Điện Kremlin: Thế giới cần chuẩn bị cho cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu

Cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã xuất hiện do đại dịch Covid-19, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình “Moscow. Kremlin. Putin” của kênh truyền hình Russia 1.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: RIA.

“Các nước trên thế giới cần phải chuẩn bị cho cuộc khủng hoảng này. Và tất nhiên, sự phối hợp hành động và các biện pháp chống lại cuộc khủng hoảng từ nhiều quốc gia sẽ là rất cần thiết”, ông Peskov nói.

Đồng thời, ông Peskov nhấn mạnh rằng vẫn còn rất nhiều việc phải làm để vượt qua cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra.

Mới đây, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết theo sửa đổi, thặng dư ngân sách sẽ vẫn duy trì ở mức 0,8% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm nay.

Theo ông Siluanov, tổng thu ngân sách trong năm nay dự kiến tăng 214 tỉ ruble (gần 3,4 tỉ USD) lên mức 20.600 tỉ ruble. Trong hai năm tiếp theo, tăng trưởng ngân sách sẽ lần lượt tăng 645 và 755 tỉ ruble, thành 21.900 và 22.800 tỉ ruble. Các khoản chi ngân sách cũng tăng 163 tỉ ruble lên 19.700 tỉ ruble trong năm nay, và hai năm tiếp theo tăng lần lượt 557 và 678 tỉ ruble, lên các mức 21.200 và 22.400 tỉ ruble.

Ông Siluanov nêu rõ, nguồn thu ngân sách tăng trước hết nhờ vào việc tăng nguồn thu từ xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt, và sau đó có được nhờ các nguồn thu từ thuế và cổ tức của các doanh nghiệp có vốn nhà nước. Theo ông Siluanov, khoản chi ngân sách bổ sung để thực hiện các nhiệm vụ mà Tổng thống Putin đề ra trong Thông điệp Liên bang hồi tháng trước sẽ vượt quá 2.000 tỉ ruble trong giai đoạn 2020-2022.

Ngoài ra, ông Siluanov nhấn mạnh rằng Nga đã sẵn sàng cho giai đoạn này, vì Ngân hàng Trung ương và chính phủ đã tích lũy đủ dự trữ để thích ứng với những thay đổi. Theo Ngân hàng Trung ương, khối lượng dự trữ vàng và ngoại hối trong nước là hơn 551 tỉ USD.

Cũng tại cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Russia 1, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov thông báo, Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến sẽ tiếp tục điều hành công việc từ xa thêm ít nhất 1 tuần nữa.

“Một tuần đã trôi qua và Tổng thống Putin sẽ làm việc từ xa thêm ít nhất 1 tuần nữa, hoặc thậm chí lâu hơn”, ông Peskov cho biết.

Ông Peskov nhấn mạnh rằng quyết định làm việc từ xa của Tổng thống Putin không liên quan đến việc giám đốc bệnh viện Kommunarka ở Moscow bác sỹ Denis Protsenko có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới SARS-CoV-2.

Trong cuộc họp trực tuyến giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin với Chính phủ hôm 1/4, Thủ tướng Mikhail Mishustin cho biết, nước này dành 1.400 tỉ ruble (khoảng 17,8 tỉ USD) để chống dịch bệnh Covid-19 cũng như tình trạng suy giảm kinh tế.

Theo Ban điều hành về ngăn ngừa và chống lây lan dịch Covid-19 của Nga, tính đến ngày 5/4, Nga ghi nhận thêm 658 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca mắc Covid-19 lên 5.389 trường hợp ở 79 khu vực trên cả nước. Tổng cộng đã có 355 trường hợp hồi phục và 45 người tử vong.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !