Cảnh sát Haiti đấu súng với nhóm ám sát Tổng thống, 4 kẻ bị bắn hạ, 2 tên bị bắt

Lực lượng an ninh Haiti đã đấu súng với nhóm vũ trang thực hiện vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise hôm 7/7.

 

Người đứng đầu Lực lượng Cảnh sát Haiti là ông Leon Charles phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia vào cuối ngày 7/7 cho biết, cảnh sát đã tiêu diệt 4 “tay súng đánh thuê” và bắt giữ 2 tay súng khác.

Ông Charles nhấn mạnh lực lượng an ninh Haiti sẽ không ngơi nghỉ cho tới khi bắt được hết các tay súng đã tham gia vụ tấn công vào dinh thự nằm bên ngoài thủ đô Port-au-Prince của Tổng thống Moise vào lúc 1h sáng (giờ địa phương).

{keywords}
Cảnh sát Haiti đấu súng với nhóm ám sát Tổng thống Moise và đã tiêu diệt 4 tên và bẳt 2 người khác. (Ảnh: Reuters)

Vụ tấn công đã khiến Tổng thống Moise (53 tuổi) thiệt mạng và Đệ nhất phu nhân Martine Mose cũng bị thương.

“Chúng tôi đã chặn các tay súng trên đường chúng di chuyển khỏi hiện trường gây án. Từ đây, chúng tôi đã xảy ra giao tranh với nhóm vũ trang. Chúng đã bị tiêu diệt và bị bắt”, ông Charles nhấn mạnh.

Đại sứ Haiti tại Mỹ là ông Bocchit Edmond cho biết các tay súng đã đóng giả làm thành viên Lực lượng Chống Ma túy (DEA) của Mỹ khi tiến vào cửa bảo vệ của khu dinh thự của Tổng thống Moise vào ban đêm.

Vụ sát hại dã man Tổng thống Moise xảy ra giữa lúc tình hình chính trị ở Haiti vô cùng bất ổn khi làn sóng bạo lực gia tăng và tình trạng khủng hoảng nhân đạo ngày càng trở nên nghiêm trọng tại quốc gia nghèo nhất châu Mỹ.

Sau vụ ám sát Tổng thống Moise, chính phủ Haiti đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 2 tuần để truy tìm các tay súng tấn công, mà theo đại sứ Edmond mô tả là “nhóm tay súng đánh thuê nước ngoài” và được huấn luyện kỹ càng để giết người.

Trước đó, Thủ tướng lâm thời Haiti Claude Joseph nhấn mạnh, một số tay súng tấn công đã nói tiếng Anh Mỹ và tiếng Tây Ban Nha.

“Tôi kêu gọi người dân bình tĩnh. Mọi thứ đang nằm trong sự kiểm soát. Hành động dã man này sẽ không thể không bị trừng phạt”, Thủ tướng Joseph nói khi phát biểu trên truyền hình cùng ông Charles.

Trong khi đó, Đệ nhất phu nhân Martine đã được chuyển tới bang Florida của Mỹ để tiến hành điều trị và hiện tình hình đang ổn định, Thủ tướng Joseph cho biết.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã ra tuyên bố cho hay, “Chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ và chúng tôi sẽ tiếp tục để đảm bảo an ninh và an toàn ở Haiti”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho hay, Ngoại trưởng Antony Blinken đã gọi điện và nói với Thủ tướng Haiti Joseph rằng Mỹ duy trì cam kết hợp tác với chính phủ Haiti để ủng hộ “chính quyền dân chủ, hòa bình và an ninh”.

Truyền thông Dominica cũng cho hay, chính quyền nước này cũng đang triển khai điều tra trước nghi vấn những kẻ ám sát Tổng thống Haiti Moise đã chạy sang Cộng hòa Dominica.

Theo truyền thông địa phương, đoàn xe bao gồm chiếc xe cứu thương chở thi thể Tổng thống Moise tới nhà xác cũng đã phải thay đổi lộ trình, do lực lượng an ninh đấu súng với nhóm vũ trang đã sát hại nhà lãnh đạo Haiti. Ngoài ra, các con đường quanh thủ đô của Haiti cũng đã bị chặn để lực lượng hành pháp làm nhiệm vụ truy tìm thủ phạm.

Đại sứ quán Mỹ tại Haiti đã ra thông báo đóng cửa dừng hoạt động vào ngày 7/7 do lo ngại“ những diễn biến an ninh” ở Haiti.

Video: Tiếng súng liên tục vang lên khắp khu vực thủ đô của Haiti trong lúc cảnh sát truy tìm thủ phạm ám sát Tổng thống

Tổng thống Haiti Jovenel Moise vừa bị ám sát là ai?

Tổng thống Haiti Jovenel Moise vừa bị ám sát là ai?

Theo kênh truyền hình France 24, rạng sáng ngày 7/7, Tổng thống Haiti Jovenel Moise (53 tuổi) đã bị ám sát tại nhà riêng ở Port-au-Prince.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !