Đảng Dân chủ nắm Hạ Viện Mỹ, vị trí của TT Ukraine Poroshenko "lung lay"?

Kết quả của cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ ở Mỹ với việc đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát Hạ Viện, theo đó vị thế của đảng Dân chủ đã được củng cố, sẽ làm thay đổi vị trí của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

Tổng thống Ukraine Poroshenko

Nhận định trên do nhà khoa học chính trị Ukraine, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Phân tích “Triển vọng” Pavel Rudyakov đưa ra.

“Cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ diễn ra tại Hoa Kỳ không thay đổi bất cứ điều gì trong kế hoạch chiến lược đối với Ukraine, vì cần có một tuyến chiến lược của Mỹ theo hướng Đông Âu để kìm hãm Nga sẽ được tiếp tục duy trì. Đối với Ukraine, điều này sẽ rất quan trọng bởi giờ đây khi chiến dịch tranh cử chính thức bắt đầu, các nhóm của chúng ta có thể tìm kiếm một số cách bổ sung cho người Mỹ, họ có thể sử dụng nó trong chiến dịch bầu cử của họ. Tôi nghĩ rằng việc đảng Dân chủ Mỹ củng cố vị thế tại Quốc hội sẽ làm lung lay vị trí của Tổng thống Poroshenko”, chuyên gia cho biết tại một cuộc họp báo với chủ đề "Bầu cử Mỹ: Những hậu quả đối với Ukraine".

Ông Rudyakov tin rằng giờ đây sẽ xuất hiện các đối thủ cạnh tranh với Tổng thống Poroshenko.

"Có tin đồn một ứng cử viên mới cho chức Tổng thống của Ukraine sẽ xuất hiện. Hiện nay ứng viên này chưa lộ diện, nhưng khả năng sẽ xuất hiện liên quan đến sự kiện tăng cường vị thế của đảng Dân chủ ở Mỹ", ông Rudyakov nói.

Hôm thứ Ba, ngày 6/11, cuộc bầu cử Quốc hội Hoa Kỳ giữa kỳ đã được tổ chức. Theo đó, đảng Cộng hòa giữ lại đa số ghế tại Thượng viện Hoa Kỳ, đảm bảo ít nhất 52 ghế so với yêu cầu là 50 ghế, nhưng lại mất đa số tại Hạ viện.

Theo kết quả bầu cử, đảng Dân chủ, lần đầu tiên sau 8 năm, giành quyền kiểm soát Hạ viện, còn Đảng Cộng hòa bảo toàn thế đa số tại Thượng viện. Sau suốt 8 tiếng im lặng, Tổng thống Donald Trump đã viết trên trang Twitter, mô tả cuộc bầu cử là "thành công vang dội".

Theo các nhà phân tích của hãng Moody, những kết quả này dường như không thay đổi chính sách của đất nước Mỹ, nhưng có thể làm chậm sự thông qua các quyết định trong Quốc hội về một số sáng kiến của chính quyền ông Trump.

Trí Đức (Lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !