Đại sứ Iran tại Việt Nam: Không thể nói chuyện bằng "ngôn ngữ hăm dọa"

"Việc Mỹ và phương Tây gỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Iran đã mở ra một trang mới cho kinh tế và xã hội Iran. Để đi được đến kết quả này, Iran không chỉ thể hiện qua các cuộc đàm phán mà còn cả quá trình bảo vệ những nguyên tắc của đất nước"

LTS: Các lệnh trừng phạt và cấm vận quốc tế nhằm vào Iran đã chính thức được dỡ bỏ từ ngày 16/1/2016. Đây là một tin vui đối với đất nước gánh chịu hàng thập kỷ bị cấm vận khiến kinh tế trì trệ, cuộc sống của người dân nhiều khó khăn. Nhân sự kiện này, phóng viên Báo điện tử Infonet đã có cuộc phỏng vấn Đại sứ Iran tại Việt Nam, tiến sỹ Saleh Adibi về quan điểm và thái độ của chính phủ nước này.

Đại sứ Iran tại Việt Nam: Không thể nói chuyện bằng

Iran có cơ hội xuất khẩu dầu mỏ ra nước ngoài sau gỡ bỏ trừng phạt. Ảnh minh họa.

Theo đại sứ Saleh Adibi, việc dùng cấm vận như một công cụ chính trị chống lại các quốc gia là hành động đi ngược lại với những quy định hiện hành trong quan hệ quốc tế.

“Chúng tôi lấy làm tiếc là trong suốt những năm gần đây công cụ này đã được dùng nhằm chống lại nước Cộng hòa Hồi giáo Iran”, Đại sứ Iran tại Việt Nam cho biết, “Mục đích của những lệnh cấm vận này là vô hiệu hóa khả năng chính trị, kinh tế và năng lực lãnh đạo khu vực (Hegemony) của đất nước chúng tôi. Lúc đầu họ tưởng rằng bằng cách gây sức ép cho Iran, họ có thể ngăn cản đất nước chúng tôi đạt được mục đích và quyền chính đáng của mình”.

Theo Đại sứ, trái ngược với kỳ vọng gây sức ép cho Tehran, Iran đã dùng nội lực để chống lại điều này. Ngoài việc bản địa hóa nền khoa học hiện đại và có những bước phát triển, Iran đã dựa vào tri thức và nội lực để có thể trở thành một trong những quốc gia có ảnh hưởng và dẫn đầu khu vực thậm chí trong thời kỳ cấm vận. Sự phát triển công nghệ hạt nhân bản địa và củng cố nền tảng khoa học của đất nước Iran là những ví dụ điển hình cho điều này.

Đại sứ Saleh Adibi nhận định, việc dỡ bỏ các lệnh cấm vận cho thấy các quốc gia áp đặt lệnh cấm vận đã hiểu rằng họ không thể nói chuyện với Iran bằng ngôn ngữ hăm dọa và cuối cùng họ đã lựa chọn đàm phán và đối thoại. 

Đại sứ Iran tại Việt Nam: Không thể nói chuyện bằng

Đại sứ Iran tại Việt Nam, tiến sỹ Saleh Adibi

“Theo tôi dỡ bỏ các lệnh cấm vận có lợi cho cả hai bên, cả đất nước chúng tôi và các bên liên quan. Tuy nhiên chúng ta không nên quên rằng việc thực hiện như thế nào các cam kết trên cơ sở Kế hoạch hành động chung toàn diện cũng vô cùng quan trọng và chúng tôi hy vọng các nước P5+1 cũng hoàn toàn kiên định với các cam kết của họ để chúng tôi có thể đạt được tất cả những mục tiêu đã đàm phán trước đó với một sách lược phù hợp”.  

Trả lời câu hỏi của phóng viên Infonet về những bước đi tiếp theo trong chính sách đối ngoại của Iran sau sự kiện Mỹ gỡ bỏ lệnh trừng phạt, Đại sứ Saleh Adibi cho biết, mục tiêu chính sách đối ngoại của Tehran dựa trên ba nguyên tắc. Ba nguyên tắc này cụ thể là phẩm giá, minh triết và tính thiết thực.

“Quan điểm của chúng tôi trong chính sách đối ngoại không phải là quan điểm chỉ tìm kiếm lợi ích và thiên về vật chất mà bên cạnh việc bảo đảm an ninh và những lợi ích quốc gia là mục đích ủng hộ những người bị áp bức trên toàn thế giới. Bảo vệ độc lập, tự do và toàn vẹn lãnh thổ trên cơ sở chính sách đấu tranh với sự can thiệp của nước ngoài vào chủ quyền quốc gia và các công việc nội bộ cũng như việc chúng tôi sẽ không can dự vào công việc nội bộ của các nước khác, nỗ lực bảo đảm hòa bình và an ninh trong khu vực và trên thế giới cũng như mang lại hạnh phúc và thịnh vượng, đạt được những thành tựu khoa học và công nghệ hiện đại là những mục tiêu của chúng tôi trong chính sách đối ngoại”, Đại sứ Iran cho biết.

“Vì vậy theo những diễn biến gần đây có thể thấy bước đi tiếp theo của chúng tôi trong chính sách đối ngoại cũng giống như trong quá khứ sẽ là duy trì một chính sách dựa trên lý trí và sự khoan dung. Chúng tôi sẽ nỗ lực đạt được những nguyện vọng và mục đích kể trên thông qua sự tương tác với các nước trên thế giới”.

Iran là một nền kinh tế hùng mạnh và đã chứng minh được sự mạnh mẽ và tính linh hoạt này trong suốt những năm dài chịu cấm vận. Kế hoạch hành động chung toàn diện có lợi cho thị trường thế giới và khu vực trong đó bao gồm cả những hành lang trung chuyển có thể đi qua Iran và những tuyến đường này sẽ rất kinh tế và tiết kiệm đối với tất cả các mặt hàng vận chuyển bằng đường hàng không, đường biển cũng như đường sắt. Vì vậy Iran có rất nhiều tiềm năng để phát triển đầu tư và hợp tác bền vững kinh tế đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Phan Sương

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !