Chuyên gia nhận định khả năng chiến thắng của ông Trump và Biden

Chỉ còn hai tuần nữa cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ chính thức diễn ra vào ngày 3/11. Đã có gần 30 triệu cử tri Mỹ đi bỏ phiếu trực tiếp hoặc qua bưu điện tại 44 trên tổng số 50 bang ở Mỹ.

Mới đây, nhà kinh tế Steen Jakobsen tại Ngân hàng Saxo Bank (Đan Mạch) trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin RBC đã trích dẫn nhiều kịch bản có thể xảy ra trong bầu cử Tổng thống Mỹ. Theo đó, ông Jakobsen nói về kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và về nhiệm kỳ tổng thống trong tương lai của cả hai ứng cử viên.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ được tổ chức vào ngày 3/11, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump đang hướng tới đắc cử nhiệm kỳ thứ hai, đối thủ của ông là ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden.

Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số phiếu bầu cử sớm (qua thư và trực tiếp) trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 đã lên đến gần 30 triệu. Việc số người bỏ phiếu sớm tăng đột biến có liên quan đến mối lo về khả năng lây lan Covid-19 nếu toàn dân Mỹ cùng đi bầu vào ngày 3/11. Số cử tri đã bỏ phiếu tính tới thời điểm này tương đương 21% tổng số phiếu bầu trong cuộc bầu cử năm 2016 (136 triệu phiếu).

{keywords}
Đảng Dân chủ hiện đang giành lợi thế ở các tiểu bang được đánh giá là chiến trường. (Ảnh: Reuters)

Theo CNN, đảng Dân chủ đang giành lợi thế ở các tiểu bang được đánh giá là chiến trường. Thống kê của Catalist ở một số bang cho thấy số phiếu bầu vắng mặt ủng hộ đảng Dân chủ là 42%, đảng Cộng hòa 31% và số phiếu chưa rõ đảng phái là 24%.

Ở Bắc Carolina, số phiếu bầu vắng mặt ủng hộ đảng Dân chủ là 46%, đảng Cộng hòa là 25%, và số phiếu bầu chưa rõ đảng phái là 28%. Tương tự, ở bang Florida, số phiếu bầu sớm ủng hộ đảng Dân chủ đã tăng từ 41% của năm 2016 lên 49% trong năm nay.

Trong khi đó, theo ông Jacobsen nhận định xác suất chiến thắng của ông Biden trong cuộc bầu cử sắp tới là 40%, còn đối với ông Trump là 20%. Nhà kinh tế cũng ước tính khả năng kết quả bỏ phiếu bị hủy bỏ là 40%.

Tuy nhiên, ông Jacobsen cho rằng, cựu Phó tổng thống Joe Biden sẽ phải lo lắng về chính trường hơn Tổng thống Donald Trump. Nhiệm kỳ tổng thống đối với đảng Cộng hòa sẽ là một thành công đối với nhiều nước, vì ông Trump đã “giải quyết tốt các vấn đề ngoại giao” trong nhiệm kỳ tổng thống, bất chấp sự leo thang của cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Chiến thắng của một nhà dân chủ không chắc sẽ thay đổi quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, nhưng ông ấy có thể thương lượng và thực dụng hơn trong quan điểm về quan hệ giữa các nước.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ quan trọng nhất trong nhiều thập kỷ

Theo kết quả thăm dò do Gallup thực hiện, 77% cử tri Mỹ đã đăng ký cho biết, kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tháng 11 giữa Tổng thống Donald Trump và cựu Phó tổng thống Joe Biden quan trọng với họ hơn các cuộc bầu cử trước đó của Mỹ.

Con số này tăng 6 điểm so với cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 khi ông Trump chạy đua với cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton. Đây cũng là mức cao nhất trong xu hướng của Gallup khảo sát kể từ năm 1996. Chỉ có 2% cử tri Mỹ cho rằng, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay không quan trọng bằng các cuộc bầu cử trước đó và 21% tin rằng cuộc bầu cử lần này giống như mọi cuộc bầu cử khác.

Cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 14 đến ngày 28/9 và đánh dấu cuộc bầu cử tổng thống Mỹ thứ 7 liên tiếp Gallup khảo sát về chủ đề này. Cũng theo cuộc thăm dò này, trong khi đa số các đảng phái chính trị nói rằng cuộc bầu cử năm nay quan trọng hơn, thì có 85% đảng viên Dân chủ có nhận định này trong khi ở đảng viên Cộng hòa là 79%. Với những cử tri độc lập, có 69% cho rằng cuộc bầu cử năm nay giữa ông Donald Trump và Joe Biden quan trọng hơn các năm trước đó.

Trong một diễn biến liên quan tới cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, hai ứng cử viên Donald Trump và Joe Biden sẽ có cuộc tranh luận cuối cùng vào tối ngày 22/10 (giờ địa phương). Các nội dung tranh luận sẽ bao gồm ứng phó với Covid-19, gia đình Mỹ, sắc tộc ở Mỹ, biến đổi khí hậu, an ninh quốc gia, và sự lãnh đạo.

TT Trump lại tận dụng điểm yếu của ông Biden

TT Trump lại tận dụng điểm yếu của ông Biden

Trong phiên tranh luận cuối cùng sắp tới, ông Trump sẽ xoáy sâu vào những cáo buộc gian lận tài chính liên quan tới ứng cử viên Biden và con trai của ông này. 

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !