Detroit - thành phố đầu tiên của thế giới nộp đơn phá sản

Thành phố Detroit, trung tâm sản xuất ôtô của thế giới ở bang Michigan đã trở thành thành phố lớn nhất của Mỹ nộp đơn xin phá sản cho đến nay, với khoản nợ lên tới khoảng 18 tỷ USD.

Hôm 18/7, Detroit đã đệ đơn xin bảo hộ phá sản liên bang sau nhiều thập kỷ bị sụt giảm. Thành phố từng được cho là sức mạnh của nền công nghiệp Mỹ đã trở lên trống rỗng khi cư dân và các doanh nghiệp chuyển về vùng ngoại ô.

Detroit - thành phố đầu tiên của thế giới nộp đơn phá sản - ảnh 1
Một nhà máy sản xuất ôtô bị bỏ hoang ở Detroit

Quá trình tái cơ cấu khoản nợ lớn nhất chưa từng có ở Mỹ này có thể sẽ kéo dài trong vài tháng do những vấn đề pháp lý, việc bán tài sản và cắt giảm lợi ích của người lao động và người về hưu.

Detroit không còn xa lạ gì nữa với phá sản khi vào năm 2009, hai công ty lớn nhất của thành phố này là Tập đoàn sản xuất ôtô General Motors (GM) và Chrysler Group đã phải nhờ vào gói cứu trợ 80 tỷ USD của liên bang để thoát khỏi phá sản.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng việc nộp đơn xin phá sản lần này của Detroit về cơ bản là khác và nguy hiểm hơn nhiều cho thành phố này khi không có gói cứu trợ tương tự.

Một giám đốc của một công ty ở trung tâm thành phố Detroit nói: "Tôi thấy sợ hãi và lo lắng. Giống như ở trên một chuyến tàu đang tăng tốc và bạn không biết nó sẽ đi đâu".

Dân số ở Detroit đã giảm từ đỉnh cao gần 2 triệu người năm 1950, xuống chỉ còn 700.000 dân khi các nhà sản xuất xe hơi cắt giảm việc làm và người dân bắt đầu chuyển sang sinh sống ở vùng ngoại ô.

Tỷ lệ thất nghiệp Detroit đã tăng gần gấp ba lần kể từ năm 2000 và tăng hơn gấp đôi mức trung bình của cả nước Mỹ.  Thu nhập trung bình của các hộ gia đình ở mức dưới 28.000 USD (mức thu nhập bình quân của các nước Mỹ là 49.000 USD). Năm 2011, hơn 36% người dân sống trong cảnh nghèo đói. Giá trung bình của một ngôi nhà là 71.000 USD, bằng một nửa so với mức 137.000 USD của cả nước.

Tỷ lệ giết người của Detroit ở mức cao nhất trong gần 40 năm qua, trở thành một trong những thành phố nguy hiểm nhất ở Mỹ.

Trong các tình huống khẩn cấp, người dân ở đây sẽ phải chờ cảnh sát khoảng 58 phút, cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn quốc là 11 phút và chỉ có 8,7% các trường hợp được giải quyết, so với mức trung bình cả nước là 30,5%.

Kevyn Orr – người đứng đầu cơ quan tình huống khẩn cấp của Detroit cho biết: "Đây là một quyết định khó khăn và đau lòng, nhưng tôi tin rằng không có lựa chọn khả thi nào khác”.

Phạm Khánh

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !