7 bạn thân của ông Putin bị 'vạ lây' vì khủng hoảng Ukraine

Lệnh trừng phạt mới của Mỹ hôm 28/4 đã nhắm tới 7 nhân vật thân thiết với Tổng thống Vladimir Putin bởi họ là những trợ thủ đắc lực hiện thực hóa "tâm nguyện" sáp nhập Cộng hòa tự trị Crimea thuộc Ukraine vào Nga.

Theo hãng tin AP, danh sách chịu lệnh trừng phạt mới của Mỹ áp dụng với Nga có tới 20 nhân vật và 17 công ty. 

Tuy nhiên, Tổng thống Putin đã công khai tỏ ra coi thường những nỗ lực của phương Tây nhằm gây áp lực với ông liên quan tới cuộc khủng hoảng chính trị Ukraine. 

"Không một lệnh trừng phạt nào có thể ảnh hưởng tới thế giới hiện đại ngày nay và chúng cũng không bao giờ tạo ra những tác động như mong muốn", ông Putin phát biểu hồi tuần trước. 

Danh sách 7 nhân vật cấp cao thân cận của Tổng thống Putin bị Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt:  

Sergei Chemezov 

7 bạn thân của ông Putin bị 'vạ lây' vì khủng hoảng Ukraine - ảnh 1

Ông Chemezov (bên phải) là một trong những người bạn thân của Tổng thống Putin

Ông Chemezov (61 tuổi) kết thân với Tổng thống Putin từ những năm 1980 khi họ sống chung trong một tòa nhà tại Dresden, Đông Đức. Vào thời điểm đó, ông Putin đang là một nhân viên của Cơ quan Tình báo Liên Xô cũ (KGB). 

Kể từ năm 2007, ông Chemezov trở thành giám đốc của Rostec – Công ty cổ phần nhà nước hợp tác với Tập đoàn xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport. 

Năm 2011, Bộ Quốc phòng Mỹ đã trao cho Rosoboronexport một bản hợp đồng gây tranh cãi cung cấp 63 trực thăng Mi-17 cho lực lượng an ninh Afghanistan. Bản hợp đồng này trị giá tới 1 tỷ USD. Điều đáng nói là công ty Rostec không nằm trong danh sách chịu lệnh trừng phạt của Mỹ. 

Ngoài ra, ông Chemezov còn tham gia ban lãnh đạo công ty dầu mỏ Rosneft vào năm 2013. 

Dmitry Kozak

Nắm chức vụ Phó thủ tướng Nga kể từ năm 2008, ông Kozak (55 tuổi) được xem là cánh tay đắc lực thực hiện những dự án lớn của Tổng  thống Putin. 

Ông Kozak còn được chỉ định chịu trách nhiệm giám sát công tác chuẩn bị cho Thế vận hội mùa Đông Sochi 2014. Đây là một trong những dự án con cưng của ông Putin và đắt đỏ nhất trong lịch sử Thế vận hội với chi phí lên tới 50 tỷ USD. 

Đặc biệt, ông Kozak cũng là một trong những nhân vật được Tổng thống Putin tin tưởng chịu trách nhiệm hoàn thiện thủ tục sáp nhập Cộng hòa tự trị Crimea thuộc Ukraine vào Nga. 

Yevgeny Murov

Đứng đầu Phòng Bảo vệ liên bang (FPS) kể từ năm 2000, Tướng Murov (68 tuổi) chịu trách nhiệm giám sát hàng ngàn sĩ quan chuyên bảo vệ Tổng thống Nga và các quan chức cấp cao khác. Trước đây, nhiệm vụ bảo vệ điện Kremlin và các quan chức thuộc Đảng Cộng sản dưới thời Liên Xô cũ thuộc về tổ chức KGB. 

Alexei Pushkov

7 bạn thân của ông Putin bị 'vạ lây' vì khủng hoảng Ukraine - ảnh 2

ÔngPushkov nổi tiếng với tư tưởng hiếu chiến và chống phương Tây

Với cương vị Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Đuma quốc gia (Hạ viện) Nga, ông Pushkov (59 tuổi) là một nhân vật nổi tiếng gắn bó với chương trình chính trị trên truyền hình mang tên "Postscriptum". Đây chính là nơi ông Pushkov thể hiện quan điểm hiếu chiến và chống phương Tây. 

Hồi tuần trước, trên tài khoản mạng xã hội Twitter, ông Pushkov từng viết: "Khi gọi Nga là một 'cường quốc trong khu vực', ông Obama đã bày tỏ nỗi thất vọng sâu sắc trước sự lớn mạnh ngày càng lớn của Nga trong cuộc khủng hoảng tại Syria và Ukraine". 

Igor Sechin

Hiện đang nắm giữ chức vụ Chủ tịch công ty dầu mỏ nhà nước Rosneft, ông Sechin (53 tuổi) đã làm việc cùng Tổng thống Putin kể từ đầu thập niên 90. Ông được biết tới là một người hoàn toàn trung thành với nhà lãnh đạo Nga. 

Năm 2003, ông Sechin được xem là người đứng vạch chiến lược buộc công ty dầu mỏ tư nhân Yukos phá sản và đưa nhà tỷ phú sáng lập Mikhail Khodorkovsky ngồi tù 10 năm. Trong khi đó, toàn bộ khoản sinh lời của công ty Yukos đã rơi vào tay Rosneft. Nhờ đó, Rosneft trở thành Tập đoàn dầu mỏ lớn nhất nước Nga. 

Thậm chí, dưới đường lối lãnh đạo của ông Sechin, công ty Rosneft còn giành được dự án của tập đoàn BP và trở thành đối tác lớn với ExxonMobil. Đây là bước tiến giúp Rosneft tham gia vào dự án của ExxonMobil tại Alaska.

Vyacheslav Volodin

7 bạn thân của ông Putin bị 'vạ lây' vì khủng hoảng Ukraine - ảnh 3

Bộ Tài chính Mỹ cho rằng quyết định can thiệp vào tình hình Crimea của Tổng thống Putin có sự cố vấn của ôngVolodin

Với chức danh Phó chánh văn phòng điện Kremlin kể từ cuối năm 2011, ông Volodin (50 tuổi) chuyên trách giám sát hệ thống chính trị tại điện Kremlin. Theo Bộ Tài chính Mỹ, quyết định đưa quân tới can thiệp vào tình hình tại bán đảo Crimea của ông Putin dựa trên lời cố vấn của nhiều quan chức cấp cao bao gồm ông Volodin. 

Các công ty lớn tại Nga chịu lệnh trừng phạt của Mỹ

Phần lớn danh sách 17 công ty chịu sự trừng phạt của Mỹ đều thuộc quyền điều hành của 3 doanh nhân có quan hệ mật thiết với ông Putin gồm Gennady Timchenko cùng hai anh em Boris và Arkady Rotenberg. Cả 3 nhân vật này cũng từng nằm trong danh sách trừng phạt đầu tiên của Mỹ hồi tháng Ba. 

Một trong những công ty do ông Timchenko điều hành là Stroytransgaz. Đây là công ty xây dựng từng giành được bản hợp đồng trị giá hàng triệu USD để dựng đường ống dẫn cho công ty nhà nước Transneft. Thậm chí, mới đây, Stroytransgaz còn ký được bản hợp đồng xây dựng đường cao tốc và xây vận động bóng đá phục vụ World Cup 2018 được tổ chức tại Nga. Danh sách các công ty Nga chịu lệnh trừng phạt của Bộ Tài chính Mỹ còn có Tập đoàn Volga – công ty mà ông Timchenko đầu tư. 

7 bạn thân của ông Putin bị 'vạ lây' vì khủng hoảng Ukraine - ảnh 4

Boris Rotenberg là bạn thân tập judo với Tổng thống Putin

Trong khi đó, công ty xây dựng Stroygazmontazh lại nằm dưới sự quản lý của anh em nhà Rotenberg. Công ty này đã giành được bản hợp đồng xây dựng các đường ống dẫn khí đốt cho Tập đoàn Gazprom bao gồm cả đường ông phía Nam chạy dưới đáy Biển Đen. Các bản hợp đồng ký kết với Gazprom chiếm phần lớn doanh thu của Stroygazmontazh. 

Anh em nhà Rotenberg còn nắm quyền điều hành ngân hàng InvestCapitalBank và SMP. Cả 2 ngân hàng này đều nằm trong danh sách chịu lệnh trừng phạt được Mỹ công bố hôm 28/4. 

Ngoài ra, 2 công ty khác của Nga cũng chịu chung số phận trong danh sách của Bộ Tài chính Mỹ. Hai công ty này nằm dưới sự quản lý của Bank Rossiya và bị Mỹ cáo buộc là "ngân hàng thân cận" của giới chức cấp cao Nga. 
MINH THU (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !