Áo ra thông báo ‘nóng’ về Nord Stream 2

Bộ trưởng Kinh tế và Kỹ thuật số Áo Margarete Schramböck cho biết trên kênh truyền hình ORF2 TV, một số quốc gia đang kêu gọi chúng tôi từ chối tham gia dự án Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2), nhưng Vienna sẽ không đồng ý điều này.

Bà Schramböck giải thích rằng, Áo đã đầu tư rất nhiều vào đường ống này thông qua công ty dầu khí nhà nước OMV.

Theo bà Schramböck, Nord Stream 2 có thể nằm trong gói các biện pháp trừng phạt chống Nga trong trường hợp xung đột xung quanh Ukraine leo thang.

“Điều này không áp dụng cho tất cả khí đốt, không phải cho các nguồn cung cấp đã được sản xuất, mà đối với việc khởi động đường ống mới này”, Bộ trưởng Schramböck nói thêm.

{keywords}
Nhà chức trách Đức mới đây đã tạm hoãn việc xét cấp phép cho Nord Stream-2 tới nửa cuối năm 2022 do dự án chưa đáp ứng quy định pháp lý. (Ảnh: Nord Stream 2)

Bộ trưởng Kinh tế và Kỹ thuật số nhấn mạnh rằng, Nga hoàn thành các nghĩa vụ theo hợp đồng đối với nguồn cung cấp khí đốt và không làm gián đoạn chúng “ngay cả trong những thời điểm tồi tệ nhất của Chiến tranh Lạnh”.

“Nếu không có gì thay đổi lớn ở tình hình Ukraine thì Nord Stream 2 sẽ được đưa vào hoạt động”, bà Schramböck nhận định.

Trước đó, hôm 11/2, Ngoại trưởng Áo Alexander Schallengerg cho biết, nước này phản đối việc đưa dự án Nord Stream 2 vào gói trừng phạt chống lại Nga mà Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị trong trường hợp Nga “động binh” với Ukraine.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Áo được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm đầu tuần cho hay, Mỹ sẽ kết thúc dự án trị giá 11 tỉ USD nếu Nga tấn công quân sự Ukraine.

Trong khi đó, phản đối Liên minh châu Âu đưa dự án này vào gói trừng phạt, Bộ trưởng Schallengerg cho rằng, dự án có thể là yếu tố trung tâm của một gói trừng phạt đối với Nga được thảo luận công khai ở châu Âu, nhưng đối với Áo, nó không có ý nghĩa gì.

Ông Schallengerg cũng bày tỏ không hài lòng với các nhà chức trách Đức khi có ý định sẽ phê duyệt kỹ thuật cho dự án dựa vào tình hình xung đột ở Ukraine. Trước đó, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho hay, cuộc khủng hoảng Ukraine sẽ đóng một vai trò nhất định trong quá trình phê duyệt dự án Nord Stream 2.

Ngoài việc phụ thuộc vào Nga với 80% lượng khí đốt tự nhiên, Áo còn có lợi ích đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng của Nga vì nước này này là thị trường lớn nhất cho vay của Ngân hàng quốc tế Raiffeisen của Áo (RBIV.VI), với giao dịch lên tới 26,1 tỉ USD.

Nord Stream 2 trị giá 11 tỉ USD được xây dựng bởi tập đoàn khí đốt Gazprom (Nga) và một nửa chi phí do các công ty năng lượng châu Âu chi trả, cụ thể là công ty Uniper và công ty Wintershall Dea thuộc tập đoàn BASF của Đức, Tập đoàn dầu khí quốc tế Shell, tập đoàn OMV của Áo và Tập đoàn Engie của Pháp.

Dự án này được hoàn thành vào tháng 9/2021 nhưng vẫn chưa bắt đầu hoạt động thương mại do chờ sự chấp thuận của Đức và Liên minh châu Âu theo quy định. Nord Stream 2 trước đó vấp phải sự phản đối của Mỹ và một số quốc gia như Ba Lan và Ukraine do cho rằng dự án sẽ khiến EU bị phụ thuộc nhiều hơn vào khí đốt của Nga - quốc gia vốn đã cung cấp 35% nhu cầu khí đốt của khối.

Thanh Bình (lược dịch)

Người đàn ông bị kết án tù vì làm giả quà lưu niệm Olympic mùa Đông 2022

Người đàn ông bị kết án tù vì làm giả quà lưu niệm Olympic mùa Đông 2022

Một người đàn ông Trung Quốc đã bị kết án 1 năm tù giam và phạt tiền vì sản xuất, bán đồ lưu niệm giả mang biểu tượng của Thế vận hội mùa Đông 2022.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !