Cơ quan Kiểm toán Mỹ: “Không có tiền” để chi cho hàng ngàn khiếm khuyết của F-35

Theo hãng tin RT, Văn phòng Kiểm toán Chính phủ Mỹ (GAO) đã khuyên Quốc hội Mỹ hoãn cung cấp tài chính cho chương trình F-35, bởi máy bay này đang có gần 1.000 lỗi kỹ thuật cần phải được giải quyết.

Những vấn đề của F-35 bao gồm ghế lái thoát hiểm có thể khiến phi công bị chấn thương cổ, một hệ thống hỗ trợ quan sát trên mũ đội đầu của phi công không hoạt động, hệ thống dưỡng khí gặp vấn đề và ống tiếp nhận nhiện liệu dễ gãy. Tổng cộng, F-35 có 996 vấn đề kỹ thuật chưa được giải quyết, trong số này có 111 vấn đề được xác định ở “Cấp 1”, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của phi công.

Máy bay F-35 xuất hiện tại Triển lãm Hàng không Paris.

Với việc F-35 sẽ được đưa vào sản xuất hàng loạt trong năm tới, với chi phí 10,4 tỉ USD mỗi năm trong 2 thập kỷ tới, GAO đề xuất rằng quá trình sản xuất nên được tạm ngừng cho đến khi những vấn đề nêu trên được khắc phục và Lầu Năm Góc có thể đảm bảo nguồn ngân sách bền vững.

F-35 đã được tập đoàn quốc phòng Lockheed Martin của Mỹ phát triển từ năm 2001 và cho đến nay dự án này đã bị trì hoãn nhiều lần cũng như việc chi phí ngày càng tăng cao. Với tổng chi phi lên đến 1,4 nghìn tỷ USD, đây là chương trình phát triển khí tài quân sự đắt đỏ nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Cơ cấu của chương trình F-35 đã thay đổi nhiều lần trong những năm qua khi chi phí ngày càng tăng. Báo cáo của GAO cho rằng mô hình phát triển máy bay của Lầu Năm Góc và Lockheed Martin, khi máy bay được thử nghiệm trong khi các linh kiện mới được sản xuất thay vì được chế tạo hoàn chỉnh trước khi thử nghiệm, đã dẫn đến tình trạng hiện nay. Do những vấn đề gặp phải ở từng bộ phận riêng biệt, chương trình bị trì hoãn nhiều lần và làm tăng chi phí nói chung.

Dự án F-35 không phải là chương trình quốc phòng duy nhất gặp khó khăn. Trong một báo cáo được công bố trước đó, GAO nói rằng loại bom định hướng mới của Mỹ là B-61-12 sẽ khiến chính phủ Mỹ tiêu tốn 10 tỉ USD, nhiều hơn so với con số 7,6 tỉ USD mà Cơ quan Quản lý An ninh Hạt nhân Quốc gia Mỹ (NNSA) đưa ra.

“Lúc này tôi không thể nhìn thẳng vào mọi người và nói rằng từng đồng tiền mà chúng ta chi trả trong quá khứ đã được sử dụng một cách hợp lý”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis phát biểu vào tháng trước. Tuần này ông Mattis đã cam kết sẽ “xử lý mọi vấn đề” mà các báo cáo kiểm toán đã phát hiện được.

Trong một văn bản gửi đến các nhân viên Lầu Năm Góc, ông Mattis nói rằng: “Mọi quyết định của chúng ta phải tập trung vào sự hiệu quả cũng như tính khả thi về tài chính, qua đó mới có thể tận dụng tối đa từng đồng tiền của người dân để chi cho quốc phòng”.

Anh Tuấn (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !