Ấn Độ: Số ca mắc Covid-19 giảm mạnh, triển khai tiêm vắc-xin miễn phí toàn dân

Số ca mới mắc Covid-19 mỗi ngày ở Ấn Độ đã giảm mạnh và nước này cũng sẽ cho triển khai tiêm vắc-xin miễn phí toàn dân từ ngày 21/6. 

Hai thành phố lớn là New Delhi và Mumbai đã bắt đầu cho nới lỏng các quy định hạn chế liên quan tới đại dịch Covid-19, trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 ở Ấn Độ đã giảm mạnh sau 2 tháng nước này liên tiếp chứng kiến kỷ lục số người mắc bệnh tăng lên theo ngày.

“Chúng ta phải giữ an toàn khỏi bị nhiễm virus corona, nhưng đồng thời phải khôi phục lại nền kinh tế”, RT dẫn lời Thống đốc New Delhi Arvind Kejriwal nhấn mạnh hôm 7/6 sau khi thông báo nới lỏng các quy định liên quan tới công tác phòng dịch Covid-19.

{keywords}
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên bố cho triển khai tiêm vắc-xin Covid-19 miễn phí toàn dân từ ngày 21/6. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, tàu điện ngầm ở New Delhi sẽ được hoạt động trở lại, nhưng chỉ với công suất bằng 50% so với giai đoạn bình thường. Các trung tâm thương mại ở New Delhi và Mumbai cũng đã được phép mở cửa để kinh doanh, song vẫn thực hiện các hướng dẫn về giãn cách xã hội. Tại những khu vực ở 2 thành phố lớn có số người mới mắc Covid-19 giảm mạnh, các cửa hành kinh doanh sẽ được hoạt động 100% công suất.

Trước đây, 2 thành phố lớn nhất của Ấn Độ đã cho thi hành các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 chặt chẽ, sau khi chứng kiến số ca mới mắc Covid-19 phá kỷ lục theo ngày trong tháng Tư và tháng Năm, khiến hệ thống y tế quốc gia vỡ trận.

Tình trạng thiếu bình oxy và thuốc men điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 càng khiến đại dịch ở Ấn Độ trở nên nghiêm trọng hơn. Tính trên toàn cầu, số ca mắc Covid-19 ở Ấn Độ chỉ đứng sau Mỹ, quốc gia có tới 33 triệu ca mắc bệnh.

Theo các quan chức Ấn Độ, khu vực thủ đô New Delhi từng ghi nhận hơn 25.000 ca mới mắc COvid-19 mỗi ngày trong làn sóng Covid-19 thứ 2, nhưng hiện số người mắc bệnh mỗi ngày đã giảm mạnh với chỉ 381 trường hợp hôm 6/6. Hồi đầu tháng Tư, Mumbai từng có số người mới mắc Covid-19 mỗi ngày là hơn 11.000 trường hợp, nhưng con số này đã giảm xuống còn 794 vào ngày 6/6.

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Ấn Độ đã có hơn 28,8 triệu ca mắc và 346.759 người đã tử vong. Trong chương trình tiêm phòng, Ấn Độ đã sử dụng 218,4 triệu liều vắc-xin Covid-19.

Cũng trong ngày 7/6, Thủ tướng Narendra Modi cho hay chính phủ Ấn Độ sẽ tiếp quản chương trình tiêm chủng từ các bang và cung cấp vắc-xin Covid-19 cho từng bang để tiêm miễn phí cho tất cả những người trên 18 tuổi bắt đầu từ ngày 21/6.

Ông Modi cũng nhấn mạnh, nguồn cung vắc-xin Covid-19 sẽ gia tăng trong những tuần tới và cho phép chính phủ Ấn Độ triển khai tiêm miễn phí cho tất cả công dân trên 18 tuổi.

Trước đây, chính phủ Ấn Độ chỉ cung cấp vắc-xin Covid-19 miễn phí cho người cao tuổi và các nhân viên y tế. Trong khi hoạt động tiêm vắc-xin cho người từ 18 - 45 tuổi do chính quyền các bang và bệnh viện tư nhân tính phí.

Bà mẹ ‘cao tay’ trị con trai thích ra đường giữa dịch Covid-19

Bà mẹ ‘cao tay’ trị con trai thích ra đường giữa dịch Covid-19

Bà mẹ ở Đài Loan tạo cho con trai kiểu đầu "siêu xấu" tới mức không dám bước chân ra ngoài đường. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !