Thế giới ngày qua: Nga phản đối lính Ukraine nã đạn qua biên giới

Đài Loan dùng máy bay không người lái do la thông tin tình báo về Trung Quốc; Triều Tiên tiếp tục bắn 2 quả tên lửa đạn đạo vào vùng biển phía đông Nhật Bản; Giao tranh không ngừng tại dải Gaza giữa Israel và Palestin;..

Biển Đông:

* Trung Quốc dối trá và bịa đặt khủng khiếp về Biển Đông: Bill Hayton tác giả cuốn sách “Biển Đông và cuộc chiến giành quyền lực ở châu Á” vừa có bài viết phản bác tất cả những luận điệu của Trung Quốc về cái gọi là “bằng chứng lịch sử” đối với Biển Đông.

Thế giới ngày qua: Nga phản đối lính Ukraine nã đạn qua biên giới - ảnh 1

Nhà xuất bản Bản đồ Hồ Nam in hàng loạt tấm bản đồ dọc thể hiện yêu sách phi lý về chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông.

Theo Bill Hayton, Biển Đông là nơi Trung Quốc đang ra sức đẩy mạnh những tham vọng bá quyền của mình trong bối cảnh các nước châu Á đang hoang mang trước “sức mạnh Mỹ” và cam kết của Mỹ đối với những đồng minh trong khu vực.

Ukraine:

*Hãng tin Nga RT dẫn nội dung trong bản tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho hay khoảng 3 giờ sáng ngày 12/7, một chiếc xe chở các binh sĩ biên phòng Nga làm nhiệm vụ canh giữ khu vực giáp ranh giữa Nga và Ukraine tại quận Kuibyshev thuộc vùng Rostov, đã bị quân đội bên phía Ukraine nổ súng tấn công, khiến chiếc xe tải bị hư hỏng với 8 lỗ đạn được tìm thấy tại khu vực gầm xe. 

Thế giới ngày qua: Nga phản đối lính Ukraine nã đạn qua biên giới - ảnh 2

Thành phốSlavyansk tan hoang sau các đợt tấn công của quân đội chính phủ Ukraine hồi tháng Sáu.

Bộ Ngoại giao Nga thông báo Moscow kịch liệt phản đối việc quân đội Kiev xả súng vào các chiến sĩ biên phòng Nga và yêu cầu hành động này cần phải chấm dứt đồng thời khẳng định quyền bảo vệ lãnh thổ và công dân nước này.

*Máy bay của lực lượng vũ trang Ukraine thực hiện 5 cuộc không kích vào dinh lũy của các nhóm vũ trang bất hợp pháp, những ụ súng cối, những điểm bắn, căn cứ và trại trong chiến dịch ở vùng Donetsk và Luhansk hôm 11/7, Kyiv Post dẫn lời ông Vladyslav Selezniov, phát ngôn viên chiến dịch "chống khủng bố" ở miền đông nam Ukraine. 

"Khoảng 500 tay súng vừa bị tiêu diệt", ông Selezniov thông báo và cho biết thành trì của phiến quân gồm 2 xe tăng, 10 xe bọc thép, 15 xe ô tô bị phá hủy gần thành phố Perevalsk, vùng Luhansk. Trong khi đó, BBC dẫn lời Andriy Lysenko, một phát ngôn viên khác của lực lượng an ninh Ukraine, cho rằng có tới 1.000 kẻ nổi dậy thiệt mạng trong các vụ tấn công vào vùng Donetsk hôm 11/7. 

Trung Quốc:

*Các cặp vợ chồng Trung Quốc đã được phép sinh thêm con thứ 2 nếu một trong hai người là con một trong gia đình. Quy định này đã được áp dụng tại 29/31 tỉnh thành tại đại lục Trung Quốc ngoại trừ hai khu tự trị là Tây Tạng và Tân Cương.

Tính tới cuối tháng Năm năm nay, khoảng 271.600 cặp vợ chồng tại Trung Quốc đã nộp đơn xin sinh con thứ hai. Trong đó, 241.300 cặp đã được chính quyền chấp thuận. 

Thế giới ngày qua: Nga phản đối lính Ukraine nã đạn qua biên giới - ảnh 3

Hai nhà lãnh đạo Trung - Mỹ đối thoại trong một cuộc họp.

*Sau Đối thoại Trung - Mỹ, tờ báo Đảng hàng đầu của Trung Quốc hôm 12/7 đã đăng tải bài viết kêu gọi Mỹ, Trung tránh “Chiến tranh Lạnh kiểu mới” trong mối quan hệ quốc tế.

“Cả Trung Quốc và Mỹ nhận thấy rằng thế giới ngày nay đã trải qua những thay đổi sâu sắc và không còn chỗ cho một cuộc “chiến tranh Lạnh kiểu mới””, tờ Nhân dân Nhật báo, tờ báo đảng chính thức của Trung Quốc cho biết trong một bài bình luận vào hôm 12/7.

*Môi trường trong lành, cuộc sống dễ chịu, không chịu áp lực học hành, an sinh xã hội tốt… là những yếu tố khiến giới nhà giàu Trung Quốc ngày càng ưa chuộng Australia khi định cư.

Tờ Asia One đưa tin giờ đây, Australia đang đứng đầu danh sách các điểm đến thích hợp nhất dành cho những người Trung Quốc giàu có định cư ở nước ngoài thông qua hình thức đầu tư.  

Đài Loan:

*Theo tờ Channel News Asia, từ tháng Ba, Đài Loan đã huy động lực lượng gồm 32 máy bay không người lái do Viện Khoa học và Công nghệ Chung Shan thuộc quyền điều hành của quân đội phát triển nhằm giảm thiểu mức độ nguy hiểm đối với các phi công trước việc Bắc Kinh tăng cường triển khai tên lửa. 

Thế giới ngày qua: Nga phản đối lính Ukraine nã đạn qua biên giới - ảnh 4

Máy bay không người lái của Đài Loan.

Hoạt động triển khai các máy bay không người lái của Đài Loan đã nhận được sự quan tâm từ Mỹ - quốc gia đang sử dụng máy bay không người lái hiện đại Global Hawk để thu thập thông tin tình báo quân sự tại Trung Quốc. 

Triều Tiên:

*Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, Bình Nhưỡng đã cho phóng 2 quả tên lửa đạn đạo vào lúc 1h20 và 1h30 sáng nay (giờ địa phương) tại khu vực gần Kaesong, phía tây nam Triều Tiên. Cả 2 quả tên lửa đã bay khoảng 500 km trước khi rơi xuống vùng biển chia cắt giữa Nhật Bản và bán đảo Triều Tiên.

Thế giới ngày qua: Nga phản đối lính Ukraine nã đạn qua biên giới - ảnh 5

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát một cuộc tập trận tên lửa.

“Đây rõ ràng là hành động vi phạm lệnh cấm của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Chính phủ Nhật Bản đã lên tiếng phản đối thông qua các kênh ngoại giao tại Bắc Kinh”, hãng tin Reuters dẫn lời Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, Yoshihide Suga. 

Israel:

*Bất chấp những kêu gọi ngừng bắn của cộng đồng quốc tế, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định sẽ tiếp tục chiến dịch tấn công các tay súng Palestin tại Gaza, sau khi hơn 100 người đã thiệt mạng do các vụ không kích.

Phát biểu trước báo giới, ông Benjamin Netanyahu khẳng định từ thứ Ba tới nay, quân đội nước này đã tấn công hơn 1.000 mục tiêu, và đang sử dụng một lực lương đông đảo gấp đôi một chiến dịch tương tự được triển khai năm 2012.

Thế giới ngày qua: Nga phản đối lính Ukraine nã đạn qua biên giới - ảnh 6

Israel quyết tấn công đáp trả về phía dải Gaza.

*Hôm nay (13/7), lực lượng đặc công hải quân Israel đã tấn công khu vực phóng tên lửa tầm xa tại dải Gaza đồng thời truy quét và giao tranh với các tay súng hồi giáo Hamas.

Theo quan chức Israel, việc tổ chức các cuộc tấn công vào dải Gaza từ đất liền vẫn là một lựa chọn đang được cân nhắc. Do đó, họ đã huy động 20.000 binh sĩ chuẩn bị tham gia chiến dịch này. Tuy nhiên, cho tới nay, phần lớn các cuộc phản công của Israel mới chỉ bằng đường không và nhắm tới 1.200 mục tiêu trên dải Gaza. 

MINH THU (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !