Bộ Ngoại giao Đức lên tiếng về Nord Stream 2

Cho đến nay, Berlin mới chỉ nhận được “tín hiệu” từ Washington về Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2), nhưng không biết chính sách của Mỹ sẽ như thế nào trong vấn đề này.

Thông tin này được ông Niels Annen, Quốc Vụ khanh Bộ Ngoại giao Đức cho biết tại hội nghị năng lượng thường niên CERAWeek lần thứ 39 hôm 3/3.

“Tôi không quá lạc quan, nhưng tôi thực sự hy vọng rằng với chính quyền ông Biden có thể tìm thấy những đối tác muốn làm việc với chúng tôi và đánh giá lại những gì thực sự đang diễn ra, bởi vì chúng tôi không tin Nord Stream 2 làm tăng sự phụ thuộc vào Nga”, RIA dẫn lời ông Annen.

{keywords}
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết, các biện pháp trừng phạt mới đối với Nord Stream 2 trong báo cáo gửi Quốc hội Mỹ chưa phải là những biện pháp cuối cùng. (Ảnh: RIA)

Ngoài ra, ông Annen nói thêm, tại Mỹ, đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đã tập hợp lại để phản đối dự án này. Đồng thời, theo nhà ngoại giao Đức, việc thực hiện dự án là một vấn đề thuộc chủ quyền của Đức, và “chúng tôi không thể chấp nhận được việc đe dọa từ quốc gia khác bằng các biện pháp trừng phạt”.

“Tôi hy vọng họ hiểu điều này, cũng như thực tế là chúng tôi sẽ rất vui khi ngồi vào bàn đàm phán”, nhà ngoại giao Đức chia sẻ.

Ông Annen lưu ý, thị trường năng lượng châu Âu đã thay đổi, trở nên minh bạch hơn, các kỹ thuật mới đã xuất hiện và tất cả những điều này giúp giải quyết mối quan tâm của các quốc gia khác.

Nhà ngoại giao Đức cũng nhắc lại, nước này đang trong giai đoạn “chuyển đổi năng lượng”, từ bỏ than đá và nguyên tử để chuyển sang các nguồn năng lượng tái tạo và trong bối cảnh này, khí đốt là cần thiết. Ngoài ra, khí đốt có thể là cơ sở hạ tầng năng lượng duy nhất được sử dụng trong tình hình này.

Ứng cử viên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ nói gì?

Mới đây, ứng viên cho vị trí Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman cho biết, nếu được thông qua, bà sẽ làm mọi cách để dừng việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2.

“Ngay cả khi tôi được chấp thuận, tôi sẽ không có quyền tự mình đưa ra quyết định như vậy. Nhưng tôi có thể nói rằng tôi sẽ làm mọi cách trong khả năng để đảm bảo Nord Stream 2 không thế tiến thêm”, bà Sherman nói trong phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ.

Theo bà Sherman, các nhà chức trách nhận thức được tính cấp thiết của vấn đề này, và cam đoan rằng chính quyền sẽ cố gắng làm tất cả những gì có thể trong khuôn khổ pháp luật.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã chính thức công bố về các lệnh trừng phạt dự án Nord Stream 2 trong một báo cáo gửi tới Quốc hội Mỹ. Báo cáo không đề xuất các biện pháp trừng phạt mới đối với đường ống dẫn khí Nord Stream 2 mà chỉ tập trung vào các biện pháp trừng phạt cũ.

Theo đó, báo cáo cho Quốc hội của Bộ Ngoại giao Mỹ đề cập đến con tàu lắp đặt đường ống của Nga là Fortuna và chủ sở hữu con tàu là KVT-RUS phải chịu các biện pháp hạn chế. Không có thêm bất cứ cái tên nào của công ty Đức và các công ty châu Âu khác được nhắc tới trong báo cáo, đồng nghĩa với việc ông Biden thống nhất các quan điểm được truyền thông rò rỉ trước đó rằng sẽ không nhắm vào các công ty thuộc đồng minh của Mỹ tại Châu Âu.

Như vậy, lệnh trừng phạt từ phía chính quyền của ông Biden có tính chất nới lỏng so với các biện pháp trừng phạt từ thời cựu Tổng thống Donald Trump, cấm các công ty châu Âu tham gia vào quá trình xây dựng, thi công, bảo hiểm, bảo hành cho dự án.

Đến nay, hơn 90% dự án đã được hoàn thành và chỉ còn một đoạn đường ống dài khoảng 120 km ở vùng biển sâu ngoài khơi Đan Mạch và khoảng 28 km trong vùng biển của Đức. Tuy nhiên, việc lắp đặt các tuyến đường ống trên đã bị ngưng trệ do Mỹ, quốc gia đang thúc đẩy bán khí đốt hóa lỏng của mình sang châu Âu, đã thông qua các biện pháp trừng phạt đối với dự án vào tháng 12/2019 như một phần của Đạo luật Bảo vệ Năng lượng cho châu Âu (PEESA), yêu cầu các công ty chịu trách nhiệm đặt đường ống ngừng hoạt động.

Chính sách đối ngoại với Nord Stream 2 là ‘con đường tồn tại’ của Đức

Chính sách đối ngoại với Nord Stream 2 là ‘con đường tồn tại’ của Đức

Tờ Foreign Policy nhận định, Mỹ hy vọng một cách vô vọng rằng Đức sẽ từ bỏ đường ống dẫn khí Nord Stream 2, vì việc thực hiện dự án sẽ là cách duy nhất để Berlin tránh được những cuộc khủng hoảng mà họ đã tạo ra.

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !