Thế giới sẽ ra sao khi Mỹ rút khỏi Thỏa thuận khí hậu Paris?

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/6 tuyên bố ông sẽ rút Mỹ khỏi Thỏa thuận Paris 2015 về chống biến đổi khí hậu. Đây là động thái hiện thực hóa một trong những lời hứa chính mà ông Trump đã đưa ra trong chiến dịch tranh cử.

Tỷ phú Donald Trump, người đưa ra thông điệp "nước Mỹ trên hết" khi đắc cử Tổng thống Mỹ vào năm 2016, cho rằng Thỏa thuận Paris sẽ làm giảm sức mạnh nền kinh tế Mỹ, khiến người lao động Mỹ mất việc làm, làm suy yếu chủ quyền quốc gia Mỹ, và đặt nước Mỹ vào thế bất lợi vĩnh viễn so với các quốc gia khác trên thế giới.

Vậy thế giới sẽ ra sao khi Hoa Kỳ rút khỏi Thỏa thuận quan trọng này? BBC đã tổng hợp 5 tác động sau khi Washington chính thức rút khỏi thỏa thuận chống biến đổi khí hậu.

Mỹ rút khỏi sẽ ảnh hưởng tới thỏa thuận và tới thế giới

Không có nghi ngờ gì khi việc Tổng thống Donald Trump quyết định rút Mỹ khỏi Thỏa thuận Paris sẽ khiến thế giới khó khăn hơn trong việc đạt được các mục tiêu để hoàn thành thỏa thuận này, đó là giữ cho nhiệt độ trái đất không tăng quá 2 độ C.

Mỹ chiếm 15% tổng lượng khí thải carbon toàn cầu, tuy nhiên nước này cũng đóng một vai trò quan trọng, là nguồn cung tài chính và công nghệ cho các nước đang phát triển trong nỗ lực chống lại nhiệt độ gia tăng.

Thế giới sẽ ra sao khi Mỹ rút khỏi Thỏa thuận khí hậu Paris? - ảnh 1

Thỏa thuận Paris có thể hoàn tất nếu thiếu sự tham gia của Mỹ? Nguồn: Reuters

Các lãnh đạo thế giới cũng cho rằng việc Hoa Kỳ rút khỏi Thỏa thuận Paris có thể sẽ để lại những hậu quả trong các nỗ lực ngoại giao khác. Michael Brune, chuyên gia môi trường của Sierra Club, nhận định quyết định đã được đoán trước này là “một sai lầm lịch sử khi con cháu chúng ta nhìn lại việc làm thế nào mà một quốc gia lãnh đạo thế giới lại có thể từ chối đạo đức và sự thật như vậy”.

Sự khó khăn của Mỹ là cơ hội cho Trung Quốc

Mối quan hệ chủ chốt làm nên Thỏa thuận Paris là giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Cựu Tổng thống Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình đã có thể tìm được điểm chung đủ để xây dựng nên cái gọi là “liên minh vì tham vọng lớn” cùng với một số quốc đảo nhỏ khác và cả Liên minh châu Âu. Bắc Kinh đã nhanh chóng tái khẳng định cam kết với Thỏa thuận Paris và sẽ ban hành tuyên bố cùng với EU trong ngày hôm nay để cam kết hợp tác nhiều hơn trong việc cắt giảm carbon.

“Không ai nên tụt lại phía sau, Liên minh châu Âu và Trung Quốc đã quyết định tiến lên phía trước”, Cao ủy về khí hậu của EU, Miguel Arias Cañete cho biết. Có vẻ như Canada và Mexico sẽ nổi lên như những người chơi chính ở khu vực châu Mỹ Latinh trong các nỗ lực toàn cầu về chống gia tăng nhiệt đột trái đất.

Các lãnh đạo kinh tế toàn cầu sẽ thất vọng

Một trong những tiếng nói mạnh mẽ nhất ủng hộ Mỹ ở lại trong Thỏa thuận Paris chính là các tập đoàn lớn của Hoa Kỳ. Các ông chủ của những công ty lớn như Google, Apple và hàng trăm tập đoàn khác bao gồm các nhà sản xuất nhiên liệu hóa thạch chính như Exxon Mobil đã yêu cầu Tổng thống Donald Trump thực thi cam kết Paris.

Darren Woods, giám đốc điều hành Exxon đã gửi thư riêng cho ông Trump nói rằng Hoa Kỳ “ở vị trí thuận lợi để hoàn thành thỏa thuận sẵn có cũng như duy trì một vị trí tại bàn đàm phán để đảm bảo hiệp định luôn được thực thi”.

Thế giới sẽ ra sao khi Mỹ rút khỏi Thỏa thuận khí hậu Paris? - ảnh 2

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã giữ đúng cam kết khi tranh cử của mình. Nguồn: EPA

Than đá sẽ khó có thể quay trở lại

Việc Hoa Kỳ chuyển đổi nguồn năng lượng, dần xóa bỏ than đá là tấm gương cho các quốc gia phát triển khác. Anh sẽ dần bỏ than đá khỏi sản xuất điện đến năm 2025. Số lượng nhân công trong ngành công nghiệp than đá ở Mỹ giờ đây chỉ bằng một nửa so với số nhân công trong ngành năng lượng mặt trời.

Ngoài ra, mức giá của các nguồn năng lượng tái sinh cũng là yếu tố khuyến khích những nền kinh tế mới nổi tiến tới sử dụng các nguồn năng lượng sạch hơn, xanh hơn. Theo bảng giá mới nhất ở Ấn Độ, giá của năng lượng mặt trời ở mức thấp hơn giá điện trung bình sản sinh từ các nhà máy than đá là 18%.

Lượng khí thải của Mỹ sẽ vẫn giảm

Mặc dù Tổng thống Donald Trump đã quyết định rút khỏi Thỏa thuận Paris thì lượng khí thải carbon vẫn sẽ tiếp tục giảm. Dự tính mức khí thải mà Mỹ đưa ra sẽ giảm nhiều nhất là bằng một nửa so với kế hoạch của cựu Tổng thống Obama. Đó là bởi vì sản xuất năng lượng ở Hoa Kỳ hiện nay được sử dụng bằng gas chứ không  phải bằng than đá.

Cuộc cách mạng này đã chứng kiến bước nhảy vọt trong ngành sản xuất và làm giảm giá mạnh khí gas tự nhiên. Các nhà sản xuất năng lượng thích gas bởi vì nó linh hoạt và có thể hòa nhập tốt hơn với các nguồn năng lượng tái tạo vốn đang phát triển một cách nhanh chóng.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !