Bộ đôi tàu sân bay Mỹ tập trận lần thứ hai trên Biển Đông

Hai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan và USS Nimitz của hải quân Mỹ đang tiến hành đợt tập trận hiếm có lần thứ hai trên Biển Đông trong tháng Bảy.

 

CNN đưa tin, theo thông báo từ Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, hai tàu sân bay USS Ronald Reagan và USS Nimitz cùng các tàu tuần dương và tàu khu trục hộ tống với sự tham gia của hơn 12.000 quân nhân Mỹ đang tiến hành tập trận ở Biển Đông vào hôm nay (17/7).

Hai tàu sân bay chở theo hơn 120 máy bay quân sự đang triển khai đợt tập trận phòng thủ trên không chiến thuật nhằm “duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu và mức độ hiệu quả”, tuyên bố từ Hạm đội Thái Bình Dương nhấn mạnh.

{keywords}
Bộ đôi tàu sân bay USS Ronald Reagan và USS Nimitz của hải Mỹ tập trận lần thứ hai trên Biển Đông. (Ảnh: Twitter)

“Hai nhóm tàu sân bay thực hành mức độ sẵn sàng hoạt động cao nhất để đảm bảo năng lực phản ứng trước bất cứ tình huống bất ngờ ở khu vực”, tuyên bố từ Hạm đội Thái Bình Dương cho hay.

Trước đó, sự hiện diện của USS Ronald Reagan và USS Nimitz trên Biển Đông hôm 4/7 đánh dấu lần đầu tiên hai nhóm tác chiến tàu sân bay của hải quân Mỹ cùng hoạt động trên vùng biển chiến lược kể từ năm 2014.  

Vào thời điểm đó, tờ Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời các nhà phân tích quân sự Trung Quốc cho rằng, Bắc Kinh hoàn toàn nắm quyền kiểm soát tình hình.

“Trung Quốc có rất nhiều loại vũ khí diệt tàu sân bay như các tên lửa được mệnh danh ‘sát thủ diệt tàu sân bay’ DF-21D và DF-26. Biển Đông hoàn toàn nằm trong phạm vi hoạt động của quân đội Trung Quốc. Việc để tàu sân bay nào của Mỹ di chuyển trong khu vực là tùy vào ý muốn của quân đội Trung Quốc”, Thời Báo Hoàn Cầu viết.

Tới ngày 13/7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lần đầu tiên công khai bác bỏ những tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông. Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh Trung Quốc đã đưa ra những cơ sở pháp lý không rõ ràng để minh chứng cho tham vọng ở Biển Đông và trong nhiều năm dùng chứng cứ này để bắt nạt các nước Đông Nam Á.

“Thế giới sẽ không để Bắc Kinh hành xử trên Biển Đông với tư cách là một đế chế hàng hải”, ông Pompeo nói.

Trong tuyên bố vào hôm 14/7, đại sứ quán Trung Quốc ở Mỹ cho rằng những lời cáo buộc của Washington là “hoàn toàn phi lý”.

“Dưới chiêu bài duy trì sự ổn định, Mỹ đang phô trương sức mạnh, khuấy động căng thẳng và kích động đối đầu trong khu vực”, tuyên bố từ đại sứ quán Trung Quốc ở Mỹ viết.

Cũng trong ngày 14/7, Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ thông báo tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Ralph Johnson của hải quân Mỹ đã triển khai sứ mệnh đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông khi xuất hiện gần quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam).

Liên quan tới hoạt động tập trận lần thứ hai trong tháng Bảy của hai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan và USS Nimitz vào hôm nay, hải quân Mỹ nhấn mạnh, “sự hiện diện của hai tàu sân bay ở Biển Đông không phải là phản ứng trước sự kiện chính trị hay sự kiện thế giới cụ thể nào mà là một phần trong chương trình tập trận thường xuyên và nhằm nâng cao khả năng phối hợp chiến thuật. Trong hơn 75 năm, hải quân Mỹ đã triển khai các sứ mệnh của nhóm tác chiến tàu sân bay trong khu vực”.

Lâu nay, Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền trên phần lớn diện tích Biển Đông thông qua cái gọi là bản đồ “đường chín đoạn”. Thậm chí, trong những năm gần đây, Trung Quốc không ngừng cải tạo, xây dựng các hòn đảo nhân tạo và tiến hành quân sự hóa trái phép trên các thực thể này để bảo vệ những tuyên bố chủ quyền phi lý ở Biển Đông.

Ngôi đền 700 tuổi của Trung Quốc 'trơ trọi' giữa dòng lũ sông Trường Giang

Ngôi đền 700 tuổi của Trung Quốc 'trơ trọi' giữa dòng lũ sông Trường Giang

Một ngôi đền có niên đại 700 tuổi của Trung Quốc vẫn trụ vững dù bị dòng lũ chảy siết trên sông Trường Giang tấn công.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !