Lo Iran trả thù, Mỹ điều thêm dàn oanh tạc cơ B-52 tới Trung Đông

Dàn oanh tạc cơ B-52H Stratofortress cất cánh từ căn cứ không quân của Mỹ lên đường tới Trung Đông trước thời điểm tưởng niệm 1 năm ngày mất của Tướng Soleimani. 

Bộ Tư lệnh trung ương Mỹ (CENTCOM) thông báo hôm 30/12, không quân Mỹ đã điều động thêm các máy bay ném bom B-52H Stratofortress từ căn cứ không quân Minot ở Bắc Dakota tới khu vực Trung Đông.

Trong tuyên bố, CENTCOM nhấn mạnh hành động này “nhằm chứng minh cam kết của quân đội Mỹ về đảm bảo an ninh cho khu vực và thể hiện khả năng đặc biệt triển khai nhanh năng lực chiến đấu trong trường hợp khẩn cấp”.

{keywords}
Lo Iran trả thù, Mỹ điều thêm dàn oanh tạc cơ B-52 tới Trung Đông trước lễ tưởng niệm 1 năm ngày mất của Tướng Soleimani. (Ảnh: CENTCOM)

“Mỹ tiếp tục triển khai năng lực sẵn sàng chiến đấu tới khu vực CENTCOM phụ trách để ngăn chặn đối thủ tiềm tàng và thể hiện chúng tôi hiện sẵn sàng và có thể phản ứng trước mọi sự khiêu khích nhằm trực tiếp vào công dân Mỹ và các lợi ích của Mỹ. Chúng tôi không muốn có xung đột, nhưng không ai được phép đánh giá thấp năng lực phòng thủ của các lực lượng Mỹ, cũng như xem thường khả năng phản đòn mạnh mẽ trước bất cứ cuộc tấn công nào”, Tướng Frank McKenzie của CENTCOM không chỉ đích danh Iran trong tuyên bố.

Tờ Politico dẫn lời một quan chức quân đội Mỹ cấp cao giấu tên cho biết, việc điều động các oanh tạc cơ B-52H Stratofortress là nhằm phô trương sức mạnh ngăn chặn Iran tiến hành bất cứ cuộc tấn công nào nhằm vào binh sĩ và khí tài của Mỹ.

Trước đó, Mỹ được cho đã bắt được “những tín hiệu” cho thấy Iran có kế hoạch triển khai tấn công “nhằm vào quốc gia láng giềng Iraq hoặc một khu vực nào đó ở Trung Đông trong những ngày tới”.

Trước khi CENTCOM đưa ra thông báo, nguồn tin của Politico cho hay cơ quan tình báo Mỹ gần đây còn phát hiện tín hiệu về “những mối đe dọa thường trực” từ Iran liên quan tới lễ tưởng niệm 1 năm cái chết của Tướng hàng đầu Qasem Soleimani. Cụ thể, vào ngày 3/1 năm nay, Mỹ đã dùng máy bay không người lái (UAV) tấn công khiến Tướng Soleimani, Chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), thiệt mạng ở Baghdad.

Trong những ngày gần đây, Washington và Tehran cũng thường xuyên đưa ra những lời cảnh báo nhằm vào nhau. Điển hình, hôm 29/12, ông Ali Rabiei, phát ngôn viên của chính phủ Iran đã chỉ trích hoạt động quân sự hóa ở khu vực vịnh Péc-xích. 

“Chúng tôi nhận thấy hoạt động quân sự hóa ở vịnh Péc-xích không có lợi cho bất cứ quốc gia nào trong khu vực, cũng như trên thế giới”, ông Rabiei nói. 

Còn hồi đầu tuần trước, Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter rằng, ông sẽ “buộc Iran phải chịu trách nhiệm nếu như có bất cứ công dân nào của Mỹ bị sát hại”. Lời cảnh báo được ông Trump đưa ra, sau khi ông cáo buộc Iran là thủ phạm phóng rocket tấn công đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Baghdad của Iraq vào ngày 20/12. Ông Trump còn cho công bố hình ảnh về một số quả rocket được cho là của Iran.

Ngay sau đó, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zariff nhấn mạnh ông Trump “đã sử dụng những hình ảnh vô giá trị để đưa ra lời cáo buộc vô lý với Iran”.

“Ông Trump sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm cho chủ nghĩa phiêu lưu mà ông ấy đang thi hành”, ông  Zarif nhấn mạnh.

Trước lễ tưởng niệm Tướng Iran bị sát hại, Mỹ có thêm động thái ‘dằn mặt’

Trước lễ tưởng niệm Tướng Iran bị sát hại, Mỹ có thêm động thái ‘dằn mặt’

Mỹ có thêm động thái “dằn mặt” khi điều động tàu ngầm USS Georgia tới vịnh Péc-xích trước lễ tưởng niệm 1 năm ngày mất của Tướng Iran Soleimani.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !