Cuộc đối đầu nực cười giữa hai phe của Mỹ tại Syria

Theo tờ Los Angeles Times (LATimes), tại Syria, các lực lượng dân quân do Lầu Năm Góc hậu thuẫn và các nhóm nổi dậy do Cơ quan Tình báo Trung Ương Mỹ (CIA) hậu thuẫn đang đánh lẫn nhau. Điều này cho thấy Mỹ đang rối tung ở Syria.

LATimes cho hay, nhiều quan chức Mỹ và lãnh đạo quân nổi dậy Syria cùng xác nhận, cuộc đối đầu nực cười trên đã diễn ra khốc liệt trong vòng hai tháng qua.

Kết quả, vào giữa tháng Hai, nhóm nổi dậy với tên gọi Fursan al Haq hay "Các hiệp sĩ Chính nghĩa" do CIA hậu thuẫn đã bị đánh bật khỏi Marea, cách Aleppo 20 km về phía bắc, Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) vốn được Lầu năm Góc hỗ trợ.

Maj. Fares Bayoush, một lãnh đạo của Fursan al Haq nói: "Bất kỳ phe nào tấn công chúng tôi, bất kể phe đó được hậu thuẫn từ đâu, chúng tôi cũng sẽ chống lại”.

Cuộc đối đầu nực cười giữa hai phe của Mỹ tại Syria - ảnh 1

Quân đội chính phủ Syria vui mừng sau chiến thắng ở thành phố Palmyra.

Nhiều thành viên quân nổi dậy cũng cho biết có các cuộc đối đầu tương tự tại thị trấn Azaz, ở phía Bắc tỉnh Aleppo của Syria, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ chỉ 6 km hôm 3/3.

Sự việc trên cho thấy khó khăn của Mỹ trong việc kết hợp hàng chục nhóm vũ trang đang cố lật đổ Tổng thống Syria Bashar Assad cũng như chiến đấu với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). LATimes dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho hay: “Đây là một cuộc chiến tranh đa chiều phức tạp khiến các phương án bị giới hạn nghiêm trọng”.

Cuối năm ngoái, Lầu Năm Góc đã triển khai khoảng 50 lính đặc nhiệm đến các khu vực do người Kurd kiểm soát ở đông bắc Syria nhằm phối hợp tốt hơn với các lực lượng dân quân địa phương và đảm bảo các nhóm do Mỹ hậu thuẫn không đánh lẫn nhau. Tuy nhiên, có vẻ tình hình không dễ kiểm soát như Washington nghĩ khi những cuộc đụng độ như vậy vẫn tiếp tục xảy ra.

Vì đâu nên nỗi?

Năm 2015, Lầu Năm Góc đã tạo ra và hậu thuẫn cho liên minh quân sự mới, mang tên Các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF). Mục đích là nhằm lấy lại các vùng lãnh thổ đang bị IS kiểm soát ở phía đông Syria và để lấy thông tin cho các cuộc không kích của Mỹ.

Cuộc đối đầu nực cười giữa hai phe của Mỹ tại Syria - ảnh 2

Khói bốc lên sau một cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và IS tại Palmyra hồi tuần trước.

Các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thực chất là bộ mặt mới của Lực lượng Tự Vệ Nhân Dân người Kurd (YPG) và được Mỹ hậu thuẫn nhiều mặt.

Tướng Joseph Votel, hiện giờ là chỉ huy của Bộ chỉ huy Tác chiến Đặc biệt, cho biết, tính đến tháng 3/2016, khoảng 80% SDF là người Kurd. Sự ủng hộ của Mỹ đối với lực lượng vũ trang người Kurd cũng là một điểm gây căng thẳng lớn giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara lo sợ rằng, các đơn vị người Kurd kiểm soát gần biên giới phía nam sẽ kích động cuộc nổi dậy của người Kurd bên trong nước này.

Trong khi đó, theo LATimes, CIA có trung tâm hoạt động bên trong Thổ Nhĩ Kỳ (MOM) để chỉ đạo hỗ trợ cho các nhóm nổi dậy ở Syria. CIA cung cấp cho họ nhiều loại vũ khí bao gồm cả tên lửa TOW chống tăng từ kho dự trữ vũ khí của Ả Rập Xê-út.

Cuộc đối đầu nực cười giữa hai phe của Mỹ tại Syria - ảnh 3

Syria bị tàn phá nặng nề sau 5 năm nội chiến.

Trong khi hành động của Lầu Năm Góc là một phần nỗ lực công khai của Mỹ và đồng minh nhằm chống lại IS thì việc CIA hậu thuẫn các nhóm nổi dậy là một phần nỗ lực bí mật của Mỹ nhằm gây áp lực lên chính phủ Assad với hy vọng thúc giục nhà lãnh đạo Syria vào bàn đàm phán và chuyển giao quyền lực.

Lúc đầu, hai bộ phận trên hoạt động trong các khu vực riêng biệt của Syria. Lực lượng Dân chủ Syria do Lầu Năm Góc hậu thuẫn ở phần đông bắc còn các nhóm nổi dậy do CIA hậu thuẫn hoạt động ở phía tây. Nhưng trong vài tháng qua, các cuộc không kích của Nga đã thay đổi cục diện trên bởi chúng mở ra cơ hội cho nhóm người Kurd mở rộng khu vực kiểm soát tới vùng ngoại ô Aleppo. Từ đây, các cuộc đụng độ với các nhóm do CIA hậu thuẫn bắt đầu.

LATimes dẫn lời một thành viên nổi dậy cho hay: "MOM biết chúng tôi đang chống lại họ (SDF). Chúng tôi sẽ chống lại tất cả những người nhằm mục đích chia rẽ Syria hoặc gây tổn hại cho người dân".

Theo nhiều chuyên gia, các cuộc đối đầu tương tự sẽ còn tiếp diễn.

LATimes dẫn lời Jeffrey White, một cựu quan chức Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ nói: "Một khi đã vượt qua biên giới vào Syria, bạn sẽ mất đáng kể quyền kiểm soát hoặc khả năng điều khiển hành động của họ”.

Ông cho rằng, các cuộc đối đầu giữa các lực lượng do hai bộ phận của Mỹ hậu thuẫn sẽ còn trầm trọng hơn tại khu vực biên giới phía bắc ở Aleppo.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama lại vừa thông qua một kế hoạch mới của Lầu Năm Góc về việc đào tạo và trang bị vũ khí cho một số nhóm nổi dậy ở Syria. Theo đó, Mỹ sẽ khởi chạy lại chương trình đã bị đình chỉ từ cuối năm ngoái sau một loạt những thất bại đáng xấu hổ khi nhiều nhóm nổi dậy đã bị đánh bại và giao lại vũ khí do Mỹ cung cấp cho tổ chức khủng bố Al- Qaeda.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Los Angeles Times, một nhật báo được xuất bản tại Los Angeles, California và được phân phối ở khắp miền Tây nước Mỹ.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !