Ba món đồ trang sức đắt giá đẩy đệ nhất phu nhân Hàn Quốc vào vòng xoáy chỉ trích

Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc tiếp tục rơi vào vòng xoáy chỉ trích sau khi đảng đối lập đưa ra các cáo buộc với 3 món đồ trang sức đắt giá mà bà từng đeo. 

Hôm 7/9, Đảng Dân chủ (DPK) đối lập cáo buộc Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã cố tình che giấu và không kê khai chính xác về khối tài sản mà ông và đệ nhất phu nhân Kim Keon-hee nắm giữ trong thời gian ông này tham gia tranh cử Tổng thống. Ông Yoon đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào ngày 9/3 năm nay và trở thành tân Tổng thống Hàn Quốc.

Korea Times đưa tin, DPK đưa ra các cáo buộc sau khi phát hiện 3 món đồ trang sức đắt giá mà đệ nhất phu nhân Kim đã đeo nhiều lần khi xuất hiện tại các sự kiện công cộng, nhưng lại không được ghi trong báo cáo về khối tài sản cá nhân của ông Yoon trong giai đoạn tham gia tranh cử Tổng thống.

{keywords}
Tổng thống Hàn Quốc và đệ nhất phu nhân tham gia Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Tây Ban Nha hồi tháng Sáu. (Ảnh: Newsis)

Ba món trang sức gồm một dây chuyền trị giá 63 triệu won (44.000 USD), một ghim cài áo có giá 26 triệu won, và một vòng đeo tay có giá 15 triệu won. Theo luật bầu cử tại Hàn Quốc, các ứng cử viên cần phải kê khai những món đồ trang sức cá nhân hoặc của vợ/chồng có giá trên 5 triệu won.

Cũng theo DPK, vào ngày 7/9, văn phòng Tổng thống đã công bố lời giải thích cho biết 2 trong số 3 món trang sức bị nghi ngờ trốn kê khai là đồ đi mượn, và có một món đồ có giá dưới 5 triệu won. Tuy nhiên, lời giải thích này không giải đáp được toàn bộ những cáo buộc đang nhắm vào Tổng thống Yoon.

Theo đảng đối lập, đệ nhất phu nhân Kim được nhìn thấy đã đeo “chiếc vòng tay được cho là đồ đi mượn được vài tháng” tại các sự kiện công cộng bao gồm Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra ở Tây Ban Nha hồi tháng Sáu. Chuyện này khiến nhiều người cho rằng chiếc vòng cổ có giá trị lớn thuộc sở hữu riêng của bà Kim.

“Chúng tôi muốn các công tố viên điều tra và xác minh liệu có thật những món đồ trang sức đang bị nghi ngờ là đồ bà Kim đi mượn của người khác. Nếu chúng là đồ đi mượn, chúng tôi muốn biết người cho mượn có mối quan hệ nào với ông Yoon hay không, và liệu họ có được hưởng lợi ích gì từ vợ chồng Tổng thống hay không. Nếu như chuyện trao lợi ích được phát hiện, họ có thể bị xem là phạm tội chứ không chỉ là cho mượn tài sản cá nhân”, phát ngôn viên đảng đối lập DPK Kim Eui-kyeom nhấn mạnh.

Cũng trong ngày 7/9, đảng DPK quyết định ban hành dự luật chỉ định một công tố viên đặc biệt điều tra đệ nhất phu nhân Kim trước những cáo buộc thao túng giá cổ phiếu, đạo văn, và nhận hối lộ trong thời gian điều hành công ty lập kế hoạch triển lãm Covana Contents.

Vào ngày 2/9, các sinh viên tại Đại học Nữ sinh Sookmyung và Ủy ban Ứng phó Khẩn cấp của cựu sinh viên Đại học Kookmin cũng đã kêu gọi điều tra cáo buộc đạo văn trong luận văn của đệ nhất phu nhân Kim vào thời gian bà Kim theo học cũng như giảng dạy tại đây.

Những cáo buộc mà đảng DPK đưa ra được xem là đòn phản công đối với chính quyền của Tổng thống Yoon, sau khi các công tố viên công bố tiến hành điều tra thủ lĩnh đảng DPK Lee Jae-myung, người thua trước ông Yoon trong cuộc bầu cử hồi tháng Ba với kết quả sít sao. Đảng DPK cho rằng cuộc điều tra nhằm vào ông Lee là màn “trả thù chính trị” từ chính quyền Tổng thống Yoon.

Đây không phải là lần đầu tiên, đệ nhất phu nhân Kim trở thành tâm điểm bàn cãi của dư luận Hàn Quốc. Hồi tháng Sáu, trong chuyến tháp tùng chồng tới thành phố Madrid của Tây Ban Nha để tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO, phong cách thời trang cùng gu phối đồ thời thượng của bà Kim như một fashionista được cho làm lu mờ cả hình ảnh của Tổng thống Yoon.

Thậm chí, ông Kang Jin-joo, người đứng đầu Personal Image Clinic và từng là cố vấn hình ảnh của cựu Tổng thống Lee Myung-bak từ năm 2007 - 2008, cho biết ông chưa từng thấy một đệ nhất phu nhân nào như bà Kim trước đây.

Khác với vợ của các Tổng thống Hàn Quốc tiền nhiệm chỉ chuyên tâm ở nhà nội trợ, bà Kim (49 tuổi) có sự nghiệp riêng khi thành lập công ty sản xuất nội dung Covana Contents vào năm 2009. Từ đó, bà đã dẫn dắt công ty và tổ chức một vài cuộc triển lãm thành công. Theo Straitstimes, bà Kim từng theo học chuyên ngành Hội họa tại Đại học Kyonggi, sau đó nhận bằng Thạc sĩ về giáo dục nghệ thuật và nhận bằng Tiến sĩ về thiết kế nội dung kĩ thuật số. Bà Kim cũng từng tham gia giảng dạy tại các trường học. 

Đặc biệt hơn, bà Kim còn là đệ nhất phu nhân hiếm hoi có câu lạc bộ người hâm mộ riêng. Điều này khiến bà thu hút sự chú ý đông đảo từ công chúng Hàn Quốc cả mặt tích cực và tiêu cực kể từ khi ông Yoon chính thức làm Tổng thống.

Vào ngày 26/12/2021, bà Kim từng tổ chức một cuộc họp báo để đưa ra lời xin lỗi sau khi truyền thông nghi ngờ bà cung cấp sai thông tin về kinh nghiệm làm việc khi nộp đơn xin đi dạy học.

Người trẻ Hàn Quốc đổ xô đầu tư bất động sản ảo để kiếm tiền nhanh

Người trẻ Hàn Quốc đổ xô đầu tư bất động sản ảo để kiếm tiền nhanh

Không đủ tiền mua đất hay nhà ở thế giới thực, người trẻ Hàn Quốc đổ xô đầu tư vào bất động sản ảo để kiếm tiền. 

‘Cơn sốt’ trắc nghiệm tính cách trong giới trẻ Hàn Quốc có gì lạ?

‘Cơn sốt’ trắc nghiệm tính cách trong giới trẻ Hàn Quốc có gì lạ?

Nghiên cứu tại Hàn Quốc cho thấy, 9/10 người trong độ tuổi từ 19 – 28 tham gia cuộc khảo sát đã thực hiện bài trắc nghiệm tính cách.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !