Tiết lộ số người chết sau khi TT Biden lần đầu hạ lệnh tấn công Syria

Cuộc không kích của Mỹ nhằm vào các mục tiêu ở Syria vào đêm 25/2 được cho khiến ít nhất 17 tay súng thiệt mạng.

 

Theo Arab News, trong thông báo, các quan chức quốc phòng Mỹ không cung cấp chi tiết về cuộc không kích, cũng như đề cập tới con số thương vong tại Syria. Thông báo chỉ tập trung nhấn mạnh, vụ không kích là đòn đáp trả sau vụ tấn công bằng rocket nhằm vào Iraq hồi đầu tháng này khiến 1 nhà thầu dân sự thiệt mạng, cùng 1 lính Mỹ và nhiều lính liên quân bị thương.

Còn theo tuyên bố từ Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), vụ không kích của Mỹ nhằm vào các cơ sở nằm trên lãnh thổ Syria gần biên giới Iraq, nơi các nhóm phiến quân được Iran hậu thuẫn đang hoạt động, đã cướp đi sinh mạng của 17 tay súng thân Tehran.

{keywords}
Mỹ lần đầu tiên thực hiện không kích vào Syria dưới thời Tổng thống Biden. (Ảnh minh họa)

“Vụ không kích đã phá hủy 3 chiếc xe chở đạn, cũng như gây ra nhiều thương vong. Báo cáo ban đầu cho thấy, ít nhất 17 tay súng đã thiệt mạng, tất cả đều là thành viên Lực lượng Huy động Nhân dân”, Giám đốc SOHR Rami Abdul Rahman nói.

Vụ không kích vào đêm 25/2 là lần đầu tiên chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden hạ lệnh tấn công Syria. 

Tuy nhiên, quyết định tấn công vào các mục tiêu nằm trên lãnh thổ Syria không phải là dấu hiệu, cũng như không cho thấy Mỹ có ý định tăng cường hoạt động quân sự ở Cộng hòa Hồi giáo. Thay vào đó, Mỹ muốn thể hiện cam kết luôn sẵn sàng bảo vệ binh sĩ nước này hoạt động ở Iraq.

“Tôi tự tin rằng chúng tôi biết mục tiêu mà chúng tôi nhắm tới, chúng tôi biết chúng tôi tấn công vào cái gì”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói.

Phát biểu ngay sau khi quân đội Mỹ không kích Syria, ông Austin nói thêm,"Chúng tôi tự tin rằng, mục tiêu bị tấn công chính là nơi các tay súng Shia từng sử dụng”. Tuyên bố của ông Austin ám chỉ tới việc các tay súng Shia chính là lực lượng thực hiện vụ tấn công bằng rocket hôm 15/2 nhằm vào phía bắc Iraq khiến binh sĩ Mỹ bị thương.

Bình luận về việc Tổng thống Biden hạ lệnh không kích Syria, Bộ trưởng Austin cho hay, “Chúng tôi đã nói nhiều lần chúng tôi sẽ phản ứng theo kế hoạch của mình. Chúng tôi muốn chắc chắn về khả năng kết nối và chúng tôi muốn chắc chắn mình đã tấn công đúng mục tiêu”.

Trước đó, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby tuyên bố hành động của Mỹ là “phản ứng quân sự tương xứng” bên cạnh các biện pháp ngoại giao bao gồm tham vấn với các đối tác trong liên quân.

“Hoạt động lần này muốn truyền đi thông điệp: Tổng thống Biden sẽ hành động để bảo vệ công dân Mỹ và liên quân. Ngoài ra, chúng tôi cũng hành động để hạ nhiệt tình hình ở phía đông Syria và Iraq”, ông Kirby cho biết.

Theo ông Kirby, cuộc không kích của Mỹ “đã phá hủy hàng loạt cơ sở nằm ở biên giới mà các nhóm phiến quân được Iran hậu thuẫn sử dụng” bao gồm Kataib Hezbollah và Kataib Sayyid Al-Shuhada. Lâu nay, Mỹ cũng đã cáo buộc nhóm Kataib Hezbollah thực hiện hàng loạt vụ tấn công nhằm vào các quân nhân và lợi ích của Mỹ ở Iraq.

Quan hệ Mỹ - Iran rơi vào vòng xoáy căng thẳng dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump. Đỉnh điểm, vào ngày 3/1/2020, Mỹ đã dùng máy bay không người lái (UAV) tấn công khiến Tướng Qassem Soleimani, Chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), thiệt mạng ở Baghdad.

Chưa dừng lại, quan hệ giữa Iran với Mỹ và các quốc gia khác tiếp tục xấu đi trầm trọng sau cái chết hồi tháng 11/2020 của nhà khoa học hàng đầu Iran là ông Mohsen Fakhrizadeh. Ông Fakhrizadeh được xem là người khoa học cấp cao đứng đầu chương trình phát triển hạt nhân của Iran. Ông Fakhrizadeh bị sát hại vào ngày 27/11/2020 trong một vụ xả súng ở thành phố Absard gần thủ đô Tehran.

Tình hình Syria: Nga ném bom, phá nát căn cứ bí mật của phiến quân Syria

Tình hình Syria: Nga ném bom, phá nát căn cứ bí mật của phiến quân Syria

Không quân Nga ném bom, phá nát căn cứ bí mật của phiến quân Syria; Thêm 59 phương tiện quân sự Mỹ tiến vào lãnh thổ Syria là những diễn biến mới của tình hình Syria.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !