Biểu tình – ‘Cú lên gối’ vào kinh tế Thái Lan

Những cuộc biểu tình suốt gần hai tháng qua đã khiến kinh tế Thái Lan hứng chịu hậu quả. Đồng baht đã xuống đến mức thấp nhất kể từ 2010, Moody Analytics hạ dự báo tăng trưởng từ 5,2% xuống còn 4,3%.
Biểu tình – ‘Cú lên gối’ vào kinh tế Thái Lan - ảnh 1

Các chuyên gia của công ty thẩm định và xếp hạng tài chính quốc tế Moody Analytics đã gọi cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay là “cú lên gối” nhằm vào nền kinh tế Thái Lan. Nếu am hiểu một chút về môn võ cổ truyền Muay Thai hẳn người ta sẽ hiểu “cú lên gối” là đòn đánh “đặc sản” của môn võ này và nó thực sự hiểm hóc, có thể hạ gục đối thủ ngay khi ra đòn trúng đích.

Nhật báo Le Monde (Pháp) cho biết, bắt đầu kể từ tháng 1/2014, đồng baht của Thái Lan đã mất đi khoảng 5% giá trị với 45 baht đổi được 1 euro còn thị trường chứng khoán (SET) cũng liên tiếp có những phiên đóng cửa với số điểm thấp kỷ lục.

Theo tờ Bangkok Post, trong tháng 12/2013, các nhà đầu tư nước ngoài đã bán ra khoảng 200 tỷ baht cổ phiếu (tương đương 4,5 tỷ euro) và những cuộc biểu tình đã khiến nền kinh tế đất nước chùa Vàng thiệt hại khoảng 70 tỷ baht riêng trong tháng cuối cùng của năm 2013.

Phó chủ tịch Liên đoàn công nghiệp Thái Lan, ông Tanit Sorat cảnh báo, nếu tình trạng thủ đô Bangkok bị phong tỏa không sớm chấm dứt, các hoạt động như ngân hàng, thương mại và du lịch sẽ bị thiệt hại nặng nề. Hiện nay, các công ty du lịch và các khách sạn đang rất lo ngại còn những người buôn bán ở Bangkok cũng đã bắt đầu than thở về việc doanh số bán cho khách du lịch giảm sút.

Theo tính toán mới nhất của công ty thẩm định và xếp hạng tài chính quốc tế Moody Analytics, tăng trưởng kinh tế trong năm 2014 của Thái Lan sẽ chỉ đạt 4,3% thay vì mức dự báo 5,2% trước đó. Các định chế tài chính khác thậm chí còn đưa ra những con số thấp hơn rất nhiều là 2,5% và đa số chỉ dừng lại ở mức 3,7%. Họ hoàn toàn có cơ sở để khẳng định điều đó.

Đơn cử, trong lĩnh vực du lịch – ngành công nghiệp mang về 6% GDP đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Mức tăng số lượng khách du lịch trong tháng 12/2013 rất đáng thất vọng. Rất nhiều hãng du lịch nước ngoài đã hủy bỏ các tour ngay trong mùa cao điểm vì biểu tình chống chính phủ ở Bangkok. Xu hướng hủy chuyến tiếp tục lan rộng trong tháng 1/2014. Mức tiêu thụ nội địa, một động lực khác của tăng trưởng kinh tế cũng bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi người Thái cảm thấy không hề yên tâm chi tiêu trong bối cảnh căng thẳng. Các nhà sản xuất xe hơi cũng dự kiến là doanh số bán xe của họ sẽ bị sút giảm đáng kể. Sau cùng, lĩnh vực dịch vụ cũng bị ảnh hưởng vì các cuộc biểu tình đã ngăn không cho nhân viên đến sở làm việc thường xuyên.

Biểu tình – ‘Cú lên gối’ vào kinh tế Thái Lan - ảnh 2

Theo nhận xét của đài RFI, mặc dù hầu hết các nhà máy của nước ngoài đều đặt ở ngoại ô thủ đô Bangkok và ít bị ảnh hưởng bởi các cuộc biểu tình nhưng trong mắt nhà đầu tư quốc tế, nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á này ngày càng bị coi là thị trường bất ổn. Thêm vào đó, việc quốc hội Thái Lan đã bị giải tán còn chính phủ của bà Yingluck đang bị gây sức ép phải từ chức khiến cho các đề án lớn xây dựng cơ sở hạ tầng (có trị giá hàng chục tỷ euro) có nguy cơ đổ bể.

Về lâu dài, nhiều hãng nước ngoài đã bày tỏ ý định chuyển các hoạt động sản xuất của họ sang các quốc gia khác trong khu vực do không thể biết cuộc khủng hoảng “áo đỏ - áo vàng” của Thái Lan sẽ còn tiếp diễn bao lâu nữa.

Chưa hết, tiến trình kế vị Quốc vương Thái Lan cũng có thể sẽ khiến cuộc khủng hoảng chính trị trầm trọng hơn nữa trong thập kỷ tới và buộc các luồng đầu tư, du lịch, sản xuất phải tìm đường tháo chạy khỏi Thái Lan.

Theo Trung tâm nghiên cứu kinh tế vĩ mô của Ngân hàng Kasikorn (K-search), mặc dù trong năm 2014, các nền kinh tế hàng đầu thế giới như Mỹ, châu Âu, Trung Quốc và Nhật Bản đều bộc lộ rõ dấu hiệu hồi phục mạnh mẽ thì kinh tế Thái Lan rất có thể sẽ không bắt được cơ hội này mà còn bị “thụt lùi không phanh” mà nguyên nhân là khủng hoảng chính trị.

Lê Trí

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !