Diễn biến ‘nóng’ xung quanh Nord Stream 2

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong một cuộc phỏng vấn với tờ Süddeutsche Zeitung (Đức) đã đe dọa rằng, Berlin và Washington có thể thực hiện các biện pháp chung chống lại việc Nga “động binh” với Ukraine.

Ông Blinken tuyên bố, lập trường của Mỹ đối với đường ống dẫn khí Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) đã được biết đến từ lâu.

“Tôi không muốn nói thay cho bất kỳ ai, nhưng Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã nói với câu hỏi về Nord Stream 2 rằng sẽ có một câu trả lời thống nhất và mạnh mẽ”, Ngoại trưởng Blinken nói.

Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh, ông tin tưởng vào các hành động chung của Mỹ và Đức “trên cơ sở hợp tác vô cùng chặt chẽ giữa hai nước”.

{keywords}
Nord Stream 2 đang trở thành tâm điểm trong căng thẳng liên quan Nga và Ukraine. (Ảnh: AP)

Trước đó, hôm 8/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden, sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã hứa dừng việc vận hành đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 trong trường hợp Nga “ra tay” với Ukraine. Ngoài ra, Thủ tướng Scholz cũng lưu ý, Đức và Mỹ khi nói về số phận của đường ống dẫn khí đốt này hãy hành động một cách nhất trí.

Chủ tịch Ủy ban Kinh tế và Năng lượng của Quốc hội Đức kêu gọi dừng Nord Stream 2

Chủ tịch Ủy ban Kinh tế và Năng lượng của Quốc hội Đức Klaus Ernst trong một cuộc phỏng vấn với TASS đã kêu gọi dừng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 mà không có áp lực trừng phạt.

Theo đó, đây là cách Người đứng đầu Ủy ban Kinh tế và Năng lượng bình luận về lời của Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock, người nói rằng Berlin đang xem xét bất kỳ lựa chọn nào để đáp trả hành động gây hấn của Nga đối với Ukraine, kể cả trong bối cảnh đường ống dẫn khí đốt.

“Sau tuyên bố này, rõ ràng bà Baerbock có tính đến lợi ích của Mỹ chứ không phải lợi ích của Đức”, một nguồn tin cho biết.

Cũng theo nguồn tin này, bà Baerbock cũng muốn ngừng nhập khẩu khí đốt thông qua các đường ống khác.

Trong khi đó, ông Ernst nhắc lại rằng, Mỹ đã bắt đầu áp đặt các biện pháp trừng phạt ngoài lãnh thổ ngay cả trước khi tình hình ở Ukraine trở nên trầm trọng hơn, nhưng đồng thời chính họ cũng mua dầu từ Nga.

Trước đó, Ngoại trưởng Annalena Baerbock nói rằng một gói trừng phạt do các nước phương Tây chuẩn bị có thể được đưa ra mà không cần Nga “động binh” với Ukraine. Bây giờ châu Âu đang chuẩn bị cho các kịch bản khác nhau về sự phát triển của tình hình.

Thủ tướng Ba Lan đề xuất ý tưởng “bất ngờ”

RIA đưa tin, trong Hội nghị An ninh Munich, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đã hối thúc Nga suy nghĩ về việc đóng cửa đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 (Dòng chảy phương Bắc 1) như một hình phạt đối với Nga.

Nord Stream 1 dài 1.220 km được Đức và Nga ký một thỏa thuận xây dựng vào năm 2005 - đường ống trị giá 6 tỉ USD qua Biển Baltic với tổng lưu lượng khoảng 55 tỉ m3 khí đốt mỗi năm (hoạt động từ năm 2012).

Theo ông Morawiecki, do thực tế là Moscow sử dụng “khí đốt làm vũ khí”, nên ít nhất cần phải từ bỏ việc vận hành đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2. Như các biện pháp bổ sung, Thủ tướng Ba Lan đề xuất dừng dự án Nord Stream 1. Trong trường hợp này, theo ông Morawiecki, khí đốt nên được cung cấp cho châu Âu thông qua Ukraine, quốc gia có hệ thống vận chuyển khí đốt hàng năm có thể vận chuyển 130 tỉ mét khối.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho hay, các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga trong trường hợp xảy ra xung đột ở Ukraine sẽ bao gồm hạn chế tín dụng, cũng như ngăn chặn nguồn cung cấp công nghệ.

Tuy nhiên, phía Nga bác bỏ tất cả các kế hoạch được cho là để làm leo thang tình hình xung quanh Ukraine. Nhà chức trách Nga cũng nhấn mạnh rằng Nord Stream 2 là một dự án kinh tế thuần túy mang lại lợi ích cho châu Âu.

Thanh Bình (lược dịch)

Điều gì đang xảy ra ở Donbass?

Điều gì đang xảy ra ở Donbass?

Quan ngại về tình hình căng thẳng leo thang ở khu vực Donbass, hai người đứng đầu DPR và LPR tự xưng mới đây đã thông báo về việc sơ tán người dân khỏi khu vực này sang lãnh thổ Nga.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !