‘Ác mộng’ bắt taxi vào ban đêm ở thủ đô Hàn Quốc

Với nhiều người dân sinh sống ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc và các vùng lân cận, việc bắt taxi vào ban đêm đang là "ác mộng". 

Vào thứ Bảy tuần trước, cô Lee (29 tuổi), một cư dân ở thành phố Seoul của Hàn Quốc, dùng ứng dụng điện thoại để gọi taxi về nhà sau bữa tối vui vẻ với bạn bè ở khu phố Itaewon. Tuy nhiên, không chiếc taxi nào đáp lời. 

“Tôi và những người bạn đứng trên đường hơn một tiếng đồ hồ để bắt taxi. Đúng là ác mộng. Chúng tôi tải một số ứng dụng gọi xe về với hy vọng ít nhất có một chiếc taxi nhận chở khách và tất cả cùng lên sau đó chia tiền xe, nhưng chúng tôi lại thất bại”, Korea Times dẫn lời cô Lee.

{keywords}
Bắt taxi vào ban đêm ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc hiện là "ác mộng" với nhiều hành khách. (Ảnh minh họa)

Cuối cùng không còn cách nào khác, cô Lee đành gọi điện cho bố mình để ông tới đón con giữa đêm khuya.

Hay như cô Kim Seo-yeon, một nhân viên văn phòng ngoài 20 tuổi sống ở quận Gangnam của thủ đô Seoul, buộc phải sử dụng dịch vụ taxi đắt tiền “Kakao Taxi Black” để gọi xe vào đêm ngày 19/11. Số tiền mà cô Kim phải trả là hơn gấp đôi so với mức giá thông thường.

“Tôi mất một tiếng đồng hồ để gọi taxi truyền thống, nhưng không nhận được bất cứ phản hồi nào từ các tài xế. Tôi không còn lựa chọn nào là gọi taxi hạng sang. Từ giờ tôi sẽ về nhà vào khung giờ dịch vụ giao thông công cộng vẫn còn hoạt động”, cô Kim nói.

Tình huống mà cô Kim và cô Lee trải qua hiện là chuyện chung của nhiều người dân sinh sống ở thủ đô Seoul và các vùng lân cận vào thời điểm hiện đại.

Giữa lúc cuộc sống bình thường đang dần quay trở lại sau khi chính phủ Hàn Quốc xóa bỏ các biện pháp giãn cách xã hội như bỏ giới hạn giờ hoạt động đối với các nhà hàng và quán bar từ ngày 1/11, nhiều người phải vật lộn tìm đủ mọi cách để gọi taxi về nhà sau những cuộc vui với bạn bè ở những khu phố nổi tiếng như Gangnam, Jongno, Hongdae và Itaewon. Nói cách khác, tình trạng nguồn cung taxi đang không đáp ứng được nhu cầu ngày càng lớn từ khách hàng. 

Theo số liệu thống kê của thành phố Seoul, trong tuần đầu tiên của tháng 11, trung bình số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ taxi vào giờ cao điểm từ 23h – 4h sáng hôm sau là 28.972 người, tăng 75% so với con số 16.510 người trong tuần đầu tiên của tháng 10.

Trái lại, số lượng taxi hoạt động lại giảm mạnh so với thời điểm trước khi dịch Covid-19 xuất hiện.

Tính tới tháng 9/2021, số lượng tài xế taxi hoạt động trên toàn lãnh thổ Hàn Quốc là 241.721 người, giảm 25.468 người tương đương với 9,5% từ tháng 12/2019, theo dữ liệu của Hiệp hội Taxi Hàn Quốc.

Sự sụt giảm chủ yếu đến từ lực lượng lái xe taxi cổ phần. Cụ thể, số tài xế taxi cổ phần ở Hàn Quốc là 77.012 người tính tới tháng Chín năm nay, giảm 24% so với con số 102.320 người cách đây 2 năm.

“Nhu cầu đi lại giảm mạnh trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát, nhiều tài xế taxi bỏ việc hoặc chuyển sang nghề khác như nhân viên giao hàng. Và họ chọn cách không trở lại với nghề lái xe”, Giáo sư Yoo Jeong-whon tại Đại học Ajou cho hay. 

“Những tài xế taxi tự chủ hiện chiếm 2/3 trong tổng số lái xe taxi và họ chỉ thích làm việc vào khoảng thời gian ban ngày, do đó dẫn tới tình trạng thiếu hụt nguồn xe phục vụ vào ban đêm”, ông Yoo giải thích. 

Một quan chức thuộc Hiệp hội Taxi Hàn Quốc cũng cho hay, “nhiều tài xế đã bỏ việc do thu nhập giảm sút trong mùa dịch. Thiếu tài xế cùng với nhu cầu hành khách đi lại đột ngột gia tăng sau khi chính phủ thực hiện chiến lược 'sống chung với Covid-19' đã dẫn tới tình trạng hành khách gặp khó khi bắt taxi vào ban đêm”.

Nhằm giải quyết khó khăn, chính quyền thành phố Seoul tạm thời xóa bỏ quy định giới hạn 3 ngày làm việc liên tục đối với các lái xe taxi tự chủ từ ngày 16/11, nhằm cho phép họ tiếp tục làm việc mà không cần có 1 ngày nghỉ sau 3 ngày chạy xe liên tục.

Song theo ông Yoo, những biện pháp như trên không thể giải quyết được vấn nạn thiếu taxi hiện thời. Tình trạng này sẽ còn xấu hơn nữa khi mà vào thời điểm cuối năm sẽ càng có nhiều bữa tiệc và hội hè diễn ra.

“Chính quyền thành phố Seoul nên đưa ra các biện pháp giải quyết tốt hơn như tăng chuyến xe buýt chạy ban đêm với hành trình từ các khu đông dân cư ở Seoul tới các vùng lân cận như tỉnh Gyeonggi. Chính quyền thành phố cũng có thể tính tới phương án tạm thời cho dịch vụ thuê xe sử dụng xe minivan để vận chuyển hành khách”, ông Yoo cho hay.

Bên cạnh đó, theo ông Yoo, các cơ quan quản lý giao thông thành phố nên cung cấp thêm nhiều dịch vụ mới gọi xe nhằm loại bỏ tình trạng cầu đang vượt cung quá lớn trong ngành taxi.

“Như ở nhiều quốc gia khác, hành khách có thêm nhiều sự lựa chọn chứ không chỉ có taxi truyền thống như gọi xe công nghệ Uber và Grab”, ông Yoo nói.

Hàn Quốc: Tranh cãi cảnh sát rời khỏi hiện trường khi thấy đối tượng chém người

Hàn Quốc: Tranh cãi cảnh sát rời khỏi hiện trường khi thấy đối tượng chém người

Dư luận Hàn Quốc chỉ trích mạnh mẽ việc cảnh sát chạy xuống tầng 1 tòa chung cư để xin trợ giúp khi nhìn thấy đối tượng chém người ở tầng 3. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !