B-52 Mỹ ném bom khiến hơn 20 dân thường Syria thiệt mạng

Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga, Thượng tướng Valery Gerasimov khẳng định hơn 20 dân thường đã thiệt mạng khi máy bay ném bom B-52 của Mỹ tiến hành không kích tại tỉnh Idlib của Syria hôm 3/1.

Theo tướng Gerasimov, liên minh quân sự phương Tây do Mỹ đứng đầu tham chiến ở Syria đã không thể giành được những “kết quả có ý nghĩa trong khi lại cướp đi sinh mạng của dân thường và binh sĩ chính phủ Syria”. 

B-52 Mỹ ném bom khiến hơn 20 dân thường Syria thiệt mạng - ảnh 1

Máy bay ném bom B-52 của Mỹ.

“Hồi tháng 9/2016, Không quân Mỹ đã tổ chức tấn công nhằm vào quân chính phủ Syria ở Deir-ez-Zor. Sau đợt tấn công này, lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã bắt đầu chiếm ưu thế ở đây. Và hôm 3/1, sau đợt tấn công không báo trước cho Nga, một chiếc máy bay ném bom B-52 của Mỹ đã tấn công thị trấn Sarmada thuộc tỉnh Idlib, cướp đi sinh mạng của hơn 20 dân thường”, hãng tin RIA Novosti dẫn lời ông Gerasimov phát biểu trong cuộc họp hôm 10/1. 

Tuy nhiên hôm 6/1, Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố cuộc không kích này đã tiêu diệt 20 người ở thị trấn Sarmada và đây là những tay súng thuộc mạng lưới khủng bố al-Qaeda. 

Còn trong đợt không kích hồi tháng 9/2016, liên quân của Mỹ đã tiến hành không kích khiến 62 binh lính chính phủ Syria thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương tại khu vực gần sân bay Deir ez-Zor.

Lợi dụng đợt tấn công của liên quân Mỹ, IS đã ngay lập tức triển khai phản công và giành ưu thế ở Deir ez-Zor. Tới tháng 11, Bộ chỉ huy trung ương Mỹ thừa nhận cuộc tấn công hồi tháng Chín là “vô tình và đáng tiếc do lỗi của con người”. 

Trong khi đó, Tướng Gerasimov nhấn mạnh hành động can thiệp vào chiến sự Syria từ tháng 9/2015 của Không quân Nga đã làm thay đổi hướng đi của cuộc chiến. Cụ thể, các chiến đấu cơ Nga đã tiêu diệt khoảng 200 cơ sở lọc dầu trái phép của IS, 174 nhà máy sản xuất dầu mỏ, cùng 111 đoàn xe tải chở dầu. 

Theo ông Gerasimov, hoạt động của Không quân Nga không chỉ cắt đứt mạng lưới cung cấp dầu mỏ của IS mà còn ngăn tổ chức khủng bố này thu lời bất chính. Ngoài ra, các đợt không kích của Nga chỉ được tiến hành sau khi nguồn tin quân sự được cơ quân tình báo và máy bay không người lái xác nhận, ông Gerasimov nói thêm. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !