Cảnh sát Hy Lạp bắt giữ hơn 100 người vì nghi ngờ đốt rừng

Theo kênh truyền hình Hy Lạp Skai TV, cảnh sát nước này đã bắt giữ 118 người vì tình nghi cố ý đốt rừng hoặc đốt phá do sơ suất.

Tuy nhiên, sau khi thẩm vấn hầu hết những người bị bắt giữ đã được cảnh sát thả ra và cuối cùng 18 người đã bị bắt.

Theo báo cáo, từ ngày 4-11/8, cảnh sát trên cả nước đã bắt giữ 118 người vì tình nghi cố ý đốt rừng hoặc đốt phá rừng do sơ suất. Sau khi điều tra cảnh sát đã bắt giữ 18 người. Các nghi phạm đốt phá rừng có độ tuổi từ 15 đến 78.

{keywords}
Chính quyền Hy Lạp đã gia hạn lệnh cấm vào rừng do hỏa hoạn chưa được kiểm soát. (Ảnh: AP)

Trong số những người bị bắt có một lính cứu hỏa tình nguyện, người đã tự mình đốt cỏ để dập lửa. Điều này cuối cùng đã dẫn đến 4 vụ hỏa hoạn nghiêm trọng ở Kryoneri.

Ngoài ra, cảnh sát tiếp tục theo dõi an ninh tại các ngôi nhà mà người dân đã được sơ tán do hỏa hoạn. Sáu người bị bắt vì ăn cắp đồ đạc trong các ngôi nhà bị hỏa hoạn thiêu rụi một phần.

Những đám cháy bắt đầu bùng phát từ ngày 3/8 trong đợt nắng nóng tồi tệ nhất của Hy Lạp trong hơn 30 năm qua. Hãng thông tấn quốc gia Hy Lạp AMNA đưa tin, các đám cháy rừng lan rộng khắp Hy Lạp đã khiến công tố viên Tòa án Tối cao yêu cầu điều tra vì nghi ngờ có dấu hiệu liên quan tới hành vi cố ý đốt phá rừng.

Trong khi đó, theo các chuyên gia, nguyên nhân cháy rừng là do nhiệt độ không khí cao và thiếu mưa. Hơn 600 vụ cháy đã được ghi nhận trong vài ngày qua.

Trong 7 ngày qua, các đám cháy gần như không suy giảm ở nhiều nơi tại Hy Lạp, trong đó dữ dội nhất là cháy rừng trên đảo Evia - hòn đảo lớn thứ hai của Hy Lạp nằm ngoài khơi phía Đông phần đất liền của thủ đô Athens.

Cháy rừng đã thiêu rụi hàng trăm ngôi nhà, đồng thời buộc hàng nghìn người phải đi sơ tán. Đã có ít nhất 2 người thiệt mạng là 1 người lái xe ủi đất và 1 tình nguyện viên. Trong khi đó, 2 lính cứu hỏa đang điều trị tại bệnh viện Athens vẫn trong tình trạng nguy kịch.

Trước đó, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đã xin lỗi người dân khi chậm trễ trong việc giải quyết các vụ cháy rừng kinh hoàng trong hơn 1 tuần qua, gây thiệt hại nghiêm trọng và khiến hàng nghìn người phải rời khỏi nhà cửa.

Phát biểu trực tiếp trên truyền hình, Thủ tướng Mitsotakis bày tỏ sự chia sẻ khó khăn và nỗi đau của người dân khi chứng kiến nhà cửa, tài sản bị thiêu rụi. Ông cho biết, các cơ quan chức năng đã cố gắng hết sức nhưng điều đó là không đủ để hạn chế các thiệt hại của người dân.

Hôm 9/8, Ủy ban châu Âu nhấn mạnh, Liên minh châu Âu (EU) đã điều động 9 máy bay cứu hỏa, 1.000 lính cứu hỏa và 200 phương tiện chữa cháy tới Hy Lạp. Các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu đang nỗ lực tối đa để hỗ trợ Hy Lạp trong bối cảnh các vụ cháy rừng quy mô lớn đã tàn phá nặng nề khu vực đất liền và một số hòn đảo của nước này.

Một số hình ảnh Hy Lạp đối phó với thảm hoạ cháy rừng:

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
(Ảnh: Reuters)
Sau cháy rừng, Thổ Nhĩ Kỳ lại hứng chịu đợt lũ lụt mạnh

Sau cháy rừng, Thổ Nhĩ Kỳ lại hứng chịu đợt lũ lụt mạnh

Theo Dailysabah, lũ lụt mạnh bắt đầu gần bờ Biển Đen của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 11/8, nước lũ phá hủy mọi thứ trên đường đi. Ít nhất 1 người được báo cáo mất tích.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !