Thế giới ngày qua: Quân đội Ukraine thắng thế ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã thắng thế khi hầu hết lực lượng ly khai đã phải rút khỏi thành phố Slavyansk. Quan hệ Mỹ - Đức “dậy sóng” khi Đức bắt một người nghi làm gián điệp cho Mỹ. Ít nhất 27 người thương vong tại Ai Cập.

Ukraine:

* Tờ RT vừa dẫn lời ông Aleksandr Boroday, lãnh đạo của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự phong cho hay, hầu hết lực lượng ly khai đã phải rút khỏi thành phố Slavyansk khi phải đối mặt với hàng chục ngàn binh sĩ Ukraine.

Đây được xem là thành công lớn nhất của chính phủ Kiev trong chiến dịch trấn áp lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine đã kéo dài gần 3 tháng qua.

* Hãng tin AP dẫn lời Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine Andriy Parubi cáo buộc, Nga đã cho phép quân ly khai sử dụng lãnh thổ để tấn công các đồn biên phòng Ukraine.

Valentyn Nalyvaychenko, người đứng đầu Cơ quan An ninh Ukraine (SBU), thì cho rằng, trong 4 ngày qua, 20 xe tăng và xe bọc thép Nga đã vượt trái phép qua biên giới vào Ukraine để tham gia vào các cuộc giao tranh.

Thế giới ngày qua: Quân đội Ukraine thắng thế ở Donetsk - ảnh 1

Một căn nhà bị bắn phá trong các cuộc giao tranh ở Lugansk.

Trong khi đó, theo AP, Nga cáo buộc quân đội Ukraine đã nã đạn vào lãnh thổ Nga và tấn công các đồn biên phòng Nga, khiến một cán bộ hải quan bị thương.

* Interfax (Nga) đưa tin, hôm 4/7, quân chính phủ có 9 người bị thiệt mạng và 13 người khác bị thương trong các cuộc giao tranh tại miền đông Ukraine.

* Cũng trong ngày 4/7, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết đã đề xuất thời gian và địa điểm cho các cuộc đàm phán hòa bình mới nhưng vẫn chưa nhận được hồi âm từ các bên.

* Cuộc khủng hoảng ở Ukraine đang khiến cho mối quan hệ giữa Nga và phương Tây ngày càng trở nên căng thẳng. Hôm 4/7, cả NATO và Nga cùng thực hiệp tập trận hải quân trên Biển Đen.

Cuộc tập trận của NATO diễn ra ở phía tây của Biển Đen, chỉ cách bờ biển Ukraine vài trăm dặm bao gồm sự tham gia của các lực lượng đến từ Mỹ, Bulgaria, Hy Lạp, Romania và Thổ Nhĩ Kỳ và dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 13/7. Trong khi đó, cuộc tập trận của Nga sẽ bao gồm khoảng 20 tàu và hơn 20 máy bay.

Đức:

Vấn đề do thám lại tiếp tục làm mối quan hệ đồng minh Đức - Mỹ “dậy sóng”. Hôm 4/7, Bộ Ngoại giao Đức đã triệu tập Đại sứ Mỹ tại Berlin sau khi nhà chức trách Đức bắt giữ một người tình nghi hoạt động gián điệp cho Mỹ.

Thế giới ngày qua: Quân đội Ukraine thắng thế ở Donetsk - ảnh 2

Người đàn ông bị bắt vì nghi làm gián điệp cho Mỹ đang bị thẩm vấn.

Ông Steffen Seibert, phát ngôn viên của Thủ tướng Đức Angela Merkel cho hay, bà Merkel đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama trong tối ngày 4/7, tuy nhiên không rõ vụ bắt giữ trên có nằm trong nội dung cuộc nói chuyện hay không.

Ngoài ra, ông Seibert bác bỏ thông tin đăng tải trên truyền thông Đức cho rằng người bị bắt giữ là nhân viên của Cơ quan tình báo BND của Đức.

Nga:

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ bắt đầu chuyến công du 6 ngày tới 3 nước Mỹ Latinh là Cuba, Argentina và Brazil vào ngày 11/7 tới.

Theo thông báo của Điện Kremlin, Cuba sẽ là chặng dừng chân đầu tiên để thảo luận vấn đề hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, giao thông, hàng không, vũ trụ và y tế.

Triều Tiên:

Tờ Telegraph (Anh) dẫn lại tin từ hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho hay, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ huy cuộc diễn tập đổ bộ lên đảo với sự tham gia của cả bộ binh, không quân và hải quân. Các bài tập tấn công đều rõ ràng là nhằm vào 5 hòn đảo mà Hàn Quốc đang kiểm soát ở phía tây nam Triều Tiên.

Thế giới ngày qua: Quân đội Ukraine thắng thế ở Donetsk - ảnh 3

Ông Kim Jong-un cùng các sĩ quan quân đội Triều Tiên.

Cuộc diễn tập diễn ra sau hàng loạt các vụ thử tên lửa. Đây được xem là động thái nhằm bày tỏ sự tức giận của Triều Tiên với việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công du tới Hàn Quốc.

Ai Cập:

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 22 người khác bị thương tại Ai Cập trong các cuộc biểu tình mang tên "Ngày thứ Sáu cuồng nộ" do phe Hồi giáo phát động nhân 1 năm cựu Tổng thống Mohamed Morsi bị lật đổ.

Theo Bộ Nội vụ Ai Cập, tổng cộng 54 người biểu tình đã bị bắt giữ trên cả nước trong ngày 4/7. Cũng trong ngày này, quân đội Ai Cập đã tiêu diệt 8 phần tử Hồi giáo cực đoan và bắt giữ 2 tên khác.

Iraq:

*Một kẻ đánh bom liều chết đã kích nổ khối thuốc giấu trên xe nhằm vào cơ sở của lực lượng an ninh Iraq ở phía Nam thành phố Samarra thuộc tỉnh Salaheddin, phía Bắc thủ đô Baghdad, làm 15 người thiệt mạng và 25 người bị thương.

Mỹ:

Nước Mỹ kỷ niệm Ngày Quốc khánh 4/7 với các hoạt động truyền thống như bắn pháo hoa, diễu hành và cắm trại trên cả nước, trong điều kiện thời tiết mưa gió ở nhiều nơi do ảnh hưởng của cơn bão đầu mùa Arthur.

Tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chủ trì một buổi lễ kỷ niệm ngày Quốc khánh đặc biệt. Ông chủ Nhà Trắng đã gửi lời chào đón những công dân mới nhập quốc tịch Mỹ, nhấn mạnh đây là một minh chứng rằng nước Mỹ luôn hoan nghênh những người nhập cư.

Trong bài phát biểu, ông kêu gọi các nhà lập pháp ủng hộ dự luật cải cách nhập cư, vốn đang vấp phải sự phản đối của các nghị sĩ Cộng hòa.

PHẠM KHÁNH (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !