Donald Trump - Nguyên thủ đầu tiên được Trung Quốc mời ăn tối ở Tử Cấm Thành

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ được nhận một vinh dự lớn mà chưa một Tổng thống Mỹ nào được nhận kể từ khi thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đó là ăn tối bên trong Tử Cấm Thành.

Tổng thống Mỹ Trump và phu nhân Melania sẽ có mặt tại thủ đô Bắc Kinh vào chiều nay (8/11). Cả Tổng thống và phu nhân sẽ cùng nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện tham gia chuyến tham quan Tử Cấm Thành, khu di tích lịch sử hoàng cung có niên đại gần 500 năm.

Đặc biệt, ông Trump và ông Tập sẽ cùng ăn tối ở trong cung Jianfu song địa điểm cụ thể không được công bố. Cung Jianfu được xây dựng từ thế kỷ 18 và được khôi phục sửa chữa vào năm 2005. Đây là một trong những khu vực được bảo tồn tốt nhất trong Tử Cấm Thành.

Ông Trump vinh dự trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên trên thế giới được Trung Quốc mời ăn tối trong Tử Cấm Thành.

Với vinh dự được dùng bữa tối trong Tử Cấm Thành, ông Trump trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên trên thế giới được mời ăn tối ở cung Jianfu kể từ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa được thành lập vào năm 1949. 

Việc ông Trump được mời ăn tối ở Tử Cấm Thành đã trở thành một vinh dự lớn đối với Tổng thống Mỹ mà trước đó, đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, ông Thôi Thiên Khải từng khẳng định chuyến thăm của Tổng thống Trump tới Trung Quốc sẽ còn "hơn cả một chuyến thăm cấp quốc gia".

"Chính quyền Trung Quốc hiểu rằng họ đang đối thoại với ai. Động thái của Trung Quốc sẽ khiến Tổng thống Mỹ vô cùng ấn tượng", CNN dẫn lời lịch sử gia tại Bắc Kinh, ông Jeremiah Jenne.

Được xây dựng từ đầu những năm 1400, Tử Cấm Thành được xem là một trong những công trình kiến trúc và di sản văn hóa quan trọng của Trung Quốc. Nhằm thể hiện sự tôn kính với nhà vua, Tử Cấm Thành được xây dựng với hơn 90 cung điện với các khoảng sân lớn.

Công trình kiến trúc quy mô lớn này mới đây cũng đã trải qua một đợt trùng tu diện rộng và nhiều khu vực trước đây không được mở cửa chào đón du khách thì nay cũng đã ra mắt công chúng.

Giáo sư Ming Wang tại Đại học George Mason cho rằng, "Trung Quốc tiếp đón ông Trump một cách trịnh trọng là nhằm để Tổng thống Mỹ cảm thấy hài lòng và sẽ đưa ra những thỏa thuận có lợi cho Trung Quốc. Ông Tập đang đối xử với ông Trump như một vị hoàng đế".

Trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ hồi năm ngoái, ông Trump đã có những lời chỉ trích Trung Quốc. Nhưng kể từ khi trở thành Tổng thống Mỹ và nhất là sau cuộc gặp mặt với ông Tập hồi tháng Tư, ông Trump đã có phần "hạ giọng". 

Sau chuyến thăm tới Nhật Bản và Hàn Quốc, Tổng thống Mỹ Trump tiếp tục hành trình tới Trung Quốc. Nhiều khả năng, trong cuộc gặp với ông Tập, ông Trump sẽ tiếp tục thuyết phục Trung Quốc có thêm hành động kiềm chế chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Chia sẻ trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 7/11, ông Trump cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Trung Quốc trong việc giải quyết các vấn đề liên quan tới Triều Tiên và khẳng định ông Tập là "người cực kỳ có ích".

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !