Covid-19 đã thay đổi thói quen của người dân thế giới như thế nào?

Theo Viện Robert Koch, các biện pháp đang được sử dụng để phòng chống Covid-19 như giãn cách xã hội hay giữ gìn vệ sinh nghiêm ngặt vẫn sẽ tiếp tục được áp dụng ngay cả khi cuộc sống trở lại bình thường.

Hình ảnh mới nhất về cuộc sống ở châu Âu khi nới lỏng phong tỏa

Hình ảnh mới nhất về cuộc sống ở châu Âu khi nới lỏng phong tỏa

Tại châu Âu bắt đầu từ hôm 11/5, nhiều quốc gia như Pháp, Anh, Tây Ban Nha… bắt đầu tiến hành nới lỏng lệnh phong tỏa sau một thời gian số ca mắc Covid-19 giảm dần theo ngày.

Có thể nói, đại dịch Covid-19 là đại dịch nguy hiểm nhất trong lịch sử nhân loại, đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm ngàn người trên thế giới và chưa có dấu hiệu dừng lại. Ngay cả Trung Quốc là nước đầu tiên phát sinh dịch bệnh, tuy đã được kiểm soát nhưng hiện nay cũng có nguy cơ bùng phát dịch trở lại bất cứ lúc nào.

Việc tự bảo vệ bản thân trước dịch bệnh là điều cần thiết và phải biến thành một thói quen tốt. Gần đây, chính phủ các nước đã nới lỏng việc cách ly xã hội, nhà máy phải hoạt động sản xuất; học sinh phải đến trường; giao thông phải đi lại; xuất nhập khẩu hàng hóa sẽ cần được khai thông,…để phát triển kinh tế, tránh để tình trạng kinh tế trì trệ, chậm tăng trưởng.

{keywords}
Tại Pháp, một trong những quốc gia đầu tiên nới lỏng phong tỏa. Tính tới tối ngày 13/5, có thêm 83 trường hợp tử vong và thấp hơn nhiều so với 348 ca vào cuối ngày 12/5, nâng tổng số lên 27.074 ca kể từ khi có dịch. Có thêm 543 người xuất viện và 114 người qua giai đoạn chăm sóc đặc biệt. Hình ảnh người dân tại một ga tàu điện ngầm ở Nice.
{keywords}
Người dân xếp hàng nhận thực phẩm miễn phí tại thành phố Chennai, Ấn Độ. Mọi biện pháp bảo vệ và giãn cách được thực hiện nghiêm ngặt. Hôm 11/5, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết, đang xem xét dỡ bỏ lệnh phong tỏa toàn quốc được áp dụng trong 7 tuần qua nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19, bất chấp việc ghi nhận số ca nhiễm SARS-CoV-2 mới cao kỷ lục.
{keywords}
Nhà hàng Eten ở Amsterdam, Hà Lan đã đưa ra ý tưởng dựng các phòng kính để giúp thực khách vừa có bữa tối lãng mạn nhưng vẫn đảm bảo an toàn thời Covid-19. Những phòng kính quy mô nhỏ đủ chỗ cho 2 - 3 người ngồi được dựng ngay bên hồ nước để khách hàng vừa ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên xung quanh vừa thưởng thức bữa tối bên người thân yêu.
{keywords}
Người dân tuân thủ các biện pháp phòng ngừa Covid-19 tại khu ổ chuột ở thủ đô Kathmandu, Nepal. Với các ca nhiễm mới là những người nhập cảnh và không có trong cộng đồng, tuần trước Nepal đã quyết định nới lỏng lệnh phong tỏa tại 44 khu vực thuộc các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, vận chuyển hàng hóa, dự án xây dựng, các ngành công nghiệp và dịch vụ y tế.
{keywords}
Hai người đàn ông ngồi nghỉ tại một trung tâm mua sắm ở Singapore. Singapore vẫn là vùng dịch lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Bộ Y tế Singapore ngày 11/5 thông báo, nước này đã ghi nhận thêm 486 ca mắc bệnh Covid-19, nâng tổng số ca mắc ở đảo quốc Sư tử lên thành 23.822 người. Theo tuyên bố của Bộ Y tế Singapore, đại đa số những ca dương tính với virus SARS-CoV-2 mới được phát hiện là các công nhân nhập cư sống trong những khu nhà tập thể.
{keywords}
Trong thang máy của một trung tâm thương mại sau khi nới lỏng phong tỏa tại Sri Lanka. Từ ngày 11/5, thủ đô Colombo của Sri Lanka bắt đầu nối lại các hoạt động kinh tế sau khi Tổng thống Gotabaya Rajapaksa thông báo toàn bộ người lao động làm việc tại khu vực công và tư nhân có thể đi làm trở lại sau hơn một tháng kể từ khi nước này áp đặt lệnh giới nghiêm từ ngày 20/3.
{keywords}
Người vô gia cư và người di cư xếp hàng nhận thực phẩm tại Ramakrishna Ashram, Ấn Độ.
{keywords}
Ga tàu điện ngầm thủ đô Moscow. Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo từ ngày 12/5, giai đoạn những ngày ngừng hoạt động của đất nước sẽ được dỡ bỏ với tất cả lĩnh vực của nền kinh tế, tuy nhiên, những khu vực của Nga sẽ vẫn duy trì bất kỳ biện pháp phòng chống virus cần thiết nào. Ngoài ra, theo ông Putin, những sự kiện quy mô lớn vẫn bị cấm và những điều kiện vệ sinh vẫn phải được duy trì, cũng như những người dân từ 65 tuổi trở lên phải ở trong nhà.
{keywords}
Người dân tại trung tâm thương mại ở Bangkok. Thái Lan đã bước vào giai đoạn 1 của tiến trình nới lỏng phong tỏa từ ngày 3/5, mặc dù Sắc lệnh về Tình trạng khẩn cấp và lệnh giới nghiêm từ 22 giờ đêm hôm trước tới 4 giờ sáng hôm sau vẫn còn hiệu lực cho tới hết tháng 5. Giai đoạn 2 của tiến trình nới lỏng dự kiến sẽ bắt đầu từ ngày 17/5, nếu số ca mắc Covid-19 mới không tăng.
{keywords}
Hai cụ già tại Nhật Bản duy trì các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt phòng chống Covid-19. Chính phủ Nhật Bản cho hay, tỷ lệ ca nhập viện liên quan đến dịch bệnh hồi tuần trước giảm 20%, trong khi Tokyo chỉ ghi nhận 10 trường hợp nhiễm mới vào ngày 13/5. Tính đến ngày 14/5, Nhật Bản có 16.100 người mắc Covid-19, trong đó có 696 ca tử vong. Trong nỗ lực cân bằng giữa những tác động của lệnh phong tỏa đến nền kinh tế quốc gia và việc kiểm soát dịch Covid-19, Nhật Bản dự kiến dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp tại 39 quận vào ngày 14/5. Tuy nhiên, lệnh phong tỏa vẫn được duy trì tại Tokyo, khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh. Ảnh: Izvestia (tổng hợp)

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !