'Chuyện lạ' trường tiểu học hơn 500 học sinh không có em nào bị cận thị

Cận thị là vấn đề nhức nhối ở Trung Quốc, nhưng "chuyện lạ" đã xảy ra khi một trường tiểu học hơn 500 học sinh song không em nào bị cận thị. 

Một trong những vấn đề tồn tại dai dẳng ở Trung Quốc trong nhiều năm qua mà chưa có cách khắc phục đó là số lượng ngày càng nhiều học sinh, sinh viên bị cận thị.

Tuy nhiên, theo Tân Hoa Xã, tại một ngôi trường tiểu học nằm ở tỉnh Vân Nam của Trung Quốc, chuyện “kỳ lạ” đã xảy ra khi không một học sinh nào trong số hơn 500 em trong trường bị cận thị.

{keywords}
Trường tiểu học hơn 500 học sinh ở tỉnh Vân Nam không có bất cứ em nào bị cận thị. (Ảnh: The Cover)

Ông Sun Fubiao, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Wantang, cho hay “Tôi thường xuyên nói với các học sinh rằng đeo kính cận là vô cùng bất tiện. Tôi cũng để các em trải nghiệm cảm giác khi đeo kinh cận là như thế nào. Tôi luôn tin rằng bảo vệ đôi mắt trẻ là món quà lớn nhất từ ‘những giáo viên đang phải đeo kính’”.

Do đó, ông Sun, người cũng đang đeo kính cận, cho biết ông để học sinh ra ngoài sân trường chơi ít nhất là 3 tiếng/ngày. Điều này hoàn toàn trái ngược với phong cách dạy học ở các thành phố lớn, nơi học sinh nhỏ tuổi thường không được phép ra khỏi lớp trong khoảng thời gian nghỉ giữa các tiết học.

“Chúng tôi yêu cầu toàn bộ học sinh ra khỏi lớp sau mỗi tiết học. Với những em không thích chơi thể thao, chúng tôi khuyến khích các em ra ngoài đi bộ”, thầy giáo Yang Qingyi nói.

Dù cơ sở vật chất ở Trường Tiểu học Wantang còn nhiều thiếu thốn, nhưng các giáo viên trong trường đã tìm nhiều cách để khích lệ học sinh tham gia hoạt động thể chất như đặt 2 viên gạch tạo thành cầu môn để trẻ đá bóng.

“Nếu như các bạn muốn biết bí quyết giúp chúng tôi thành công không có học sinh bị cận thị, điều đầu tiên là hãy dành nhiều thời gian cho các hoạt động ngoài trời”, thầy hiệu trưởng Sun chia sẻ.

Bác sĩ Chow Pak-chin, Phó Giám đốc tổ chức Greater Bay Area Ophthalmologists Alliance, nói với Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) rằng phương pháp ngăn cận thị ở Trường Tiểu học Wantang được thực hiện trên cơ sở khoa học.

Bởi nhiều nghiên cứu ở Trung Quốc và nước ngoài cho thấy các hoạt động ngoài trời có thể làm chậm quá trình bị cận thị.

“Khi tham gia các hoạt động ngoài trời, đôi mắt sẽ được thư giãn nhiều hơn so với lúc ngồi trong nhà. Các tia cực tím trong ánh sáng Mặt trời giúp sản sinh ra vitamin D đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của củng mạc trong mắt. Ngoài ra, ánh sáng Mặt trời còn thúc đẩy quá trình điều tiết dopamine, một hoocmon quan trọng đối với sức khỏe đôi mắt”, ông Chow cho hay.

Theo ông Chow, những khó khăn khiến các trường học ở khu vực Đông Á khó có thể đảm bảo học sinh có 2 tiếng vận động ngoài trời là vì những sức ép học tập “không phù hợp” đang đè nặng lên đôi vai của trẻ.

“Chúng ta cần đạt tới sự cân bằng giữa điểm số học tập, và sức khỏe của học sinh”, ông Chow nhấn mạnh.

{keywords}
Học sinh bị cấm sử dụng điện thoại di động mà phải dùng điện thoại công cộng để liên lạc với gia đình. (Ảnh: The Cover)

Trường Tiểu học Wantang là trường nội trú nên ban giám hiệu có thể kiểm soát lịch sinh hoạt của học sinh bao gồm giấc ngủ. Theo quy định, các học sinh cần ngủ 10,5 tiếng đồng hồ/ngày. Khoảng thời gian này dài hơn 30 phút so với quy định về độ dài giấc ngủ tối thiểu đối với học sinh tiểu học được Bộ Giáo dục Trung Quốc ban hành.  

Đặc biệt, nhà trường cấm học sinh sử dụng các thiết bị điện tử, và yêu cầu học sinh sử dụng điện thoại công cộng được lắp đặt trong khuôn viên trường để liên lạc với người nhà.

“Ba tiếng/ngày tham gia các hoạt động ngoài trời, 10,5 tiếng ngủ, hàng loạt cây xanh trồng trong trường, sự vắng bóng của điện thoại di động cùng dinh dưỡng cân bằng trong bữa ăn, tất cả những yêu tố này giúp tạo nên đôi mắt khỏe mạnh cho học sinh”, thầy hiệu trưởng Sun cho biết.

Theo Thepaper.cn, số liệu của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho thấy tỷ lệ cận thị ở trẻ nhỏ và trẻ vị thành niên ở nước này là 53,6% vào năm 2018. Cụ thể, tại Trung Quốc, tỷ lệ cận thị ở cấp tiểu học là 36%, thiếu niên là 72%, và 81% ở học sinh cấp 2.

Phụ huynh Trung Quốc được yêu cầu không tặng quà trong Ngày Nhà giáo

Phụ huynh Trung Quốc được yêu cầu không tặng quà trong Ngày Nhà giáo

Phòng giáo dục của một thành phố ở Trung Quốc đã hối thúc phụ huynh không tặng quà cho thầy cô trong Ngày Nhà giáo. 

Tài xế ô tô nổ súng bắn chết 3 học sinh 18 tuổi sau va chạm với xe máy

Tài xế ô tô nổ súng bắn chết 3 học sinh 18 tuổi sau va chạm với xe máy

Tức giận sau va chạm giao thông với xe máy, nam tài xế lái ô tô đã xuống xe và nổ súng bắn chết 3 học sinh đều 18 tuổi. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !