Vì sao đàn ông Trung Quốc ngày càng chăm làm đẹp?

Sức ép của xã hội đối với vẻ bề ngoài khiến ngày càng nhiều nam giới Trung Quốc tìm tới các sản phẩm làm đẹp và cả phẫu thuật thẩm mỹ. 

Nhiều báo cáo gần đây cho thấy, nam giới Trung Quốc ngày càng chú trọng hơn tới vẻ bề ngoài. Xu hướng này phần nào thể hiện sức ép của xã hội ngày càng gia tăng đối với phái mạnh, chứ không chỉ còn tập trung vào nữ giới.

Theo nghiên cứu của Viện Công nghiệp Qizhan hồi tháng Bảy, thị trường buôn bán các sản phẩm làm đẹp dành riêng cho nam giới ở Trung Quốc trong năm 2020 đạt doanh thu 8 tỉ nhân dân tệ (1,2 tỉ USD). Con số này được dự báo tăng lên thành 9,9 tỉ nhân dân tệ vào năm nay.

Vì sao đàn ông Trung Quốc ngày càng chăm làm đẹp?
Hình ảnh nam giới hướng dẫn cách chăm sóc da và trang điểm ngày càng nhiều ở Trung Quốc. (Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu)

Còn theo bản báo cáo được công ty tư vấn Daxue công bố hồi tháng Một, thị trường mặt hàng làm đẹp cho nam giới ở Trung Quốc đã tăng trưởng gấp đôi so với toàn thế giới trong năm 2020.

Ngay cả mức tăng trưởng của các trung tâm thẩm mỹ cho nam giới ở Trung Quốc cũng vô cùng ấn tượng. Điển hình theo số liệu nghiên cứu của Ngân hàng Guangfa Trung Quốc vào năm 2020, tính toàn bộ các nhóm trung tâm thẩm mỹ ở đất nước tỷ dân, nam giới chiếm tới 30%.

Mạng xã hội Weibo của Trung Quốc cũng đã tiến hành các cuộc điều tra và nghiên cứu về giới tính cùng độ tuổi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da làm đẹp hàng năm. Trong cuộc điều tra vào năm 2015, nam giới Trung Quốc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chiếm 29%. Tỷ lệ này tăng lên thành 60% trong 3 năm sau đó.

Như trong bức ảnh trong bài báo của tờ Thời báo Hoàn Cầu, một nam blogger ở thành phố Hàng Châu thuộc tỉnh Chiết Giang được nhìn thấy sử dụng thành thạo các sản phẩm làm đẹp và làm video hướng dẫn cách trang điểm. Nam blogger có tới hơn 1 triệu người theo dõi trên trang mạng xã hội cá nhân và có cả một cửa hàng bán mỹ phẩm trên trang thương mại điện tử Taobao. Hình ảnh và video nam giới hướng dẫn cách chăm sóc da, chăm sóc cơ thể hay trang điểm cũng "chiếm sóng" nhiều hơn ở Trung Quốc trong những năm gần đây. 

 

Theo các nhà kinh doanh, chính sự ảnh hưởng từ văn hóa thần tượng đã tác động tới nam giới và khiến họ quan tâm nhiều hơn tới vẻ bề ngoài. Do đó, nam giới đã tìm tới các sản phẩm chăm sóc da hay tới các trung tâm thẩm mỹ để có vẻ ngoài hoàn mỹ hơn. 

Hãng tin Yonhap từng dẫn báo cáo của Hiệp hội Thương mại Hàn Quốc chi nhánh ở thành phố Thành Đô thuộc tỉnh Tứ Xuyên, cho hay trong 4 năm qua, tốc độ tăng trưởng hàng năm của thị trường mỹ phẩm nam giới tại Trung Quốc là 7,7%. Và tới năm 2020, doanh thu từ lĩnh vực mỹ phẩm cho phái mạnh Trung Quốc là 16,7 tỉ nhân dân tệ (2,6 tỉ USD).

Nghiên cứu của Hiệp hội Thương mại Hàn Quốc tập trung vào nhóm khách hàng sử dụng sản phẩm do các công ty mỹ phẩm Hàn Quốc sản xuất. Đối với nhóm đối tượng tiềm năng này, Hiệp hội Thương mại Hàn Quốc đã cho tăng cường quảng bá và kinh doanh các sản phẩm để khắc phục nhược điểm của những nam giới có làn da dầu, lỗ chân long to, da ngăm đen và sẹo mụn trứng cá.

Cũng theo nghiên cứu trên, nam khách hàng Trung Quốc sử dụng mỹ phẩm nhiều nhất tập trung ở nhóm tuổi từ 18 – 25 khi chiếm tới 59,5%. Tiếp sau là nhóm độ tuổi từ 26 – 30 chiếm 21,3% trong thị trường mỹ phẩm dành cho phái mạnh.

Náo loạn thị trường chợ đen buôn bán sữa mẹ ở Trung Quốc

Náo loạn thị trường chợ đen buôn bán sữa mẹ ở Trung Quốc

Các nền tảng mạng xã hội ở Trung Quốc trở thành nơi thị trường chợ đen buôn bán sữa mẹ hoạt động náo nhiệt lâu nay.  

Minh Thu (lược dịch)

 
List comment
 
 
Thủ tướng Haiti may mắn chạy thoát thân trong vụ ám sát hụt
icon

Thủ tướng Haiti đã may mắn chạy thoát trong vụ xả súng nhằm vào ông và đoàn tùy tùng ở một nhà thờ. 

 
 
Hoảng hồn nhìn bé gái bị 5 con chó hoang tấn công trên đường
icon

Bé gái chạy trên đường chơi một mình bất ngờ bị 5 con chó hoang bao vây và tấn công tứ phía. 

 
 
Nhật Bản có đủ sức ngăn Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng ở Thái Bình Dương?
icon

Nhật Bản đẩy mạnh quan hệ ngoại giao và quân sự với các quốc đảo ở Thái Bình Dương, giữa lúc Mỹ - Trung không ngừng cạnh tranh tầm ảnh hưởng. 

 
 
Trung Quốc: Hàng chục quan chức địa phương bị sa thải vì để dịch Covid-19 bùng phát
icon

Hai quan chức quận bị sa thải và hàng chục quan chức khác ở thành phố Tây An bị kỷ luật vì không thể ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng. 

 
 
Bãi biển Los Angeles đóng cửa vì sự cố tràn nước thải lớn nhất trong lịch sử
icon

The Hill đưa tin, các bãi biển ở khu vực Los Angeles đã bị đóng cửa sau sự cố tràn nước thải lớn nhất trong lịch sử.

 
 
Mỹ: Bác sĩ ‘dởm’ bị lật tẩy sau vụ tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ tại nhà
icon

Sau vụ tiêm vắc xin Covid-19 cho nam thiếu niên tại nhà, bác sĩ 'dởm' tại Mỹ bị lật tẩy hành nghề vì không có chứng chỉ y khoa. 

 
Nord Stream 2 sẽ làm giảm giá khí đốt ở châu Âu
icon

Các chuyên gia được hãng tin RIA phỏng vấn cho rằng, việc đưa đường ống Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) vào vận hành sớm cùng với sự gia tăng nguồn cung từ Nga có thể làm giảm giá khí đốt ở châu Âu.

 
Thân phận đối tượng từ Hàn Quốc đào tẩu sang Triều Tiên được hé lộ
icon

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhận định đối tượng vượt biên khả năng là công dân Triều Tiên đào tẩu trở về nước. 

 
Màn giải cứu kinh hoàng hơn 20 người kẹt trên cáp treo trong đêm giao thừa
icon

21 người đã mắc kẹt suốt nhiều giờ trong đêm giao thừa 2022 tại cabin cáp treo Sandia Peak ở Albuquerque, bang New Mexico, Mỹ.

 
Người phụ nữ lớn tuổi nhất thế giới bước sang tuổi 119
icon

Hãng tin Kyodo đưa tin, người phụ nữ Nhật Bản Kane Tanaka, mới đây đã được công nhận trong sách kỷ lục Guinness là người phụ nữ cao tuổi nhất trên thế giới, khi bà vừa kỷ niệm sinh nhật lần thứ 119 của mình vào ngày 2/1.