gia khác trước mối lo Trung Quốc ngày càng tỏ ra hung hăng ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Cũng trong ngày 15/4, GSDF cho hay lực lượng này sẽ tổ chức tập trận chung với lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ và hải quân Pháp vào đầu tháng Năm tại Nhật Bản.

Đây sẽ là lần đầu tiên GSDF và quân đội Pháp tổ chức tập trận chung trên lãnh thổ Nhật Bản.

"Động thái lạ" liên tiếp như trên cho thấy, Nhật Bản muốn tăng cường năng lực hợp tác phòng thủ với các nước đồng minh như Mỹ và các nước có chung quan điểm với Tokyo. Đáng nói, theo GSDF, quân đội Nhật Bản, Mỹ và Pháp cũng sẽ tiến hành cuộc diễn tập với kịch bản chiến tranh trong thành phố.

Tàu chiến cỡ lớn nào của Trung Quốc vừa lần đầu tiên xuất hiện gần Nhật Bản?

Tàu chiến cỡ lớn nào của Trung Quốc vừa lần đầu tiên xuất hiện gần Nhật Bản?

Lần đầu tiên, Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản phát hiện khu trục hạm cỡ lớn Type 055 Nanchang của Trung Quốc xuất hiện gần Nhật Bản.

Minh Thu (lược dịch) 

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !