Báo Mỹ so sánh khả năng của tiêm kích F-15 Mỹ và Su-57 Nga

Thật khó để khẳng định F-15 hay Su-57 mạnh hơn, bởi mỗi chiến đấu cơ đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng, do đó cần phải qua chiến đấu thực tế mới biết được khả năng vượt trội cũng như hạn chế của các máy bay tiêm kích này.

Máy bay tiêm kích thế hệ 5 Su-57 của Nga

Hạn sử dụng của máy bay chiến đấu F-15C Eagle của Hoa Kỳ sắp hết, tuy nhiên chiếc máy bay này vẫn có thể đủ sức chiến đấu với máy bay chiến đấu Su-57 thế hệ thứ năm của Nga. Đây là ý kiến của chuyên gia quân sự được đăng tải trên bài viết mới đây của tờ National Interest.

Chuyên gia lưu ý rằng, Su-57 sau khi lắp đặt động cơ mới sẽ vượt trội hơn bất kỳ máy bay chiến đấu nào thuộc thế hệ thứ tư, nhờ sự kết hợp tốc độ, khả năng cơ động, trang bị điện tử và khả năng tàng hình của nó.

Tuy nhiên, F-15 vẫn có thể đối phó với con át chủ bài của máy bay Nga, tác giả bài báo khẳng định. Chuyên gia cho biết, lý do là vì chiếc máy bay chiến đấu hiện đại vẫn có thể bị phát hiện trong vùng quang phổ hồng ngoại sóng dài. Do có tính đến thực tế này, Lockheed Martin đang phát triển thiết bị cảm biến đa chức năng Legion pod, và hệ thống cảm biến hồng ngoại cho phép F-15 phát hiện và theo dõi kẻ thù ở khoảng cách xa với độ chính xác cao.

Nhờ đó, sau khi phát hiện Su-57, tác giả viết tiếp, phi công F-15 có đủ thời gian để phóng tên lửa tầm xa Raytheon AIM-120D AMRAAM.

"Nếu Su-57 sống sót sau cú tấn công của tên lửa Mỹ, thì F-15C sẽ rơi vào thế bất lợi vì máy bay chiến đấu Nga có khả năng cơ động cao. Tuy nhiên phi công F-15C đã nhiều lần thành công trong diễn tập chống máy bay rất cơ động F-22" - tác giả kết luận.

Nguyên mẫu F-15 đầu tiên cất cánh vào năm 1972 và bắt đầu được đưa vào sản xuất hàng loạt trong năm 1973. Máy bay chiến đấu F-15 được xem là vua bầu trời trong gần ba thập kỷ, trước khi "người kế nhiệm" F-22 xuất hiện. 

Do thiếu hụt tiêm kích tàng hình F-22, nên giờ đây F-15 được huấn luyện để hỗ trợ F-22 trên chiến trường. F-15 có thể sẽ duy trì hoạt động tới đầu những năm 2030, trước khi phiên bản C và E bị loại biên.

Su-57, ban đầu được gọi với cái tên T-50, thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 1/2010, và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đích thân kiểm tra chiếc Su-57 sau chuyến bay này.

Các phương tiện truyền thông Nga gọi Su-57 là "bóng ma trên không". Moscow thậm chí còn tuyên bố rằng họ đang tìm cách biến chiếc Su-57 thành một chiến đấu cơ thế hệ thứ sáu.

Đức Dũng (Lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !