Các nghị sĩ đảng Cộng hòa quyết không ‘buông tha’ Nord Stream 2

Một số thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đã viết thư cho Ngoại trưởng Antony Blinken bày tỏ quan ngại đối với chính quyền của Tổng thống Joe Biden liên quan đến dự án Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).

RIA đưa tin, bức thư được đăng bởi Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ cho biết: “Chúng tôi viết bức thư cho ông để bày tỏ mối quan tâm sâu sắc của chúng tôi về việc thực hiện các kế hoạch của chính quyền ông Biden đối với các biện pháp trừng phạt Nord Stream 2 theo Đạo luật Bảo vệ Năng lượng cho châu Âu (PEESA)”.

{keywords}
Những đối thủ của Nga ở Trung và Đông Âu lo ngại rằng Tổng thống Biden không hành động đủ mạnh mẽ để ngăn chặn dự án Nord Stream 2. (Ảnh: Reuters)

Ngoài ra, các thành viên đảng Cộng hòa cũng bày tỏ lo ngại rằng các tuyên bố của chính quyền Mỹ liên quan đến đường ống dẫn khí đốt được cho là không được ủng hộ và không tương ứng với các hành động thực tế của nước này.

Các nghị sĩ Quốc hội đã đưa ra danh sách 15 con tàu và một số công ty liên quan đến dự án mà các biện pháp trừng phạt của Mỹ chưa được áp dụng, đồng thời kêu gọi thực hiện việc này càng nhanh càng tốt.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã trình lên Quốc hội nước này báo cáo về các biện pháp đối phó với Nord Stream 2. Tuy nhiên, báo cáo liệt kê danh sách các tàu thuyền liên quan đến việc xây dựng Nord Stream 2, cũng như các công ty bảo hiểm và một số công ty khác liên quan đến đường ống này mà không nêu thêm bất kỳ công ty mới nào phải chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Theo đó, báo cáo trình Quốc hội của Bộ Ngoại giao Mỹ đề cập trừng phạt tàu rải ống của Nga là Fortuna, cùng chủ sở hữu con tàu là công ty KVT-RUS theo PEESA mặc dù trên thực tế, vào thời điểm đó, cả hai đối tượng này đều đã nằm trong danh sách hạn chế theo một đạo luật khác là “Chống lại đối thủ của nước Mỹ thông qua các biện pháp trừng phạt” (CAATSA). Một số nghị sĩ đã có ý kiến chỉ trích Bộ Ngoại giao là thực thi những bước không đủ mạnh để chống lại việc xây dựng đường ống sau báo cáo này.

Lệnh trừng phạt từ phía chính quyền ông Biden được đánh giá là có tính chất “nới lỏng” hơn so với các biện pháp trừng phạt từ thời cựu Tổng thống Donald Trump, cấm các công ty châu Âu tham gia vào quá trình xây dựng, thi công, bảo hiểm, bảo hành cho dự án Nord Stream 2.

Chính phủ Đức khẳng định không thay đổi lập trường cơ bản ủng hộ dự án Nord Stream 2 đưa khí đốt từ Nga tới Đức. Đến nay, hơn 90% dự án đã được hoàn thành và chỉ còn một đoạn đường ống dài khoảng 120 km ở vùng biển sâu ngoài khơi Đan Mạch và khoảng 28 km trong vùng biển của Đức.

Nord Stream 2 dài 1.230 km và có tổng trị giá 9,5 tỉ euro (gần 11 tỉ USD), khi hoàn tất có thể tăng gấp đôi mức vận chuyển lượng khí tự nhiên từ Nga tới Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, qua lòng biển Baltic. Dự án này dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2019, nhưng hiện đang bị đình trệ do Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt các công ty tham gia hoặc hỗ trợ xây dựng dự án, khiến công ty Allseas - một liên danh của Hà Lan và Thụy Sĩ phải bỏ dở việc xây dựng.

Nord Stream 2 là ‘cầu nối’ với Nga

Nord Stream 2 là ‘cầu nối’ với Nga

Ông Johann Zaathoff, điều phối viên của chính phủ Đức về hợp tác giữa các quốc gia với Nga cho biết trong một cuộc phỏng vấn với RIA hôm 6/3, “sẽ là vô trách nhiệm nếu không hoàn thành Nord Stream 2” (Dòng chảy phương Bắc 2).

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !