Điều "Bóng ma" B-2 tới đảo Guam, Mỹ muốn "dọa" cả thế giới?

Điều máy bay ném bom chiến lược B-2 vốn được mệnh danh là "Bóng ma" tới đảo Guam, Mỹ không chỉ muốn gửi lời cảnh báo tới Triều Tiên mà còn cả Nga, Trung Quốc và toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Không quân Mỹ đã điều động 3 máy bay ném bom chiến lược B-2 Spirit  tới đảo Guam giữa lúc căng thẳng Mỹ – Triều vẫn không ngừng gia tăng. Lầu Năm Góc cũng không phủ nhận sự xuất hiện của các B-2 ở đảo Guam là nhằm gửi tín hiệu cảnh báo tới Bình Nhưỡng.

Song thực tế, Triều Tiên không phải là mục tiêu duy nhất mà Mỹ muốn nhắn gửi. Ngoài Triều Tiên, Nga, Trung Quốc và cả khu vực châu Á - Thái Bình Dương là những đối tượng mà Mỹ muốn nhắm tới. 

Mỹ đã điều ném bom chiến lược B-2 vốn được mệnh danh là "Bóng ma" tới đảo Guam trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Triều không ngừn gia tăng.

“Theo tôi, khi Mỹ điều động các oanh tạc cơ tới mọi nơi trên thế giới, chúng tôi muốn nhắn gửi thông điệp tới mọi người”, tạp chí National Interest dẫn lời Chỉ huy Lực lượng chung của Bộ Quốc phòng Mỹ, Trung tướng Kenneth McKenzie Jr phát biểu trước báo giới tại Lầu Năm Góc hôm 11/1.

Ông McKenzie cũng nhấn mạnh, việc triển khai các oanh tạc cơ B-2 tới đảo Guam không chỉ là phản ứng của Mỹ trước tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên mà nó còn nằm trong kế hoạch đã được lên sẵn từ trước.

Ông McKenzie nói thêm, sự có mặt của các máy bay ném bom đa nhiệm tàng hình có khả năng mang cả bom thường và bom hạt nhân B-2 không chỉ liên quan tới Triều Tiên mà còn thể hiện sự hiện diện tăng cường của quân đội Mỹ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

“Thật sai lầm khi cho rằng việc điều động B-2 chỉ đơn thuần là liên quan tới bán đảo Triều Tiên. Động thái này tác động tới toàn bộ đồng minh của Mỹ ở Thái Bình Dương”, Tướng McKenzie nói.

Ông McKenzie không tiết lộ cụ thể các oanh tạch cơ B-2 sẽ hoạt động bao lâu ở đảo Guam. Song sự xuất hiện của B-2, loại máy bay ném bom chiến lược hạt nhân duy nhất hiện nay trong kho vũ khí của Mỹ, đã thể hiện tính nghiêm trọng và khâu chuẩn bị của quân đội Mỹ trước mối đe dọa tấn công quân sự từ Triều Tiên. 

Bởi các máy bay ném bom B-52 Stratofortress dù có năng lực tấn công hạt nhân nhưng không thể thâm nhập không phận đối phương. Do đó, pháo đài chiến lược B-52 hoạt động chủ yếu dựa vào lực lượng tên lửa hành trình tầm xa.

Trong khi đó, oanh tạc cơ B-1B lâu nay không còn khả năng tấn công hạt nhân cũng như không có khả năng thâm nhập vào những vùng không phận được phòng vệ dày đặc. Còn các máy bay ném bom B-21 Raider sẽ chính thức gia nhập quân đội Mỹ vào giữa những năm 2020.

Do đó, phi đội máy bay ném bom của Mỹ có duy nhất 20 chiếc B-2 đủ sức thâm nhập qua các hàng rào phòng không dày đặc mà máy bay chiến đấu trước đây không thể vượt qua.

Nếu không may xảy ra xung đột Mỹ – Triều, chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẽ lựa chọn phương án dùng phi đội B-2 tấn công Triều Tiên.

Đặc biệt trong hoàn cảnh nhà lãnh đạo Mỹ chọn giải pháp tấn công hạt nhân, B-2 là lựa chọn tốt nhất để tránh trường hợp đường bay của các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hoặc tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm bay qua hoặc bay sát lãnh thổ Nga và Trung Quốc gây ra những hậu quả không mong muốn. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !