Ảnh: Xung đột leo thang kinh hoàng, biên giới Israel-Palestine chìm trong khói lửa

Việc Mỹ mở cửa Đại sứ quán mới tại thành phố Jerusalem đã châm ngòi nhiều cuộc bạo động ở dải Gaza và khu vực Bờ Tây vào ngày 14/5, khiến hàng chục người Palestine thiệt mạng và hàng ngàn người khác bị thương.

Theo trang tin Business Insider, tính đến thời điểm hiện tại binh lính Israel đã giết hại 59 người Palestine và có đến hơn 2.700 người khác bị thương.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố quyết định di dời Đại sứ quán Mỹ tại Israel từ Tel Aviv tới Jerusalem vào cuối năm 2017, qua đó công nhận thành phố này là thủ đô Israel.

Phần lớn cộng đồng quốc tế đã lên án động thái này, và nhiều người lo ngại rằng quyết định của ông sẽ làm châm ngòi bạo lực trong khu vực. Nỗi lo sợ này đã trở thành hiện thực khi người biểu tình Palestine đã xung đột với binh lính Israel ở khu vực biên giới.

Những hình ảnh dưới đây đã cho thấy sự hỗn loạn xảy ra sau khi Mỹ mở cửa Đại sứ quán mới vào ngày 14/5.

Vào ngày Đại sứ quán Mỹ mới được khánh thành ở Jerusalem, hàng ngàn người biểu tình Palestine đã tập trung tại dải Gaza và khu vực Bờ Tây, và quân đội Israel đã được triển khai để kiểm soát tình hình.

Phần lớn các cuộc biểu tình đã xảy ra dọc khu vực dải Gaza (điểm hình vuông màu trắng đánh dấu vị trí các cuộc biểu tình đang diễn ra).

Không chỉ đàn ông, phụ nữ và trẻ em cũng tham gia cuộc biểu tình này.

Tính đến thời điểm hiện tại, binh lính Israel đã giết hại ít nhất 59 người và khiến hơn 2.700 người khác bị thương.

Binh lính Israel đã dùng lựu đạn mù, khí hơi cay và nổ súng vào đám đông người biểu tình.

Một số người Palestine đã ném đá cùng nhiều vật dụng khác về phía lính Israel, song nhiều người đã biểu tình một cách ôn hòa.

Ông Youssef Mahmoud, phát ngôn viên của chính quyền Palestine đã kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp để ngăn chặn “cuộc thảm sát khủng khiếp mà lực lượng chiếm đóng Israel đã gây ra đối với những người dân dũng cảm của chúng tôi”.

Ngày 15/5 cũng đánh dấu 70 năm ngày Nakba, khi hàng trăm ngàn người Palestine đã phải chạy nạn hoặc bị đuổi ra khỏi nơi sinh sống sau khi Israel tuyên bố độc lập.

Nhiều người Palestine đã rất tức giận khi Mỹ di dời Đại sứ quán một ngày trước ngày Nakba và coi đây là một sự xúc phạm sâu sắc.

Quyết định di dời Đại sứ quan tới Jerusalem cũng đã nhận nhiều sự chỉ trích trên khắp thế giới, khi họ lo ngại quyết định này sẽ khiến bạo lực trong khu vực leo thang.

Những lo ngại đó đã trở thành sự thật vào ngày 14/5.

Trong khi đó, trong bài phát biểu nhân dịp khánh thành Đại sứ quán mới, Cố vấn Cấp cao Nhà Trắng Jared Kushner đã lên án hành động bạo lực đã xảy ra.

“Như chúng ta đã thấy từ các cuộc biểu tình diễn ra vào tháng trước và cả trong ngày hôm nay, những hành động bạo lực như vậy đang khiến vấn đề nghiêm trọng hơn và không phải là giải pháp hữu hiệu”, ông Kushner nói.

Mặc cho tình trạng bạo lực xảy ra cũng như những quan ngại của cộng đồng quốc tế, ông Trump đã hoan nghênh Đại sứ quán Mỹ mới được mở của và viết trên trang Twitter cá nhân của mình rằng: “Một ngày trọng đại đối với Israel. Xin chúc mừng!”.

Các cuộc biểu tình phản đối quyết định di dời đại sứ quán của ông Trump đã diễn ra trong nhiều tuần qua.

Nhiều tổ chức nhân quyền đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước những gì đang xảy ra tại Gaza.

Tổ chức Ân xá Quốc tế đã gọi sự việc ở dải Gaza là “hành động vi phạm luật pháp quốc tế và luật nhân quyền một cách ghê sợ”.

Một số chính trị gia Mỹ, ví dụ như Lãnh đạo Phe thiểu số Thượng viện Mỹ Chuck Schumer đã hoan nghênh ông Trump di dời Đại sứ quán.

Tuy nhiên, một số người khác, trong đó có Thượng nghị sĩ Bernie Sanders đã tập trung vào phản ứng của Israel trước cuộc biểu tình.

Ông Sanders viết trên trang Twitter của mình rằng: “Cho dù Hamas có xúi giục bạo lực, điều đó không có nghĩa là Israel có thể nổ súng vào người biểu tình không có vũ khí”.

Tình hình bạo động được dự báo là sẽ còn trở nên xấu đi trong thời gian tới.

Trong lúc các cuộc biểu tình trở nên căng thẳng, con số thương vong nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng mạnh.

Anh Tuấn (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !