Công tố viên Đặc biệt gửi báo cáo cuối cùng, chấm dứt cuộc điều tra Trump – Nga

Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller đã kết thúc quá trình điều tra mối liên hệ có thể có giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nga mà không kết tội thêm nhân vật nào thân cận với ông Trump, đồng thời gửi báo cáo cho Tổng chưởng lý Mỹ William Barr.

Trong một bức thư gửi các thành viên trong Quốc hội, ông Barr nói rằng ông đã nhận được báo cáo từ ông Mueller và sẽ thông báo kết luận chính của báo cáo này “sớm nhất là vào cuối tuần này”. Tổng chưởng lý Mỹ cho biết ông sẽ thảo luận với ông Mueller và Phó Tổng chưởng lý Rod Rosenstein để quyết định những thông tin nào từ bản báo cáo có thể được đưa ra công khai.

Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller đã gửi báo cáo về cuộc điều tra Trump - Nga cho Tổng chưởng lý Mỹ.

“Tôi vẫn cam kết sẽ đảm bảo tiến trình này diễn ra minh bạch nhất có thể”, ông Barr viết. Nhiều thành viên trong đảng Dân chủ và Cộng hòa đã kêu gọi ông Barr công bố toàn bộ văn bản báo cáo.

Các quan chức Bộ Tư pháp Mỹ đã nói với báo giới rằng ông Mueller không cáo buộc thêm bất kỳ nhân vật nào nữa trong báo cáo, qua đó chấm dứt những đồn đoán rằng sẽ có thêm nhiều thành viên trong nhóm vận động tranh cử của ông Trump trước đây bị khởi tố.

Bà Nancy Pelosi và Chuck Schumer, những người đứng đầu các nghị sĩ đảng Dân chủ ở Thượng viện và Hạ viện Mỹ, đã yêu cầu Tổng chưởng lý Mỹ không được cho ông Trump “nhìn qua” nội dung báo cáo của ông Mueller hay cho phép Nhà Trắng can thiệp vào những thông tin được phép công bố.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết ông Trump đã không được thông báo về nội dung báo cáo. Bà nói: “Những bước đi tiếp theo có thể diễn ra sắp tới sẽ phụ thuộc vào Tổng chưởng lý Barr và chúng tôi mong quá trình này diễn ra thuận lợi”.

Động thái của ông Mueller đã chấm dứt một cuộc điều tra hình sự kéo dài trong suốt hai năm đầu nhiệm kỳ Tổng thống Trump, khiến ông Trump và nhiều đồng minh trong chính phủ Mỹ lên án dữ dội.

Nhiều thành viên trong nhóm vận động của ông Trump, trong đó có chủ tịch, phó chủ tịch của nhóm, luật sư riêng của ông Trump và 2 cố vấn khác đã bị khởi tố. Ngoài ra cuộc điều tra này cũng cáo buộc hơn hai chục người Nga được cho là đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Những mong đợi về báo cáo của ông Mueller đã tồn tại trong nhiều tháng qua. Những người chỉ trích ông Trump đã hi vọng báo cáo này sẽ nêu ra chi tiết bất kỳ mối liên hệ nào giữa nhóm vận động của Tổng thống Mỹ với Nga, còn những người ủng hộ ông Trump hi vọng nó sẽ chứng minh rằng giữa ông Trump và Nga “không có sự thông đồng nào”.

Hiện vẫn chưa rõ nội dung báo cáo của ông Mueller chứa đựng những thông tin gì. Sau cùng, ông Barr, người chỉ mới nhậm chức Tổng chưởng lý Mỹ theo đề nghị của ông Trump vào tháng trước, sẽ là người quyết định cuối cùng đối với số thông tin có thể được công bố.

Ông Trump đã từng nhiều lần gọi cuộc điều tra Trump - Nga là một "trò săn phù thủy".

Bức thư về việc nhận được báo cáo điều tra Trump – Nga của ông Barr đã được gửi cho nhiều thành viên trong ủy ban pháp lý của Thượng viện và Hạ viện Mỹ của hai đảng, trong đó có Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein, Hạ nghị sĩ Jerrold Nadler và Hạ nghị sĩ Doug Collins. Ông Collins cho biết ông mong ông Barr có thể cung cấp báo cáo cho ủy ban pháp lý của Quốc hội Mỹ và công chúng “một cách nhanh chóng”.

Ông Mueller, một cựu giám đốc FBI và cựu quan chức Bộ Tư pháp, được bổ nhiệm làm Công tố viên Đặc biệt bởi Phó Tổng chưởng lý Rod Rosenstein vào tháng 5/2017. Ông được yêu cầu điều tra “mọi mối liên kết hoặc sự hợp tác nào giữa chính phủ Nga và các cá nhân liên quan đến nhóm vận động của Tổng thống Donald Trump”, cũng như bất kỳ thông tin đáng chú ý nào có thể có trong cuộc điều tra này.

Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mỹ Mitch McConnell nói rằng những phát hiện của ông Mueller nên được dùng như một công cụ để bảo vệ nước Mỹ khỏi những hành vi can thiệp từ bên ngoài.

“Nhiều người trong đảng Cộng hòa từ lâu đã tin rằng Nga là một mối đe dọa lớn đối với lợi ích của nước Mỹ”, ông nói. “Tôi hi vọng báo cáo của Công tố viên đặc biệt sẽ giúp chúng ta cải thiện những nỗ lực để bảo vệ nền dân chủ của mình”.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ Donald Trump Robert Mueller điều tra can thiệp Nga

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !