CIA tiết lộ bí mật “động trời” về vụ hành quyết Saddam Hussein

Cựu chuyên gia phân tích của CIA, người đầu tiên tiến hành thẩm vấn Saddam Hussein, John Nixon cho biết không có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy Iraq sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Independent trích lời người đầu tiên chịu trách nhiệm thẩm vấn Saddam Hussein sau khi lực lượng Mỹ bắt được nhân vật này năm 2003, theo đó, ông đã nhanh chóng biết được rằng Saddam Hussein không hề cho phát triển một loại vũ khí hủy diệt nào.

Cựu chuyên gia phân tích CIA, John Nixon nhận nhiệm vụ thẩm vấn nhà độc tài Iraq sau khi binh lính Mỹ tìm thấy ông ta đang trốn trong một cái hang hồi tháng 12/2013. Ông Nixon cho hay “tất cả Nhà Trắng đều muốn biết liệu có bằng chứng nào cho thấy Hussein đang phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt hay không”.

CIA tiết lộ bí mật “động trời” về vụ hành quyết Saddam Hussein - ảnh 1

Cựu chuyên gia của CIA thừa nhận Saddam Hussein đã ngừng chương trình phát triển vũ khí hạt nhân từ nhiều năm trước. Nguồn: Telegraph

Nhưng khi nói chuyện với bản thân Hussein, các cố vấn của Hussein cùng nghiên cứu sau đó đã dẫn ông Nixon đến một kết luận rằng chương trình vũ khí hạt nhân của Iraq đã kết thúc từ nhiều năm trước.

Ông Nixon cho hay nhóm của ông bị cho là đã “thất bại” sau khi họ đưa ra kết luận như vậy. Ngoài ra, ông Nixon còn cho biết thêm ông đã không được phép tới gặp và báo cáo cho cựu Tổng thống Mỹ George Bush cho tới năm 2008, hai năm sau khi Hussein bị hành quyết.

Chuyên gia Nixon cho hay ông là một trong số ít người đã bắt tay cả ông Bush và cả Hussein, nhưng ông dành nhiều thời gian với nhà độc tài Iraq hơn. Nhận xét về ông Bush, ông Nixon cho biết: “Tôi từng nghĩ rằng những gì chúng tôi báo cáo ở CIA cũng có tầm quan trọng nhất định và Tổng thống sẽ nghe theo nhưng điều chúng tôi nói không quan trọng, chính trị vẫn chi phối tình báo”.

Ông Nixon, người rời CIA năm 2011, cho hay ông cảm thấy “xấu hổ” với những gì đã xảy ra ở Iraq sau khi Hussein bị lật đổ. Ông cho rằng chính quyền Bush đã không nghĩ tới điều gì sẽ xảy ra sau khi Mỹ đưa quân đến Iraq.

CIA tiết lộ bí mật “động trời” về vụ hành quyết Saddam Hussein - ảnh 2

Chính quyền Bush đã không nghe theo báo cáo của CIA. Nguồn: Townhall

Tiết lộ của ông Nixon được đưa ra sau khi ông John Chilcot, một luật sư có tiếng của Anh, đề xuất bản cáo trạng về quyết định tham chiến tại Iraq cùng với Mỹ của cựu Thủ tướng Tony Blair.

Theo ông Chilcot, không hề có một mối đe dọa nào sắp xảy ra từ phía Saddam Hussein vào tháng 3/2003. “Chúng tôi đã kết luận rằng Vương quốc Anh đã chọn cách đưa quân vào Iraq trước khi xem xét các lựa chọn hòa bình khác để giải trừ vũ khí. Hành động quân sự ở thời điểm đó không phải là lựa chọn cuối cùng”, ông Chilcot kết luận.

Tuệ Minh (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !