Vì sao đàn ông Trung Quốc ngày càng chăm làm đẹp?

Sức ép của xã hội đối với vẻ bề ngoài khiến ngày càng nhiều nam giới Trung Quốc tìm tới các sản phẩm làm đẹp và cả phẫu thuật thẩm mỹ. 

Nhiều báo cáo gần đây cho thấy, nam giới Trung Quốc ngày càng chú trọng hơn tới vẻ bề ngoài. Xu hướng này phần nào thể hiện sức ép của xã hội ngày càng gia tăng đối với phái mạnh, chứ không chỉ còn tập trung vào nữ giới.

Theo nghiên cứu của Viện Công nghiệp Qizhan hồi tháng Bảy, thị trường buôn bán các sản phẩm làm đẹp dành riêng cho nam giới ở Trung Quốc trong năm 2020 đạt doanh thu 8 tỉ nhân dân tệ (1,2 tỉ USD). Con số này được dự báo tăng lên thành 9,9 tỉ nhân dân tệ vào năm nay.

Vì sao đàn ông Trung Quốc ngày càng chăm làm đẹp?
Hình ảnh nam giới hướng dẫn cách chăm sóc da và trang điểm ngày càng nhiều ở Trung Quốc. (Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu)

Còn theo bản báo cáo được công ty tư vấn Daxue công bố hồi tháng Một, thị trường mặt hàng làm đẹp cho nam giới ở Trung Quốc đã tăng trưởng gấp đôi so với toàn thế giới trong năm 2020.

Ngay cả mức tăng trưởng của các trung tâm thẩm mỹ cho nam giới ở Trung Quốc cũng vô cùng ấn tượng. Điển hình theo số liệu nghiên cứu của Ngân hàng Guangfa Trung Quốc vào năm 2020, tính toàn bộ các nhóm trung tâm thẩm mỹ ở đất nước tỷ dân, nam giới chiếm tới 30%.

Mạng xã hội Weibo của Trung Quốc cũng đã tiến hành các cuộc điều tra và nghiên cứu về giới tính cùng độ tuổi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da làm đẹp hàng năm. Trong cuộc điều tra vào năm 2015, nam giới Trung Quốc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chiếm 29%. Tỷ lệ này tăng lên thành 60% trong 3 năm sau đó.

Như trong bức ảnh trong bài báo của tờ Thời báo Hoàn Cầu, một nam blogger ở thành phố Hàng Châu thuộc tỉnh Chiết Giang được nhìn thấy sử dụng thành thạo các sản phẩm làm đẹp và làm video hướng dẫn cách trang điểm. Nam blogger có tới hơn 1 triệu người theo dõi trên trang mạng xã hội cá nhân và có cả một cửa hàng bán mỹ phẩm trên trang thương mại điện tử Taobao. Hình ảnh và video nam giới hướng dẫn cách chăm sóc da, chăm sóc cơ thể hay trang điểm cũng "chiếm sóng" nhiều hơn ở Trung Quốc trong những năm gần đây. 

 

Theo các nhà kinh doanh, chính sự ảnh hưởng từ văn hóa thần tượng đã tác động tới nam giới và khiến họ quan tâm nhiều hơn tới vẻ bề ngoài. Do đó, nam giới đã tìm tới các sản phẩm chăm sóc da hay tới các trung tâm thẩm mỹ để có vẻ ngoài hoàn mỹ hơn. 

Hãng tin Yonhap từng dẫn báo cáo của Hiệp hội Thương mại Hàn Quốc chi nhánh ở thành phố Thành Đô thuộc tỉnh Tứ Xuyên, cho hay trong 4 năm qua, tốc độ tăng trưởng hàng năm của thị trường mỹ phẩm nam giới tại Trung Quốc là 7,7%. Và tới năm 2020, doanh thu từ lĩnh vực mỹ phẩm cho phái mạnh Trung Quốc là 16,7 tỉ nhân dân tệ (2,6 tỉ USD).

Nghiên cứu của Hiệp hội Thương mại Hàn Quốc tập trung vào nhóm khách hàng sử dụng sản phẩm do các công ty mỹ phẩm Hàn Quốc sản xuất. Đối với nhóm đối tượng tiềm năng này, Hiệp hội Thương mại Hàn Quốc đã cho tăng cường quảng bá và kinh doanh các sản phẩm để khắc phục nhược điểm của những nam giới có làn da dầu, lỗ chân long to, da ngăm đen và sẹo mụn trứng cá.

Cũng theo nghiên cứu trên, nam khách hàng Trung Quốc sử dụng mỹ phẩm nhiều nhất tập trung ở nhóm tuổi từ 18 – 25 khi chiếm tới 59,5%. Tiếp sau là nhóm độ tuổi từ 26 – 30 chiếm 21,3% trong thị trường mỹ phẩm dành cho phái mạnh.

Náo loạn thị trường chợ đen buôn bán sữa mẹ ở Trung Quốc

Náo loạn thị trường chợ đen buôn bán sữa mẹ ở Trung Quốc

Các nền tảng mạng xã hội ở Trung Quốc trở thành nơi thị trường chợ đen buôn bán sữa mẹ hoạt động náo nhiệt lâu nay.  

Minh Thu (lược dịch)

 
List comment
 
 
Người phụ nữ chết ngạt vì bị cả chồng quần áo đè lên người
icon

Người phụ nữ nằm ngủ trên sàn nhà và bị cả chồng quần áo đè lên người dẫn tới chết ngạt. 

 
 
Tỷ lệ mắc Covid-19 ở Moscow giảm sau những ngày nghỉ không làm việc
icon

Phó thị trưởng Moscow Anastasia Rakova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Vesti, sau những ngày nghỉ không làm việc tỷ lệ mắc Covid-19 ở Moscow đã giảm 50%.

 
 
Người Nhật đổi cách sống để đối phó 'cơn bão' giá xăng và thực phẩm
icon

Người dân Nhật Bản buộc phải thay đổi lối sống để thích nghi trước tình huống chi phí sống tăng bất thường, sau hàng chục năm ổn định. 

 
 
Lính Mỹ từ chối tiêm vắc xin Covid-19 không được thăng chức, không được thưởng tiền
icon

Những binh sĩ Mỹ từ chối tiêm vắc xin Covid-19 có khả năng bị cấm thăng chức và không được nhận tiền thưởng thêm. 

 
 
Máy bay chở công dân sơ tán khỏi Afghanistan đã đến Nga
icon

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, máy bay chở công dân sơ tán khỏi Afghanistan đã hạ cánh xuống sân bay Chkalovsky ở vùng Moscow.

 
 
Hình phạt thiến hóa học đối với tội phạm hiếp dâm ở Pakistan
icon

Pakistan thông qua dự luật thiến hóa học đối tượng phạm tội tấn công tình dục, sau khi nhiều vụ án nghiêm trọng xảy ra gây phẫn nộ trong dư luận. 

 
Liên Hợp Quốc cảnh báo tình trạng sản xuất thuốc phiện đáng báo động ở Afghanistan
icon

Văn phòng Liên Hợp Quốc về chống Ma túy và Tội phạm (UNODC) mới đây đã công bố một báo cáo về tình hình sản xuất ma túy ở Afghanistan.

 
Tập đoàn công nghệ bị điều tra vì yêu cầu nhân viên làm thêm giờ không công
icon

Treo biển với nội dung yêu cầu nhân viên làm tăng ca, nhưng không trả thêm lương khiến một tập đoàn IT lớn của Trung Quốc bị điều tra. 

 
Hai vấn đề lớn khiến Mỹ - Trung khó thoát vòng xoáy căng thẳng
icon

Giới chuyên gia cho rằng, hai vật cản lớn khiến Mỹ - Trung khó thoát vòng xoáy căng thẳng là vấn đề Đài Loan và hoạt động kiểm soát vũ khí. 

 
Chú rể ‘khóc thét’ khi nhận thùng quà cưới có 10.000 đồng tiền xu
icon

Nhận được 'thùng tiền' gần 10.000 đồng tiền xu, chú rể không khỏi bất ngờ và phải nhờ bạn bè đi cùng để mang tới ngân hàng ký gửi.