'Sóng thần' Covid-19 càn quét, Ấn Độ thiếu gỗ trầm trọng để thiêu xác bệnh nhân

Số người chết vì Covid-19 tăng vọt khiến các nhà tang lễ ở thủ đô của Ấn Độ thiếu gỗ trầm trọng để thiêu xác bệnh nhân. 

"Sóng thần” Covid-19 càn quét khiến các nhà tang lễ ở thủ đô Delhi ở Ấn Độ đang lâm vào cảnh hết sạch số gỗ dự trữ dùng để thiêu xác bệnh nhân qua đời vì Covid-19.

Theo đó, Hội đồng khu tự quản Delhi (MCD) là Bắc Delhi, Nam Delhi và Đông Delhi do đảng cầm quyền Bharatiya Janata Party kiểm soát, đã phải liên lạc với Ban Lâm Nghiệp để yêu cầu cung cấp thêm gỗ cho các nhà hỏa táng.

{keywords}
"Sóng thần" Covid-19 càn quét khiến thủ đô của Ấn Độ thiếu gỗ trầm trọng để thiêu xác bệnh nhân. (Ảnh: Reuters)

Chia sẻ với Sputnik, một quan chức cấp cao giấu tên cho hay, trước khi làn sóng Covid-19 thứ hai xuất hiện và tấn công Delhi, nhà tang lễ có quy mô lớn nhất ở khu vực thủ đô là Nigambodh Ghat cần khoảng 6.000 – 8.000 kg gỗ mỗi ngày. Tuy nhiên, khi số người chết vì Covid-19 tăng chóng mặt, nhu cầu sử dụng gỗ hàng ngày tăng lên thành 80.000 – 90.000 kg, nghĩa là tăng gấp 10 lần so với thời điểm bình thường.

“Số gỗ dự trữ trong các nhà tang lễ nhanh chóng bị dùng hết. Do số lượng người chết tăng vọt ở thủ đô, chúng tôi phải cho tăng ca và xây thêm các giàn thiêu, dẫn tới nhu cầu dùng gỗ cũng gia tăng mạnh. Chúng tôi cần sự hợp tác từ phía chính quyền Delhi để đáp ứng nhu cầu sử dụng gỗ hàng ngày”, Thị trưởng Bắc Delhi là ông Jai Prakash nói.

Ban Lâm nghiệp của thủ đô Delhi xác nhận họ đã nhận được yêu cầu từ phía các cơ quan dân sự về việc cung cấp thêm gỗ.

Ông Aditya Madanpotra, một quan chức thuộc Ban Lâm nghiệp phụ trách khu Bắc Delhi, cho hay ban đã cho phép chặt các cành và đốn hạ ít nhất 500 cây để lấy gỗ phục vụ cho các nhà tang lễ.

Trong khi đó, Ban Lâm nghiệp phụ trách khu Nam Delhi cũng đã cho phép đốn hạ 200 cây được xác định đã chết hoặc bị khô.

Tuy nhiên, khu Đông Delhi lại yêu cầu các quan chức nhà tang lễ sử dụng phân bò khô để làm nhiên liệu đốt xác bệnh nhân chết vì mắc Covid-19.

“Chúng tôi đang yêu cầu các tổ chức phi chính phủ, các nhóm dân sự và những người chăn nuôi bò quyên góp phân bò để thiêu xác”, Thị trưởng Đông Delhi Nirmal Jain nói.

Các cơ quan dân sự cũng đã viết thư gửi tới chính quyền Delhi để yêu cầu đảm bảo nguồn cung cấp gỗ từ các bang lân cận có thể được đưa vào thủ đô mà không gặp phải cản trở.

Chưa hết, nhiều người còn chỉ trích chính quyền đảng Aam Aadmi (AAP) tại Delhi đã che giấu con số thực về số người chết vì Covid-19.

Theo các quan chức thuộc MCD, dữ liệu thu thập từ 26 nhà tang lễ đang hoạt động cho thấy có tới 3.096 thi thể bệnh nhân Covid-19 đã được hỏa táng từ ngày 18 – 24/4. Song con số mà chính quyền Delhi công bố chỉ là 1.938 người.

Chính quyền Delhi cho biết khu vực thủ đô đã ghi nhận 24.149 ca mới mắc Covid-19 và 381 người chết trong ngày 28/4. Thủ đô Delhi vẫn đang bị phong tỏa tới ngày 3/5.

Trước đó, vào ngày 19/4, Thủ hiến Delhi Arvind Kejriwal tuyên bố hệ thống y tế ở thủ đô đã đạt tới mức giới hạn, “Nếu như chúng ta không áp đặt lệnh phong tỏa ngay bây giờ, chúng ta sẽ phải chứng kiến một thảm họa có quy mô lớn hơn. Lệnh phong tỏa không thể giúp chấm dứt đại dịch, nhưng làm chậm lại tốc độ lây lan”.

Ấn Độ: Hết chỗ xử lý, xác chết để cùng phòng với bệnh nhân đang điều trị

Ấn Độ: Hết chỗ xử lý, xác chết để cùng phòng với bệnh nhân đang điều trị

Một bệnh nhân Covid-19 ở thủ đô Delhi của Ấn Độ phải xin về nhà khi chứng kiến thi thể người chết được để cùng phòng, nơi ông đang nằm điều trị. 

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !