Các con ông Trump bất ngờ bị triệu tập ra tòa

New York Times hôm 3/1 trích dẫn một nguồn tin cho hay, Tổng chưởng lý bang New York Laetitia James đã triệu tập các con của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ivanka Trump và Donald Trump Jr.

Theo đó, Ivanka Trump và Donald Trump Jr. đã được tòa án triệu tập để làm chứng trong một phần của cuộc điều tra về hành vi gian lận có thể xảy ra tại tập đoàn Trump Organization do cựu lãnh đạo Mỹ sở hữu.

Một nguồn tin truyền thông cho biết, ông Trump cũng đã được triệu tập để thẩm vấn, trong khi các con của ông đã nhận được lệnh triệu tập sớm hơn vào ngày 1/12/2021.

Theo New York Times, bà James đã yêu cầu cựu Tổng thống Trump làm chứng trực tiếp tại văn phòng của bà vào ngày 7/1 tới. Các luật sư của cựu lãnh đạo Mỹ đã phản ứng bằng cách kiện Tổng chưởng lý bang New York, cho rằng bà đang vi phạm quyền lợi hợp hiến của ông Trump với cuộc điều tra mang động cơ chính trị.

{keywords}
Các con ông Trump bị triệu tập ra tòa vì tội lừa đảo. (Ảnh: Reuters)

Hiện, luật sư của gia đình ông Trump cho biết, gia đình cựu Tổng thống Mỹ sẽ phản kháng các yêu cầu hầu tòa, cho rằng động thái của cơ quan công tố bang New York đã vi phạm quyền hiến pháp cơ bản.

Từ tháng 3/2019, Tổng chưởng lý James đã tiến hành cuộc điều tra liệu tập đoàn Trump Organization có công bố sai giá trị tài sản của mình hay không, với mục đích đạt ưu đãi từ thuế và các khoản vay ngân hàng.

Tháng 10/2020, Eric, con trai của ông Donald Trump và là phó Chủ tịch của Trump Organization, đã phải xuất hiện làm chứng tại văn phòng của bà James.

Trước đó, vào tháng 7/2021, tập đoàn Trump Organization của ông Trump bị cáo buộc vi phạm luật thuế. Các cáo buộc hình sự tương ứng đã được đưa ra chống lại tập đoàn và Giám đốc tài chính Allen Weisselberg của công ty.

Cụ thể, tập đoàn Trump Organization và Giám đốc tài chính được cho có dính líu đến một âm mưu trốn thuế trong 15 năm.

Theo văn phòng công tố, Trump Organization đã trốn thuế với tổng số tiền là 1,7 triệu USD, đồng thời, các căn cứ để buộc tội là thông tin từ các báo cáo thuế, lời khai của các nhân chứng, cũng như dữ liệu từ các phương tiện truyền thông điện tử.

Vào tháng 2 năm ngoái, truyền thông Mỹ đưa tin, văn phòng công tố New York đã mở rộng cuộc điều tra về các hoạt động tài chính của cựu tổng thống Mỹ liên quan đến các giao dịch bất động sản ở Manhattan.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, các nhà chức trách quan tâm đến các khoản vay mà ông Trump đã nhận được từ một số công ty con của công ty đầu tư bất động sản Ladder Capital với tổng trị giá khoảng 280 triệu USD.

Tập đoàn Trump Organization hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, kinh doanh khách sạn và khu nghỉ dưỡng. Tập đoàn này sở hữu hàng trăm thực thể từ khách sạn đến sân golf.

Khi ông Trump còn đương chức, các luật sư của ông nhiều lần lập luận ông có quyền miễn trừ, và theo hiến pháp, công tố viên phải chờ đến khi ông Trump mãn nhiệm nếu muốn tiếp cận các tài liệu đó.

Thanh Bình (lược dịch)

Bãi biển Los Angeles đóng cửa vì sự cố tràn nước thải lớn nhất trong lịch sử

Bãi biển Los Angeles đóng cửa vì sự cố tràn nước thải lớn nhất trong lịch sử

The Hill đưa tin, các bãi biển ở khu vực Los Angeles đã bị đóng cửa sau sự cố tràn nước thải lớn nhất trong lịch sử.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !