Ba siêu tỉ phú thế giới với cách nuôi dạy con cái 'khác người'

Chúng ta thường nghĩ rằng con cái của những tỉ phú lớn lên trong điều kiện “nhà kính” với đầy đủ tiện nghi. Nhưng trong vai trò là cha mẹ, họ là những người rất nghiêm khắc trong nuôi dạy con cái.

Là những mẫu người thành công, nắm trong tay số tài khoản khổng lồ khiến cả thế giới ngưỡng mộ. Nhưng hóa ra những người này có cái nhìn khác về việc giáo dục con cái và họ tập trung vào các kỹ năng khác quan trọng hơn nhiều.

Bill Gates   

Tỉ phú Bill Gates, nhà đồng sáng lập hãng phần mềm lớn nhất thế giới Microsoft, từng nhiều lần đứng đầu danh sách người giàu nhất thế. Bill Gates và Melinda Gates có 3 người con: Jennifer, Rory và Phoebe. Các con đều đã lớn nên vợ chồng tỉ phú nhắc nhở con nhiều hơn về định hướng chọn bạn đời trong tương lai.

Khi được hỏi về phương pháp nuôi dạy con cái, Bill Gates chia sẻ: “Hãy là tấm gương tốt cho các con. Điều này sẽ giúp cho con của bạn nhận ra được nhiều điều trong cuộc sống. Các con tôi nhìn thấy tôi đọc rất nhiều sách và điều này đã trở thành bài học tích cực giúp chúng dành thời gian cho một thứ gì đó có ích trong cuộc sống”.

{keywords}
Gia đình Bill Gates (từ trái sang): Melinda, Jennifer (phía trước), Phoebe, Rory và Bill. (Ảnh: Bill Gates/Facebook)

Trong khi đó, bà Melinda cho biết: “Một trong những bài học mà chúng tôi cố gắng truyền đạt cho các con là hãy lựa chọn người bạn đời một cách thận trọng và khôn ngoan. Người mà con chọn kết hôn sẽ là quyết định quan trọng và có ý nghĩa nhất trong đời. Điều này còn quan trọng hơn cả cả việc quyết định học trường đại học nào, lương tháng bao nhiêu hay sự nghiệp của con ra sao”.

Được biết, Bill Gates luôn dành thời gian đón con hai lần mỗi tuần dù bận đến đâu, cũng như luôn tôn trọng mọi ý tưởng của con.

Mặc dù Bill Gates là người đi tiên phong về công nghệ, nhưng cả 3 người con của ông đều không được phép sử dụng điện thoại di động cho tới khi tròn 14 tuổi.

Tuy rất giàu có, nhưng Bill Gates tuyên bố sẽ không để lại nhiều tài sản cho 3 người con. Ông tiết lộ sẽ chỉ cho mỗi đứa con của mình khoảng 10 triệu USD để tự khởi nghiệp. Bill Gates cho rằng, việc để lại toàn bộ tài sản sẽ khiến các con mất động lực làm việc và đóng góp cho xã hội.        

Jeff Bezos

Người sáng lập Amazon luôn coi việc nuôi dạy con cái là nhiệm vụ trọng tâm, hướng đám trẻ thành những người tháo vát, tự lập, tài năng thay vì tạo ra những cậu ấm cô chiêu chỉ biết hưởng thụ cuộc sống sang chảnh từ tiền của người cha tỉ phú.

{keywords}
Gia đình tỉ phú Jeff Bezos tham gia một sự kiện. (Ảnh: Twitter)

Trước khi sáng lập Amazon, Jeff Bezos kết hôn với MacKenzie. Năm 2019, Jeff Bezos và bà MacKenzie Bezos ly hôn. Trong 25 năm chung sống, tỉ phú Mỹ và vợ cũ có với nhau 3 người con trai, con trai cả của họ tên Prezton, sinh năm 2000 và một con gái nhận nuôi từ Trung Quốc.

Giống như bất kỳ bậc cha mẹ nào khác, Bezos cũng muốn con cái được thành công. Tuy nhiên để giúp con mình đạt được điều này, ông lại có một cách nuôi dạy trẻ khá đặc biệt, đó chính là đôi khi hãy để chúng đón nhận rủi ro một cách khôn ngoan.

Dù không công khai về việc phân chia tài sản, hai người khẳng định vẫn tiếp tục cùng nhau nuôi dạy tốt cho các con. Jeff Bezos rất bận rộn điều hành việc kinh doanh nhưng ông vẫn cố gắng dành thời gian chăm sóc, cùng các con trải nghiệm các hoạt động ngoại khóa.

Jeff Bezos từng chia sẻ về quan điểm nuôi dạy con cái trên truyền thông. Ông dành cho các con lời khuyên giống như với tất cả người trẻ khác: “Hãy tự hào về lựa chọn của bạn, chứ không phải là tài năng”.

Ông khuyên các con của mình và tất cả mọi người bắt đầu sự nghiệp bằng cách theo đuổi đam mê. Vì nó sẽ giúp người ta dễ dàng thành công hơn. “Khi đó, bạn sẽ dễ thuyết phục bản thân làm việc chăm chỉ hơn”, Bezos nói, “Bạn sẽ làm việc với những người có suy nghĩ tương tự và sẽ truyền năng lượng cho cả căn phòng. Nếu bạn làm điều mình yêu, một ngày sẽ trôi qua rất vui vẻ”.

Elon Musk

Tỉ phú Elon Musk, nhà sáng lập hãng xe điện Tesla, có 6 người con trai với vợ đầu Justine Wilson. Không may con trai đầu lòng Nevada qua đời khi còn là trẻ sơ sinh. Sau đó, nhờ thụ tinh nhân tạo, cặp đôi sinh được 2 trẻ sinh đôi, tiếp đó là 3 trẻ sinh 3. Griffin và Xavier ra đời vào năm 2004; Damien, Saxon và Kai ra đời vào năm 2006.

Elon Musk đã gửi cả 5 cậu bé tới một ngôi trường bí mật thử nghiệm do ông tạo nên. Ngôi trường của Elon Musk mang tên Ad Astra, có nghĩa là “vươn tới những vì sao” và dựa trên niềm tin của Musk rằng trường học nên “giảng dạy hướng tới vấn đề chứ không phải công cụ”.

{keywords}
Elon Musk được biết tới với tư cách là một người cha xuất sắc với cách dạy con ít người thực hiện được. (Ảnh: Twitter)

Quyết định khác người này của Elon Musk còn chỉ ra một vấn đề có ý nghĩa hơn nhiều: Cách chúng ta giáo dục con người cần phải thay đổi. Giáo dục ngày nay thực ra không có gì khác biệt mấy so với cách đây một trăm năm.

Đó vẫn là những lớp học chứa đầy sinh viên, tất cả đều học cùng một thứ, với một tốc độ giống nhau từ những giáo viên được trả lương thấp, làm việc quá độ và không được tôn trọng tương xứng, những người đã dành hơn ba mươi năm chỉ để dạy đi dạy lại một thứ.

Elon Musk cố gắng dành nhiều thời gian bên các con trai, ông tâm sự các cậu bé là “tình yêu của đời tôi”.

Mới đây, tỉ phú công nghệ vũ trụ bày tỏ quan điểm về việc giáo dục con cái và kỳ vọng của bản thân việc giáo dục sẽ tiến triển thế nào trong 5-10 năm nữa. “Quan sát của tôi cho thấy những đứa trẻ nhà tôi chủ yếu học kiến thức mới trên mạng, từ nền tảng YouTube hay diễn đàn Reddit”, Musk trả lời khi được hỏi về cách tốt nhất để giáo dục một đứa trẻ 5 tuổi trong bối cảnh ngày nay.

“Xét theo lượng thời gian mọi người hiện giờ dành để online trên mạng, có vẻ như việc học hành cũng sẽ đến nhiều từ hình thức trực tuyến”, Musk chia sẻ.

Elon Musk bày tỏ rằng giáo dục nên “thú vị và hấp dẫn nhất có thể”. Do đó, trò chơi điện tử có thể giúp trẻ em hứng thú và học hỏi nhiều hơn. “Nếu trẻ con chăm tham gia các trò chơi điện tử, chúng cũng sẽ có thái độ tương tự với với chuyện học hành”, Musk cho biết.

Những hình ảnh chân thực về thế giới đầy biến động tuần qua

Những hình ảnh chân thực về thế giới đầy biến động tuần qua

Cùng chiêm ngưỡng bộ sưu tập những khoảnh khắc đặc sắc trên khắp thế giới tuần qua do hãng tin RIA tổng hợp.

Thanh Bình (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !