Đi thăm bố mẹ mắc Covid-19 nhưng trốn khai báo y tế, người đàn ông bị bắt

Người đàn ông ở Trung Quốc bị cảnh sát bắt giữ sau khi đi thăm bố mẹ mắc Covid-19 nhưng lại trốn khai báo y tế. 

Người đàn ông ở thành phố Quảng Châu thuộc tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã bị cảnh sát bắt giữ và có thể bị cáo buộc tội hình sự vì vi phạm quy định cách ly giữa đại dịch Covid-19.

Cụ thể, người đàn ông đã đi thăm bố mẹ, hai người được xác định mắc Covid-19. Sau chuyến thăm, người đàn ông không khai báo y tế và cuối cùng bản thân cũng mắc Covid-19.

{keywords}
Cảnh sát đứng ở một chốt kiểm soát Covid-19 tại quận Lệ Loan thuộc thành phố Quảng Châu của Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Cảnh sát thành phố Quảng Châu cho hay, người đàn ông bị bắt sau khi anh này đi thăm bố mẹ đẻ ở quận Lệ Loan. Theo cảnh sát, hồi tuần trước, người đàn ông có biểu hiện bị cúm và đã tới cơ sở y tế khám bệnh. Tuy nhiên, anh này không bị nhân viên y tế đưa đi cách ly vì giấu chuyện từng đi thăm bố mẹ đẻ là 2 bệnh nhân Covid-19. Cuối cùng, kết quả xét nghiệm cho thấy anh này dương tính với virus corona.

Phó quận trưởng Yang Bingsheng cho biết thêm, người đàn ông từng tới rất nhiều khu vực ở quận Lệ Loan trước khi bị đưa đi cách ly hôm 6/6. Do đó, những người từng có mặt ở các khu vực mà người đàn ông xuất hiện được yêu cầu tự cách ly tại nhà.

Hiện tại, thành phố Quảng Châu, nơi sinh sống của gần 19 triệu dân, đang cho triển khai lấy mẫu xét nghiệm đại trà, đồng thời áp đặt các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt ở nhiều khu vực thuộc quận Lệ Loan. Quận Lệ Loan hiện được xem là tâm dịch Covid-19 của thành phố Quảng Châu.

Nhiều khu vực khác của tỉnh Quảng Đông như thành phố Phật Sơn và Thâm Quyến cũng đã ghi nhận các ca mới mắc Covid-19 kể từ khi dịch bệnh tái bùng phát trong tỉnh này từ ngày 21/5.

Theo cảnh sát tỉnh Quảng Đông, mới đây một người đàn ông đã bị bắt trước cáo buộc tấn công các nhân viên y tế khi được yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm hầu họng. Một người khác bị bắt vì ẩu đả với các nhân viên cảnh sát khi cố tình trốn khỏi khu vực bị phong tỏa. Còn 2 người đàn ông khác bị bắt vì “lan truyền tin đồn” về dịch bệnh.

Các nhà chức trách lo ngại một số ca mắc Covid-19 ở cụm dịch của tỉnh Quảng Đông liên quan tới biến chủng Delta lần đầu phát hiện ở Ấn Độ vốn có khả năng lây lan cực nhanh. Do đó, chính quyền địa phương đã nhanh chóng cho phong tỏa nhiều khu vực có ca bệnh, giới hạn hoạt động đi lại trong toàn tỉnh và yêu cầu người dân làm xét nghiệm. Hôm 7/6, thành phố Quảng Châu đã cho đóng cửa tất cả các rạp chiếu phim, nhà hát, sàn nhảy, quán karaoke và quán internet.

Cơ quan y tế cảnh báo người dân cần tuân thủ yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm đại trà. Ông Chen Bin, phát ngôn viên Uỷ ban Y tế Quảng Châu, nhấn mạnh tất cả người dân trong khu vực được xác định có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 ở mức cao phải làm xét nghiệm ít nhất 2 lần trong 3 ngày.

“Bất cứ ai bất hợp tác với những nỗ lực rà soát dịch bệnh của thành phố sẽ chịu hậu quả trước pháp luật”, ông Chen cho hay.

Ngoài ra, các thành phố khác của tỉnh Quảng Đông như Thâm Quyến, Chu Hải, Giang Môn và Trung Sơn cũng đã cho lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 quy mô lớn. Điển hình, thành phố Thâm Quyến, nơi sinh sống của 13 triệu dân, đã bắt đầu lấy mẫu xét nghiệm đại trà từ ngày 6/6.

Theo Washington Post, hôm 7/6, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết biến chủng Delta dễ lây hơn chủng Alpha (B.1.1.7) phát hiện lần đầu ở Anh đến 40%.

Gã đàn ông phải ngồi bóc lịch vì hành hung người chỉ đường

Gã đàn ông phải ngồi bóc lịch vì hành hung người chỉ đường

Gã đàn ông Hàn Quốc chịu án tù 1 năm vì hung hăng tấn công 2 người phụ nữ nước ngoài khi cho rằng họ đã chỉ đường sai. 

Minh Thu (lược dịch)

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !